ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

แนวหน้า - นายแพทย์ไพศาล ธัญญาวินิชกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) เชียงใหม่ เปิดเผยว่า จากการเฝ้าระวังโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพ พบผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มคาวตองโฆษณาในรูปแบบการจัดอบรม โดยขอความร่วมมือผู้นำชุมชนช่วยประชาสัมพันธ์การจัดอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับสมุนไพร ที่มีสรรพคุณในการใช้บำบัดรักษาโรค โดยชักชวนประชาชนในชุมชนโดยเฉพาะผู้ป่วยโรคเรื้อรังมารับฟัง แต่แท้จริงแล้วกลับเป็นการโฆษณจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มคาวตอง ซึ่งโฆษณาอวดอ้างการบำบัดโรคทั้ง โรคเอดส์ เบาหวาน มะเร็ง หอบหืด ภูมิแพ้ ปวดเข่า ปวดหลัง ปวดเอว และโรคร้ายแรงอื่นๆ

นอกจากนี้ยังพบผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มธัญพืชสกัดมีการโฆษณาในลักษณะคล้ายคลึงกัน โดยชักชวนผู้บริโภคเข้ารับการอบรมแล้วชักชวนให้ซื้อผลิตภัณฑ์และร่วมลงทุนเป็นตัวแทนจำหน่าย โดยกล่าวอ้างว่าผลิตภัณฑ์สามารถล้างสารพิษในร่างกาย ช่วยฟื้นฟูสุขภาพ ช่วยควบคุมเบาหวาน ลดอาการกระดูกผุ ลดคอเลสเตอรอล ลดอาการอัมพฤกษ์ อัมพาตเพิ่มความต้านทานโรค เป็นต้น

โดยโฆษณาดังกล่าวมีลักษณะอวดอ้างสรรพคุณเป็นเท็จหรือเกินจริง และเข้าข่ายหลอกลวงผู้บริโภค เนื่องจากเป็นผลิตภัณฑ์อาหารไม่ใช่ยารักษาโรค มีสรรพคุณบำรุงร่างกายทั่วไป ไม่ได้ช่วยป้องกัน ยับยั้ง ต่อต้าน หรือทำลายโรคต่างๆไ ด้ จึงขอให้ผู้บริโภคอย่าหลงเชื่อสรรพคุณว่าสามารถป้องกันหรือรักษาโรคนอกจากเสียเงินโดยไม่จำเป็นแล้ว หากมีโรคประจำตัวอาจได้รับผลข้างเคียงที่เป็นอันตรายต่อร่างกายโดยคาดไม่ถึงอีกด้วย

ที่มา: http://www.naewna.com