ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาส.ส.พรรคเพื่อไทย และรัฐมนตรีบางคนเดินทางไปพบพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ฮ่องกงและมาเก๊า โดยพ.ต.ท.ทักษิณได้กำชับทุกคนที่ได้เข้าพบเกี่ยวกับการเตรียมตัวเลือกตั้ง สั่งเกาะติดพื้นที่พร้อมสำหรับการเลือกตั้งทุกเมื่อ แม้ขณะนี้ยังไม่มีสัญญาณใดๆ ที่จะต้องทำการยุบสภาก็ตาม ซึ่งพ.ต.ท.ทักษิณระบุว่ากำลังจัดวางตัวผู้สมัครทั้งระบบบัญชีรายชื่อ และเขตต่างๆ โดยจะมีการปรับเปลี่ยนในหลายพื้นที่ และได้สั่งให้ว่าที่ผู้สมัครที่กำหนดตัวไว้เบื้องต้นลงไปทำพื้นที่แล้ว แม้จะมีส.ส.พรรคเพื่อไทยอยู่ในเขตนั้นๆ ก็ตาม เนื่องจากพบว่ากระแสไม่ดี โดยจะมีการทำโพลเพื่อประเมินตัวผู้สมัครเป็นระยะ ก่อนตัดสินใจส่งลงรับสมัครเลือกตั้ง

นอกจากนี้ พ.ต.ท.ทักษิณยังบอกกับคนที่ไปพบด้วยว่าจะมีการปรับครม.เร็วๆนี้ หรือภายในเดือนต.ค. เพื่อรีบเคลียร์บิล เปลี่ยนตัวให้ผู้พลาดหวังจากครั้งก่อนได้มีโอกาสเป็นรัฐมนตรีบ้าง โดยให้รัฐมนตรีที่เป็นมาระยะหนึ่งแล้วออกไป ตามเกณฑ์ที่ทำมาตลอดในรัฐบาลนี้ ขณะเดียวกันจะให้รัฐมนตรีที่มีปัญหาเกี่ยวกับเรื่องหุ้นออกไปก่อนเพื่อตัดปัญหา แล้วรอจังหวะเข้ามาใหม่ หรือมอบหมายงานสำคัญให้ทำแทน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการปรับครม.ที่จะเกิดขึ้น รัฐมนตรีที่มีแนวโน้มถูกปรับออกคือ นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.มหาดไทย สืบเนื่องจากปัญหาภายในกระทรวง โดยเฉพาะคนใกล้ชิดที่เข้ามาก้าวก่ายแทรกแซงกิจการภายใน โดยอาจถูกโยกไปเป็นรองนายกฯ ขณะที่นายประชา ประสพดี รมช.มหาดไทย อยู่ในข่ายถูกปรับออก เนื่องจากเป็นรัฐมนตรีมาเกือบ 1 ปีแล้ว ต้องเปลี่ยนตัวให้คนอื่นที่รอจ่อคิวอยู่ ขณะที่นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมช.ศึกษาธิการ อาจถูกปรับออกสืบเนื่องจากปัญหาภายในกระทรวง เช่น โครงการจัดซื้อรถตู้รับส่งนักเรียน ส่วนนายวิเชษฐ์ เกษมทองศรี รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เข้าข่ายถูกปรับออกจากเรื่องการถือหุ้นที่ยังเป็นปัญหาอยู่ เช่นเดียวกับนายสรวงศ์ เทียนทอง รมช.สาธารณสุข โดยบุคคลที่อยู่ในข่ายเข้ามาเป็นรัฐมนตรีประกอบด้วย พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายไชยา พรหมา ส.ส.หนองบัวลำภู นายวีระวัฒน์โอสถานุเคราะห์ ส.ส.กาฬสินธุ์

รายงานข่าวจากพรรคเพื่อไทยแจ้งว่า สำหรับกระแสข่าวการปรับครม.ส.ส.และรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทยที่เดินทางไปพบพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ฮ่องกง และมาเก๊า ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ระบุว่าพ.ต.ท.ทักษิณได้แสดงความเป็นห่วงถึงปัญหาการถือครองหุ้นของรัฐมนตรีที่ยังคาราคาซังอยู่บอกว่ารัฐมนตรีที่เป็นปัญหาควรปรับปรุงแก้ไข แต่อยู่ที่การตัดสินใจของนายกฯว่าจะปรับครม.หรือไม่ ส่วนโควตาคนเสื้อแดงยังคงมีตำแหน่งเดียว หากนายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำนปช.จะเข้ามาเป็นรัฐมนตรี นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อรมช.พาณิชย์ จะต้องหลุดจากตำแหน่ง แต่ช่วงนี้นายจตุพรจะไม่เข้ามาเป็นรัฐมนตรีเนื่องจากยังไม่ถึงเวลา ถ้าจะเข้ามาก็คือช่วงปลายอายุของรัฐบาลแล้ว

ที่มา: หนังสือพิมพ์สยามรัฐ วันที่ 5 ตุลาคม 2556