ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เดลินิวส์ - บรรยากาศเทศกาลถือศีลกินเจทั่วประเทศคึกคัก พ่อค้าแม่ขายแห่ปรับขึ้นราคาผักกันถ้วนหน้า อ้างน้ำท่วม-ผลผลิตออกน้อย ขณะที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เตือนประชาชนระวังสารพิษตกค้างในผัก หลังตรวจสอบยาฆ่าแมลงในผักสดถึง 83% แถมพบปริมาณวัตถุกันเสียอื้อในผักกาดดอง-หัวไชโป๊ ด้านอย.ห่วงผู้บริโภค แนะวิธีเลือกซื้อผัก-ผลไม้ และควรล้างผักผลไม้ก่อนรับประทาน ศูนย์วิจัยกสิกรเผยกินเจหนุนต่างชาติเที่ยวภูเก็ต เงินสะพัด 8,100 ล้านบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศเทศกาลถือ ศีลกินเจ ที่ตลาดยิ่งเจริญ เวลา 10.00 น. วันที่ 4 ต.ค. นายยรรยง พวงราช รมช.พาณิชย์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดงาน "ผักสดจากสวนสู่ผู้บริโภค ... เทศกาลกินเจ" ว่าขณะนี้พื้นที่ผลิตพืชผักหลายแห่งประสบปัญหาน้ำท่วม ทำให้ผลผลิตเสียหาย และมีปริมาณผักเข้าสู่ตลาดน้อย ดังนั้นเพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อน จากกรณีที่ราคาผักปรับตัวสูงจากน้ำท่วมและเทศกาลกินเจ กรมการค้าภายในจึงได้จัดงานผักสดจากสวนสู่ผู้บริโภค ... เทศกาลกินเจ เพื่อให้ประชาชนได้ซื้อผัก ผลไม้ และสินค้าที่เกี่ยวเนื่องกับเทศกาลกินเจ จากผู้ค้าส่งหรือแหล่งผลิตคุณภาพดีในราคาธงฟ้า ถูกกว่าท้องตลาด 10-20% ระหว่างวันที่ 5-13 ต.ค.นี้ ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค รวม 5 จังหวัด 8 แห่ง

สำหรับพื้นที่ในการจัดงาน ประกอบด้วย ตลาดสดในเขตกรุงเทพฯ 3 แห่ง ได้แก่ ตลาดศูนย์การค้ามีนบุรี ตลาดอ่อนนุชเฟรชมาร์ท และตลาดยิ่งเจริญ ส่วนตลาดสดในส่วนภูมิภาค 3 จังหวัด 3 แห่ง ได้แก่ ตลาดศูนย์การ ค้ากำแพงเพชร จ.กำแพงเพชร, ตลาดบางลำภู จ.ขอนแก่น และศูนย์การค้าตลาดรังสิต จ.ปทุมธานี  ในส่วนภูมิภาค 2 จังหวัด ได้แก่ ตลาดไท จ.ปทุมธานี และศาลเจ้าแม่ลิ้ม กอเหนี่ยว จ.ปัตตานี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการสำรวจตลาดราคาผักหลายชนิดเริ่มปรับขึ้นราคารองรับเทศกาลกินเจ ประกอบด้วย ผักคะน้าเล็ก  ราคา 30-35 บาท ผักกะหล่ำปลี 20-25 บาท ผักกาดขาว 30-35 บาทต่อกก. ผักกาดหอม 50 บาท ผักบุ้งจีน ราคา 30-32 บาท และมะเขือเทศผลใหญ่ 28-30 บาทต่อกก. เป็นต้น โดยพ่อค้าแม่ค้าอ้างว่า เป็นผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วม ซึ่งส่งผลให้ผักออกสู่ตลาดน้อยลง

ส่วนที่ จ.เชียงใหม่ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศในช่วงก่อนงานเทศกาลกินเจของเมืองเชียงใหม่เป็นไปด้วยความคึกคัก โดยมีพ่อค้าแม่ค้าต่างทยอยนำสินค้า ทั้งอาหารเจ วัตถุดิบทำอาหารเจ และผลไม้ต่าง ๆ มาวางขายกันเป็นจำนวนมาก จากการสำรวจที่ตลาดเมืองใหม่ ซึ่งเป็นตลาดค้าส่งผักแห่งใหญ่ของเมืองเชียงใหม่ พบว่าผักที่ใช้ในเทศกาลกินเจต่างมีการปรับราคาสูงขึ้นตั้งแต่ 5-20 บาทต่อกก. สำหรับเทศกาลกินเจของเชียงใหม่ในปีนี้เริ่มตั้งแต่วันที่ 5-13 ต.ค.นี้ ซึ่งทาง อบจ.เชียงใหม่ พร้อมด้วยประชาชนเชื้อสายจีนใน จ.เชียงใหม่ ได้จัดงานอย่างยิ่งใหญ่อลังการ เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

ที่ จ.ขอนแก่น ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมศักดิ์ สุวรรณสุจริต ผวจ.ขอนแก่น พร้อมด้วยพาณิชย์จังหวัดขอนแก่น และเจ้าหน้าที่จากสำนักงานการค้าภายใน ออกตรวจสอบราคาผักในช่วงงานประเพณีถือศีลกินผัก ในตลาดสดเทศบาลนครขอนแก่น เพื่อป้องกันการปรับ ราคาสินค้าอย่างไม่เป็นธรรม หลังจากนั้นนาย สมศักดิ์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่าราคาผักมีการปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ซึ่งเป็นไป ตามกลไกทางการตลาดที่มีความต้องการเพิ่มมากขึ้นในช่วงนี้ อย่างไรก็ตามทางจังหวัดได้ ออกตรวจสอบร้านอาหารด้วย ป้องกันไม่ให้ผู้ประกอบการร้านค้าฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้าอย่างไม่เป็นธรรม ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จะออกตรวจสอบราคาสินค้าอย่างต่อเนื่อง

ที่ จ.สงขลา เมื่อเวลา 08.00 น. บริเวณชายหาดแหลมสมิหลาสงขลา อ.เมืองสงขลา พระภิกษุปานชัย เถี่ยนหงือ เจ้าอาวาสและ พระจากวัดถาวรวราราม หาดใหญ่ พร้อมด้วยผู้ถือศีลกินเจ ได้เดินทางมาทำพิธีรับเทพเจ้า กิวอ๋องฮุดโจ้ หรือเทพเจ้าดาวนพเคราะห์ทั้ง 9 ที่มีความเชื่อว่าเดินทางมาจากชั้นดาวดึงส์ มาทางทะเล เพื่ออัญเชิญมาเป็นประธานทิพยญาณในช่วงถือศีลกินเจ ที่วัดถาวรวราราม หาดใหญ่ รวม 9 วัน ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 4-13 ต.ค.นี้ โดยนอกจากจะมีการถือศีลกินเจ แล้ว พระในวัดถาวรวรารามก็จะทำพิธีสวดมนต์บูชาเทพเจ้าดาวนพเคราะห์ทั้ง 9 ร่วมกับผู้ถือศีลกินเจตลอด 9 วัน และจะมีพิธีส่งเทพเจ้าดาวนพเคราะห์ทั้ง 9 ในวันที่ 13 ต.ค.นี้ เวลา 22.00 น. ที่บริเวณชายหาดจันทร์สว่าง อ.สิงหนคร จ.สงขลา

ทางด้าน นพ.อภิชัย มงคล อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาสำนักคุณภาพและความปลอดภัยอาหาร กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ได้เก็บตัวอย่างผักเพื่อตรวจวิเคราะห์หาสารเคมีปนเปื้อน พบว่าผักสด 6 ตัวอย่าง พบยาฆ่าแมลง 5 ตัวอย่าง คิดเป็นร้อยละ 83.33 โดย พบในหัวไชเท้าและผักกวางตุ้ง

ส่วนอาหารหมักดอง 30 ตัวอย่าง ไม่พบกรดซาลิซิลิค (สารกันรา) และสารบอแรกซ์ (ผงกรอบ) ทุกตัวอย่าง แต่ตรวจพบวัตถุกันเสีย (กรดเบนโซอิก) เกินมาตรฐานที่กำหนด 22 ตัวอย่าง คิดเป็นร้อยละ 73 ปริมาณที่พบอยู่ระหว่าง 1,034-5,995 มิลลิกรัมต่อกก. ซึ่งตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข ฉบับที่ 281 (พ.ศ.2547) กำหนดให้มีได้ไม่เกิน 1,000 มิลลิกรัมต่อกก. โดยพบในผักกาดดอง และหัวไชโป๊มากที่สุด ส่วนอาหารเจทั่วไป 10 ตัวอย่าง ไม่พบสารบอแรกซ์ (ผงกรอบ) ทุกตัวอย่าง

ในส่วน นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยว่า เนื่องจากที่ผ่านมามักพบปัญหาการปนเปื้อนสารเคมีกำจัดศัตรูพืช หรือสารฆ่าแมลง ดังนั้นจึงขอแนะนำให้เลือกซื้อผักที่มีสภาพสดใหม่ สะอาด ไม่แข็งหรือกรอบจนเกินไป ไม่มีกลิ่นฉุนแสบจมูก ไม่มีเชื้อรา ไม่มีสีผิดจากธรรมชาติ ไม่มีเศษดินหรือสิ่งสกปรกเกาะเป็นคราบติดอยู่ และที่สำคัญต้องไม่มีคราบสีขาว ของสารฆ่าแมลงตกค้างอยู่ นอกจากนี้ควรเลือก ซื้อผักที่มีรูพรุนจากการเจาะของแมลง ซึ่งอาจ แสดงว่าผักนี้ไม่ใช้สารฆ่าแมลง ส่วนการเลือกซื้อผลไม้ ต้องดูที่ผิวสดใหม่ ขั้วหรือก้านยังเขียวและแข็ง เปลือกไม่ช้ำหรือดำ ที่สำคัญหลังจากที่ซื้อผักผลไม้มาแล้วนั้น ควรทำความสะอาดก่อนนำไปรับประทานหรือนำไปปรุงอาหารเพื่อลดสารพิษตกค้างจากสารฆ่าแมลง

รายงานข่าวจากบริษัทศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผยว่า คาดว่าในช่วงเทศกาลกินเจ 9 วัน ตั้งแต่วันที่ 5-13 ต.ค.นี้ จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมายังภูเก็ตเพิ่มขึ้น 12.3% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน หรือคิดเป็นนักท่องเที่ยวทั้งสิ้น 310,000 คน มีเงินสะพัด 8,100 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15.7% จากปีที่ผ่านมา โดยธุรกิจที่จะได้รับอานิสงส์ คือ ธุรกิจด้านที่พักมีเงินสะพัดมูลค่า 2,300 ล้านบาท ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม 1,550 ล้านบาท ธุรกิจสินค้าของที่ระลึก 1,250 ล้านบาท สถานบันเทิงและพักผ่อน 930 ล้านบาท ด้านคมนาคม 780 ล้านบาท จากบริการรถเช่า เรือท่องเที่ยว เจ็ตสกี เป็นต้น และด้านสถานที่ท่องเที่ยวและบริการนำเที่ยว 880 ล้านบาท

เมื่อเวลา 17.09 น. ที่ศาลเจ้าจุ้ยตุ่ยเต้าโบเก้ง ซอยภูธร ถนนระนอง ต.ตลาดใหญ่ อ.เมืองภูเก็ต ซึ่งเป็นศาลเจ้า (อ๊าม) ที่ใหญ่ที่สุดใน จ.ภูเก็ต และมีเหล่าม้าทรงชายหญิงมากที่สุด ได้ประกอบพิธีกรรมอันศักดิ์สิทธิ์ "ยกเสาโกเต้ง" ซึ่งเป็นไม้ไผ่ที่ตรงและสูงตระหง่านปักกลางศาลเจ้า เพื่ออัญเชิญตะเกียงไฟเทวดาทั้ง 9 ขึ้นสู่ยอดเสา จากนั้นตั้งแต่เวลา 22.00 น. เป็นต้นไป แต่ละศาลเจ้าจะประกอบพิธีอัญเชิญองค์ยกฮ๋องซ่งเต่ (พระอิศวร) และองค์กิ้วฮ๋องไต่เต่ (องค์เก้าราชัน) จากปลายแหลมสะพานหิน อ.เมืองภูเก็ต เพื่อประดิษฐานแต่ละศาลเจ้า ท่ามกลางเหล่า ม้าทรงชายหญิงที่แสดงอภินิหารใช้ของมีคม ฟันแทงร่างกาย ซึ่งถือว่าเป็นสัญลักษณ์การ เริ่มประเพณีถือศีลกินผักประจำปี โดยมีประชาชน-นักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและต่างชาติเข้าร่วมพิธี เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตัวเองและครอบครัวนับพันคน ท่ามกลางสายฝนที่โปรยปรายลงมาตลอดเวลา

ที่มา: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์  วันที่ 5 ตุลาคม 2556