ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ไทยโพสต์ - กาฬสินธุ์ * เตือนประชาชนภาคอีสานอย่าตกเป็นเหยื่อโฆษณาชวนเชื่อวิทยุท้องถิ่น ซื้อยาลดความอ้วน กาแฟลดน้ำหนักมากินสุ่มสี่สุ่มห้า โดยเฉพาะยาประดงชนิดน้ำ มีผู้เสียชีวิตแล้ว 2 ราย ตรวจพบผสมสารสเตียรอยด์ซึ่งเป็นอันตรายต่อร่างกายและสาเหตุของการเกิดมะเร็ง

ที่ห้องประชุมมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตกาฬสินธุ์ วันที่ 7 ตุลาคมนี้ นางศันสนีย์ นิจพานิช รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกาฬสินธุ์ พร้อมด้วยสมาชิกเครือข่ายเฝ้าระวังความปลอดภัยด้านยาภาคตะวันออกเฉียงเหนือจาก จ.กาฬสินธุ์ มหาสารคาม และยโสธร ร่วมกันจัดโครงการส่งเสริมและพัฒนากลไกเฝ้าระวังความปลอดภัยด้านยา โดยเฉพาะการเขียนรายละเอียดบนซองยา และร่วมกันสรุปผลดำเนินงานในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ซึ่งพบว่าโรงพยาบาลและสถานพยาบาลต่างๆ มีความตื่นตัวขึ้นและเขียนรายละเอียดบนซองยาเพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภคเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 95%

เวทีเสวนาได้กำชับให้เครือข่ายเร่งรณรงค์ประชาสัมพันธ์เตือนให้ประชาชนทราบว่า ไม่ควรบริโภคยาที่อ้างว่าเป็นยาสามัญประจำบ้านที่ไม่มีตรารับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) โดยเฉพาะยาประดงชนิดน้ำ (ประดง-โรคผิวหนังชนิดหนึ่ง มีอาการคัน) ยาลดความอ้วน กาแฟลดน้ำหนัก ซึ่งปัจจุบันพบว่ามีการโฆษณาชวนเชื่อเกินจริงทางสื่อสถานีวิทยุท้องถิ่นหลายแห่ง และมีผู้หลงเชื่อซื้อไปบริโภค ที่ผ่านมาทำให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้ว 2 รายใน จ.กาฬสินธุ์และยโสธร จากการดื่มยาประดงชนิดน้ำ เนื่องจากมีการตรวจพบสารสเตียรอยด์ซึ่งเป็นอันตรายต่อร่างกาย และเป็นสาเหตุของการเกิดมะเร็ง

นางประคำ ศรีสมชัย ผู้ประสานงานศูนย์ประสานงานหลักประกันสุขภาพประชาชน จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า จากการลงพื้นที่ทำงานร่วมกับเครือข่ายเฝ้าระวังความปลอดภัยด้านยาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ พบว่าปัจจุบันมีการนำยาประดงชนิดน้ำ ยาลดความอ้วน และกาแฟลดน้ำหนักที่ไม่มี อย.มาจำหน่ายแก่ชาวบ้านในพื้นที่ โดยโฆษณาชวนเชื่อ อ้างสรรพคุณเกินจริงทางสื่อวิทยุท้องถิ่น พบทุกจังหวัดในอีสาน หากซื้อมารับประทานโดยขาดความรู้จะทำให้เกิดอันตรายต่อร่างกายถึงขั้นเสียชีวิตได้

นางประคำกล่าวว่า จากข้อมูลมีผู้เสียชีวิตแล้ว 2 ราย รายแรกใน จ.กาฬสินธุ์ เป็นผู้สูงอายุซื้อยาประดงชนิดน้ำมารับประทานเพื่อขับเลือด แต่เกิดอาการตกเลือดจนต้องขูดมดลูก และเป็นมะเร็งเสียชีวิต และรายที่ จ.ยโสธรเพิ่งเสียชีวิตไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากไปซื้อยาประดงชนิดน้ำยี่ห้อหนึ่งมารับประทาน ปรากฏว่าหลอดลมแตกเสียชีวิต ซึ่งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบยาดังกล่าวพบว่ามีสารสเตียรอยด์ จึงกำชับให้เครือข่ายเฝ้าระวังความปลอดภัยด้านยาร่วมกันเร่งรณรงค์และประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อและซื้อยาจำพวกนี้มารับประทานเด็ดขาด.

ที่มา: หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์  วันที่ 8 ตุลาคม 2556

เรื่องที่เกี่ยวข้อง