ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เดลินิวส์ - จากกรณี นายหาญชัย (ขอสงวนนาม สกุล) เข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งใน จ.ปทุมธานี หลังจากเดินทางกลับมาจากทำธุระที่ประเทศพม่า จากการตรวจพบว่าติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์เอ เอช 1เอ็น 1 จนมีการแพร่ระบาดของเชื้อโรคทำให้ลูกสาววัย 5 ขวบและลูกชายวัย 2 ขวบ รวมถึงเพื่อนร่วมงาน เริ่มมีอาการป่วยตาม ๆ กันจนพากันเข้ารับการตรวจเช็กร่างกายและรักษาอาการป่วย ตามสถานพยาบาล ตามที่ได้เสนอข่าวไป แล้วนั้น

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 12 ต.ค. นพ. ณรงค์ ตั้งตรงไพโรจน์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.ปทุมธานี เปิดเผยว่า เบื้องต้นได้รับรายงานว่ามีผู้ป่วยแล้วเกือบ 20 ราย ซึ่งอยู่ระหว่างรักษาอาการป่วยตามขั้นตอนโดยอาการดีขึ้นตามลำดับ ทั้งนี้ยังได้ส่งทีมชุดปฏิบัติการเคลื่อนที่เร็ว ทีมเฝ้าระวังสอบสวนเคลื่อนที่เร็ว เครือข่ายระดับตำบล ประกอบด้วยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดปทุมธานี รพ.คลองหลวง รพ.สุขภาพตำบลคลองสี่ เพื่อภารกิจในการตอบสนองเหตุการณ์ เน้นการเฝ้าระวังโรค เพื่อหยุดหรือจำกัดการแพร่ระบาดของโรคโดยเร็ว ทั้งนี้ยังประสานไปยังโรงพยาบาลที่ผู้ป่วยเข้ารักษาตัวอยู่เพื่อขอทราบรายละเอียดและอาการของผู้ป่วย

ขณะที่ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พนักงานของบริษัทเอกชนที่มีการระบาดของเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์เอ เอช 1 เอ็น 1 ได้นำมารดาวัย 50 ปี ที่ทำหน้าที่แม่บ้านของโรงงานอุตสาหกรรมที่มีการระบาด เข้ารับการรักษาอาการป่วยอย่างเร่งด่วนหลังจากมีไข้ขึ้นสูง

อีกด้านหนึ่งวันเดียวกัน นพ.โสภณ เมฆธน อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า จากการรายงานของทีมสอบสวนโรคเบื้องต้นน่าจะเป็นโรคไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลธรรมดา สายพันธุ์เอ เอช 1 เอ็น 1 ไม่ใช่สายพันธุ์ใหม่ โดยผลการตรวจด้วย ชุดทดสอบพบว่าเป็นไข้หวัดใหญ่ชนิดเอ แต่ต้องรอผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการอีกครั้ง ทั้งนี้ถ้าจะบอกว่าเป็นสายพันธุ์ใหม่ต้องมี การตรวจทางห้องปฏิบัติการยืนยัน อย่างไรก็ตามได้ให้เจ้าหน้าที่ติดตามข้อมูลเรื่องนี้แล้ว โดยจากข้อมูลที่ได้รับรายงานคือ มีผู้ป่วยไปเที่ยวพม่ากลับมาแล้วไม่สบาย ลูก 2 คนป่วย ส่วนภรรยาไม่เป็นอะไร นอกจากนี้ยังมีคน ติดอีกเกือบ 20 ราย เนื่องจากที่ทำงานเป็น ห้องแอร์ ข้อแนะนำคือ ถ้าป่วยควรหยุดงานหรือใส่หน้ากากอนามัย เพราะไข้หวัดใหญ่ติด ต่อง่าย

ที่มา: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์  วันที่ 13 ตุลาคม 2556

เรื่องที่เกี่ยวข้อง