ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

บ้านเมือง - เลขาธิการ สปสช.แจงจะจัดสรรงบประมาณกองทุนหลักประกันสุขภาพปี 2557 ไปยังสถานพยาบาลสังกัดสำนักงานปลัด สธ. ก่อนเพื่อเพิ่มสภาพคล่อง หลังต้องชะลอการโอนเนื่องจาก สธ.ยังไม่ส่งตัวเลขเงินเดือนให้ ยันไม่กระทบผู้ป่วยแน่นอน

น.พ.วินัย สวัสดิวร เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวถึงการจัดสรรงบประมาณกองทุนหลักประกันสุขภาพประจำปี 2557 ว่า โดยปกติ สปสช.จะจัดสรร งบประมาณกระจายไปยังหน่วยบริการสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงสาธารณสุข (สป.สธ.) ตั้งแต่ต้นปีงบประมาณ โดยประมาณการจากผลงานในปีงบประมาณและหักลบด้วยตัวเลขเงินเดือนของหน่วยบริการแต่ละแห่ง ซึ่งขณะนี้ สปสช.ได้จัดทำตัวเลขประมาณการผลงานเสร็จแล้ว แต่ไม่มีตัวเลขเงินเดือนของหน่วยบริการแต่ละแห่ง ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขในฐานะหน่วยงานต้นสังกัดของหน่วยบริการจะต้องส่งตัวเลขเงินเดือนให้กับ สปสช. แต่ปีนี้ยังไม่ได้ตัวเลขดังกล่าว จึงทำให้ สปสช.ยังไม่สามารถโอนงบประมาณลงไปได้

"แต่เพื่อไม่ให้หน่วยบริการขาดสภาพคล่อง สปสช.จะจัดสรรงบประมาณในไตรมาสแรกให้กับหน่วยบริการไปก่อน โดยใช้ตัวเลขเดิมในไตรมาสแรกของปีงบประมาณ 56 ราว 13,266.32 ล้านบาท และเมื่อได้ตัวเลขการปรับเกลี่ยเงินเดือนจากกระทรวงสาธารณสุขแล้ว จึงจะมาทำการหักล้างทางบัญชีและจะจัดสรรเพิ่มเติมให้กับหน่วยบริการต่อไป" เลขาธิการ สปสช. กล่าว

ที่มา: หนังสือพิมพ์บ้านเมือง  วันที่ 18 ตุลาคม 2556