ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ASTVผู้จัดการรายวัน -โรงพยาบาลเฮ! หมดห่วงปัญหาขาดสภาพคล่อง กรณีสปสช.กระจายงบหลักประกันฯปี 2557 ล่าช้า เพราะขาดตัวเลขเงินเดือนจากสธ. ระบุจะจัดสรรงบไตรมาสแรกให้ก่อน โดยใช้ตัวเลขงบปี 2556 จำนวน13,266 ล้านบาท ชี้เมื่อได้ยอดสุทธิแล้วจึงค่อยหักล้างทางบัญชีและจัดสรรเพิ่มให้ต่อไป

นพ.วินัย สวัสดิวร เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.) กล่าวถึงกรณีการจัดสรรงบประมาณกองทุนหลักประกันสุขภาพประจำปี 2557 ล่าช้า เนื่องจากยังไม่ได้ตัวเลขเงินเดือนของหน่วยบริการแต่ละแห่ง ทำให้ไม่สามารถโอนงบไปยังหน่วยบริการได้ ว่า ที่ผ่านมา สปสช.จะจัดสรรงบไปยังหน่วยบริการสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สป.สธ.) ตั้งแต่ต้นปีงบประมาณ โดยประมาณการจากผลงานในปีงบประมาณและหักลบด้วยตัวเลขเงินเดือนของหน่วยบริการแต่ละแห่ง ซึ่งขณะนี้สปสช.จัดทำตัวเลขประมาณการผลงานเสร็จแล้ว แต่ไม่มีตัวเลขเงินเดือนของหน่วยบริการแต่ละแห่ง ซึ่งปีนี้ยังไม่ได้ตัวเลขดังกล่าวจาก สธ.ในฐานะหน่วยงานต้นสังกัด

นพ.วินัย กล่าวต่อว่า เพื่อไม่ให้หน่วยบริการเปิดปัญหาการขาดสภาพคล่อง สปสช.จะจัดสรรงบประมาณในไตรมาสแรกให้กับหน่วยบริการไปก่อนภายในวันที่ 18 ตุลาคมนี้ โดยจะใช้ตัวเลขเดิมในไตรมาสแรกของปีงบประมาณ2556 ราว 13,266.32 ล้านบาท อย่างไรก็ดี เมื่อได้ตัวเลขการปรับเกลี่ยเงินเดือนจาก สธ.เรียบร้อยแล้ว จึงจะมาทำการหักล้างทางบัญชีและจะจัดสรรเพิ่มเติมให้กับหน่วยบริการต่อไป

ที่มา: หนังสือพิมพ์ASTVผู้จัดการรายวัน  วันที่ 17 ตุลาคม 2556