ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สาธารณสุข เตือนประชาชนระวัง ใช้ชีวิตประจำวันในพื้นที่น้ำท่วมขัง หรือทำความสะอาดบ้านหลังน้ำลดให้ระวังไฟฟ้าดูด ย้ำอย่าเข้าใกล้เสาเหล็กที่มีอุปกรณ์ไฟฟ้า หรือปลั๊กไฟหรืออุปกรณ์ไฟฟ้าที่แช่น้ำ เนื่องจากกระแสไฟฟ้าจะกระจายในรัศมี 3-5 เมตร

หากพบคนถูกไฟฟ้าดูดห้ามเอามือไปจับผู้ถูกไฟฟ้าดูดโดยตรง ขอให้ใช้ไม้แห้งหรือผ้าแห้ง นำคนเจ็บออกมา แล้วรีบนำส่งโรงพยาบาลหรือโทรแจ้งสายด่วนกู้ชีพ 1669 เผยน้ำท่วมในปี 2554 มีผู้เสียชีวิตจากไฟฟ้าดูด 155 ราย ส่วนใหญ่เกิดในบ้าน และบนถนน

นายแพทย์ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า สถานการณ์น้ำท่วมทุกครั้ง จะพบว่ามีผู้เสียชีวิตจากการจมน้ำและถูกกระแสไฟฟ้าดูดอยู่เป็นประจำ โดยเฉพาะในช่วงน้ำท่วม ยังมีประชาชนบางส่วนพักอาศัยอยู่ในบ้านรวมทั้งการใช้ชีวิตประจำวันในพื้นที่เกิดภัยเช่น ออกหาปลา เล่นน้ำ หรือสัญจรไปมา ขณะนี้ได้รับรายงานมีผู้เสียชีวิตจากถูกไฟฟ้าดูด 2 รายที่ จ.ชลบุรี ขณะออกหาปลาแล้วถูกไฟฟ้าดูด และอีกช่วงที่จะเสี่ยงเกิดปัญหาไฟดูดได้สูงคือภายหลังน้ำลดลงประชาชนจะเข้าไปทำความสะอาดบ้านเรือน และเครื่องใช้ต่างๆ ได้เน้นย้ำให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดประชาสัมพันธ์ ให้ความรู้ประชาชนอย่างต่อเนื่อง โดยจากข้อมูลน้ำท่วมในปี 2554 เดือนสิงหาคม –ธันวาคม มีผู้เสียชีวิตจากถูกไฟฟ้าดูดรวม 155 ราย พบในบ้านมากที่สุด 84 ราย ลงมาคือบนถนน 11 ราย หน้าบ้าน 3 ราย ส่วนที่เหลือพบในสถานที่อื่นๆ

นายแพทย์ประดิษฐ กล่าวต่อว่า ในการป้องกันไฟฟ้าดูด ควรหลีกเลี่ยงการเข้าใกล้เสาเหล็กที่มีอุปกรณ์ไฟฟ้าหรือปลั๊กไฟฟ้า อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ย้ายไม่ทันหรือยังแช่ในน้ำ เนื่องจากกระแสไฟฟ้าจะกระจายเป็นวงกว้างในรัศมีไม่ต่ำกว่า 3-5 เมตร เมื่อกลับเข้าบ้านหลังจากน้ำลด ก่อนทำความสะอาดควรตรวจสอบความปลอดภัยก่อนโดยโทรศัพท์ตรวจสอบการจ่ายกระแสไฟฟ้าไปยังสำนักงานการไฟฟ้าในพื้นที่ หากยังไม่มีการตัดการจ่ายกระแสไฟ ให้เพิ่มความระมัดระวัง ก่อนเข้าบ้านควรสวมรองเท้าและถุงมือยางที่กันน้ำได้ ดูร่องรอยของระดับน้ำที่ท่วมขังว่า สูงเกินกว่าปลั๊กหรือเมนสวิทซ์หรือไม่ หากสูงเกินปลั๊กไฟ อย่าเดินลุยน้ำ ให้หาวัสดุที่เป็นฉนวนไฟฟ้า เช่น ลังไม้ กล่องพลาสติก เพื่อใช้เป็นทางเดิน เพื่อไม่ให้ร่างกายถูกน้ำ

นายแพทย์โสภณ เมฆธน อธิบดีกรมควบคุมโรคกล่าวว่า หลังน้ำลดประชาชนไม่ควรนำเครื่องใช้ไฟฟ้าที่โดนน้ำท่วมมาใช้อีก หากจะนำมาใช้ควรผ่านการตรวจสอบจากช่างไฟฟ้าที่ชำนาญก่อน และต้องสำรวจเมนสวิทซ์ สายไฟฟ้าต้องมีสภาพสมบูรณ์ รวมทั้งตรวจปลั๊กไฟ สวิทซ์ไม่เปียกชื้น ไม่มีน้ำขัง ประการสำคัญขณะที่ร่างกายเปียกชื้นหรือกำลังยืนอยู่บนพื้นเปียกห้ามแตะสวิทซ์ไฟ อุปกรณ์ไฟฟ้า หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าที่กำลังเสียบปลั๊กเป็นอันขาด

นายแพทย์โสภณ กล่าวเพิ่มเติมว่า หากพบคนถูกไฟฟ้าดูด ก่อนเข้าไปช่วยเหลือ จะต้องตัดการจ่ายไฟทันที โดยสับคัตเอาต์ตัดกระแสไฟฟ้าก่อน หากไม่สามารถสับคัตเอ้าต์ได้ ห้ามใช้มือไปจับต้องคนที่กำลังถูกไฟฟ้าดูดโดยตรง เพราะจะทำให้ถูกไฟฟ้าดูดและเสียชีวิตด้วยได้ ประการสำคัญร่างกายของผู้ให้ความช่วยเหลือ ต้องไม่เปียกน้ำและสวมรองเท้า หรือให้ยืนในที่แห้ง ใช้ไม้แห้งหรืออุปกรณ์ที่เป็นฉนวนไฟฟ้า เช่นท่อแป๊บพลาสติก เขี่ยอุปกรณ์ไฟฟ้าให้พ้นจากผู้ที่ถูกไฟฟ้าดูด หรือใช้ผ้าแห้ง หรือเชือกดึงผู้ถูกไฟฟ้าดูดออกจากจุดที่เกิดเหตุโดยเร็วที่สุด หากคนที่ถูกไฟฟ้าดูดมีอาการหมดสติ และหัวใจหยุดเต้น ให้ปฐมพยาบาลเบื้องต้นโดยใช้ฝ่ามือทั้ง 2 ข้าง ซ้อนทับกัน กดลงตรงกลางหน้าอกลึกขนาด 1นิ้ว ถึง 1 นิ้วครึ่ง อย่างน้อย 100 ครั้งต่อนาที และรีบนำส่งโรงพยาบาล หรือโทรศัพท์ขอความช่วยเหลือได้ที่หน่วยกู้ชีพ หมายเลข 1669.