ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

'ปู'ปลื้ม-เลขายูเอ็นชม 30 บาท ดูแลคนได้ทั้งประเทศ แม้เริ่มตอนรายได้ต่อหัวปชช.ต่ำ อยากให้ไทยเป็นต้นแบบแบ่งปันความรู้ให้ประเทศต่างๆจัดบริการสุขภาพให้ประชาชนของตน

วันที่ 10 ต.ค.  Facebook /Yingluck Shinawatra ซึ่งเป็น facebook ของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้รายงานว่า วันนี้ (10 ตุลาคม 2556) เวลา 15.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้พบหารือกับนายบัน คี มุน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ ระหว่างประชุมสุดยอดสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ อาเซียน ที่กรุงบันดาร์เสรีเบกาวัน บรูไนดารุสซาลาม ระหว่างวันที่ 9-10 ต.ค.

โดยเลขาธิการองค์การสหประชาชาติได้กล่าวชื่นชมโครงการ 30 บาทรักษาทุกโรคของไทย เพราะเห็นว่าเป็นโครงการที่เริ่มมากว่า 10 ปี ในสมัยที่รายได้ต่อหัวของประชาชนยังอยู่ในระดับไม่สูงมากนัก แต่ประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจุบัน เพราะสามารถดูแลคนไทยทั้งประเทศได้ จึงอยากให้ประเทศไทยได้แบ่งปันความรู้ในการบริหารจัดการโครงการดังกล่าวให้กับประเทศต่างๆ เพื่อจะได้ให้บริการสุขภาพแก่ประชาชนได้

โดยนายกรัฐมนตรีได้กล่าวว่าขณะนี้รัฐบาลไทยอยู่ระหว่างการเตรียมหารือระดับสูงกับผู้นำชาติในอาฟริกาช่วงต้นปีหน้า คงจะได้มีการแบ่งปันความรู้และประสบการณ์การการบริหารโครงการดังกล่าวให้กับประเทศในอาฟริกาไปปฏิบัติใช้ ขณะเดียวกันไทยยังได้ขยายความคุ้มครองการบริการสุขภาพไปยังแรงงานต่างด้าวอีกด้วย