ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

แนวหน้า - ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครเป็นประธานการแถลงข่าวโครงการรณรงค์ฉีดวัคซีนป้องกันโรคคอตีบ บาดทะยัก ในพื้นที่กรุงเทพมหานครมีผู้บริหารกรุงเทพมหานครและผู้อำนวยการสำนักอนามัยร่วมการแถลงข่าว ที่ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) โดยโครงการดังกล่าวเป็นการป้องกันการกลับมาระบาดของโรคคอตีบในพื้นที่กรุงเทพฯ ภายในงานแถลงข่าวสำนักอนามัยได้นำวัคซีนป้องกันโรคคอตีบ บาดทะยัก สูตรสำหรับผู้ใหญ่ ป้องกัน 2 โรคในเข็มเดียวกัน ให้บริการแก่ข้าราชการ ลูกจ้าง เจ้าหน้าที่ของกรุงเทพมหานคร และประชาชนผู้สนใจ โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายด้วย

สำหรับโรคคอตีบเป็นโรคติดเชื้อเฉียบพลันของระบบทางเดินหายใจ เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย Corynebacteriumdiphtheriae ที่สามารถสร้างพิษ (exotoxin) ซึ่งก่อให้เกิดการอักเสบมีเนื้อตายเป็นแผ่นฝ้าเกิดขึ้นในลำคอ และมีการตีบตันของทางเดินหายใจ เป็นโรคร้ายแรง ผู้ป่วยอาจเสียชีวิตจากทางเดินหายใจอุดตัน หรือกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบจนเกิดภาวะหัวใจล้มเหลว ปัจจุบันมีอัตราเสียชีวิตประมาณ 5-10 %

สามารถติดต่อทางการหายใจจากการไอจามรดกัน หรือพูดคุยกันในระยะใกล้ชิด และการใช้ภาชนะร่วมกัน เช่น แก้วน้ำ ช้อน หรือการดูดอมของเล่นร่วมกันในเด็กเล็ก ผู้ป่วยโรคคอตีบหรือผู้ติดเชื้อโดยไม่มีอาการ (พาหะของโรค) สามารถแพร่เชื้อที่อยู่ในจมูกหรือลำคอไปสู่ผู้อื่นได้ มีระยะฟักตัว ประมาณ 2-5 วัน แนะสังเกตอาการเพื่อเป็นการเฝ้าระวัง หากมีอาการไข้ ไอ เจ็บคอ และมีแผ่นฝ้าในลำคอ นานประมาณ1 สัปดาห์ ให้รีบพบแพทย์ทันที

ทั้งนี้ สามารถป้องกันได้ด้วยการฉีดวัคซีน แต่ภูมิคุ้มกันจะค่อยๆ ลดลงตามเวลา ทำให้ไม่สามารถป้องกันโรคได้ จึงต้องมีการฉีดกระตุ้นทุก 10 ปี และเพื่อป้องกันโรคคอตีบกลับมาระบาด สำนักอนามัยจะรณรงค์ฉีดวัคซีนป้องกันโรคคอตีบ ในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2556-มกราคม 2557

ขอเชิญชวนประชาชนทั่วไปไปรับบริการฉีดวัคซีนได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ที่ศูนย์บริการสาธารณสุข สังกัดสำนักอนามัย ทั้ง 68 แห่ง สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กลุ่มพัฒนาสุขศึกษาและพฤติกรรมสุขภาพ สำนักงานพัฒนาระบบสาธารณสุข สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร โทร.02-2484853

ที่มา: http://www.naewna.com