ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

แพทย์ชนบทไม่วางใจ “หมอประดิษฐ” กลัวจุ้นจัดสรรงบ สปสช.อีก เตรียมยื่นหนังสือห้ามกระจายงบไปยังเขตบริการสุขภาพอีกรอบ ด้านเจ้าตัวยันเป็นเรื่องเข้าใจผิด ไม่แก้ประกาศแน่ แค่ระดมความเห็นของ รพ.เพื่อเสนอ สปสช.ว่าแต่ละพื้นที่ต้องการอย่างไร ควรจ่ายอย่างไร ขณะที่ สพศท.หนุน สธ.สุดตัว

วันนี้ (9 ต.ค.) นพ.วชิระ บถพิบูลย์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลชุมพวง จ.นครราชสีมา และอดีตประธานชมรมแพทย์ชนบท กล่าวว่า แม้ นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) จะไม่นำเรื่องการจัดสรรงบประมาณกองทุนหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าปี 2557 เข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บอร์ด สปสช.) ก็ตาม แต่ยังวางใจไม่ได้ โดยในสัปดาห์หน้าเบื้องต้นชมรมฯ จะทำหนังสือถึง รมว.สาธารณสุขอีกครั้ง หลังไปยื่นคัดค้านมาแล้วรอบหนึ่งเมื่อวันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา เพื่อขอความมั่นใจว่าจะไม่กระจายงบไปยังเขตบริการสุขภาพ และขอให้จัดสรรให้โรงพยาบาลโดยตรงดีกว่า
พญ.ประชุมพร บูรณ์เจริญ ประธานสมาพันธ์แพทย์โรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไปแห่งประเทศไทย (สพศท.) กล่าวว่า การกระจายงบไปยังเขตบริการสุขภาพ เป็นเรื่องควรดำเนินการ เพราะจะแก้ปัญหาเรื่องเงินค้างท่อ โดยเฉพาะในโรงพยาบาลขนาดเล็กอย่างโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) เนื่องจากเดิม รพ.สต.จะต้องรองบฯจากโรงพยาบาลอำเภอเป็นหลัก ในเรื่องส่งเสริมสุขภาพป้องกันโรค ซึ่งอาจได้เพียงพอหรือน้อยก็ไม่มีใครรู้ ดังนั้น แนวทางใหม่ดีที่สุด
ด้าน นพ.ประดิษฐ กล่าวว่า ขอย้ำว่าเป็นเรื่องเข้าใจผิด เพราะไม่ได้เอาเงินไปไว้ที่เขตบริการสุขภาพ แต่ยังอยู่ที่ สปสช.เพียงแต่เป็นการระดมความคิดเห็นของหน่วยบริการ นั่นก็คือ โรงพยาบาลใน สธ.โดยเขตบริการสุขภาพจะทำหน้าที่หารือว่า แต่ละพื้นที่มีความต้องการอย่างไร และแจ้งให้สปสช.ทราบก็เท่านั้น ที่สำคัญตนก็ไม่ได้แก้ประกาศเรื่องการจัดสรรงบตามที่หลายคนกังวล ไม่ต้องกลัว ไม่มีแก้ระเบียบ

ที่มา : www.manager.co.th