ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

โพสต์ทูเดย์ - บอร์ด สปส. 3 ฝ่าย รุมค้านแนวคิดโอนสวัสดิการรักษาพยาบาลให้ สปสช.ดูแล

แนวคิดให้โอนย้ายสิทธิรักษาพยาบาลของผู้ประกันตนในระบบประกันสังคม มาอยู่ภายใต้การดูแลของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ของนายคณิศ แสงสุพรรณ ประธานคณะอนุกรรมการพัฒนาระบบการเงินการคลังสปสช. เมื่อวันที่7 ต.ค.ที่ผ่านมา ถูกคัดค้านจากคณะกรรมการประกันสังคม (บอร์ดสปส.) ทั้ง 3 ฝ่าย

นายจีรศักดิ์ สุคนธชาติ เลขาธิการ สปส.รักษาราชการแทนปลัดกระทรวงแรงงาน  เปิดเผยว่า แนวคิดดังกล่าวจะเป็นไปได้ก็ต่อเมื่อผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียยินยอมส่วนตัวเชื่อว่าทำได้ยาก ที่สำคัญต้องทำประชาพิจารณ์กับผู้ประกันตนทั้ง 10 ล้านคน

"ลำพังบอร์ดนายจ้างกับลูกจ้างเห็นชอบคงไม่ได้ และเรื่องนี้ก็คุยกันมาหลายรอบแล้ว" นายจีรศักดิ์ กล่าว

นายพนัส ไทยล้วน บอร์ด สปส.ฝ่ายลูกจ้าง กล่าวว่า ไม่มีใครยอมโอนสวัสดิการด้านรักษาพยาบาลให้ สปสช.ดูแลแน่ ในอดีตมีการพูดมานานและหลายรอบก็ไม่สำเร็จ การเสนอแนวคิดดังกล่าวจึงเป็นเรื่องส่งเดชไม่มีประโยชน์

"ไม่มีทาง ถามว่าคนที่เสนอมันเป็นใครคนที่ชื่อคณิศมันมาจากไหนพูดแบบนี้ไร้สาระ อย่าไปสนใจ" นายพนัส กล่าว

นายวรพงษ์ รวิรัฐ บอร์ด สปส.ฝ่ายนายจ้าง กล่าวว่า คงไม่มีใครยอมหากต้องจ่ายเงินสมทบต่อไป แต่กลับได้สิทธิประโยชน์เทียบเท่ากับผู้ที่ไม่ต้องจ่าย

"ที่ผ่านมาผู้ประกันตนมีความสะดวกสบาย ได้ใช้โรงพยาบาลเอกชน แต่อยู่ๆ จะโอนไปให้ใช้สิทธิบัตรทองเท่ากัน โดยที่ยังต้องจ่ายเงินอยู่ ถามว่ามันเป็นธรรมหรือไม่" นายวรพงษ์ กล่าว

นอกจากนี้ หลักการ สปส.คือผู้ประกันตนมีส่วนร่วมในการบริหารกองทุน หากให้สปสช.ดูแลสิทธิรักษาพยาบาล ถามว่าผู้ประกันตนจะมีส่วนร่วมในการบริหารได้อย่างไร

ทั้งนี้ นายคณิศ ได้ปาฐกถาเรื่องการคลังสาธารณสุขเพื่อรองรับสังคมผู้สูงอายุ ตอนหนึ่งว่า ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขอยู่ระหว่างการเจรจากับ สปส.เพื่อให้สปสช.ร่วมบริหารจัดการเรื่องการรักษาพยาบาล โดยอาจนำงบประมาณบางส่วนของกองทุนรักษาพยาบาลของ สปส.มาช่วยกันพัฒนาระบบ โดยเชื่อว่าภายใน2-3 เดือน จะได้ข้อสรุป และภายในปี2557 จะเริ่มต้นให้ สปสช.บริหารจัดการในส่วนกองทุนรักษาพยาบาลได้

"สปส.ต้องทำหลายอย่างทั้งหาเงินดูแลชดเชยการจ้างงาน และเกษียณอายุเลยคิดว่าควรให้ สปส.ทำเรื่องเหล่านั้นไปส่วนรักษาพยาบาลให้ สปสช.ดูแลแทนเพราะเชี่ยวชาญกว่า" นายคณิศ กล่าว 

ที่มา: หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์  วันที่ 8 ตุลาคม 2556