ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

แนวหน้า - นายแพทย์ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ขณะนี้ปัญหาจากอาหารมีผลกระทบต่อสุขภาพมากขึ้น โดยเฉพาะปัญหาการบริโภคเกินหรือบริโภคไม่ถูกสัดส่วน และสารเคมีอันตรายปนเปื้อน ก่อให้เกิดโรคไม่ติดต่อ เช่น โรคอ้วน มะเร็ง เบาหวาน ตามมา เปลี่ยนจากในอดีตที่ปัญหาใหญ่จะเป็นเรื่องโรคติดต่อจากเชื้อโรคปนเปื้อนในอาหาร การดำเนินงานเรื่องนี้ตั้งแต่ปีนี้เป็นต้นไป กระทรวงสาธารณสุข จะเน้นที่ คุณภาพความปลอดภัยอาหาร ควบคู่กับคุณค่าทางโภชนาการที่เหมาะสมในแต่ละช่วงวัย ได้มอบนโยบายให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ รวมทั้งประสานกับกทม.ดำเนินการในพื้นที่ให้เป็นแนวเดียวกันทั่วประเทศ

นายแพทย์ประดิษฐกล่าวว่า ในกลุ่มเด็กอายุต่ำกว่า 4 ปี เน้นให้กินนม แม่เนื่องจากนมแม่มีสารอาหารที่ครบถ้วนที่สุด ซึ่งจะต้องดูแลอาหารของหญิงตั้งครรภ์และช่วงระหว่างให้นมบุตรด้วย ดูแลพัฒนาอาหารปลอดภัยปลอดโรคและโภชนาการที่เหมาะสมตามเกณฑ์อายุที่ศูนย์ เด็กเล็กคุณภาพทั่วประเทศ รวมทั้งส่งเสริมพฤติกรรมการเลี้ยงดูเด็กของพ่อ-แม่ เพื่อให้เด็กมีส่วนสูงดีและรูปร่างสมส่วน

ในกลุ่มเด็กวัยเรียน 5-14 ปี เน้นการเฝ้าระวังผลิตภัณฑ์อาหารที่มีผลต่อภาวะอ้วนและความฉลาดของเด็ก ซึ่งขณะนี้เด็กวัยเรียนอ้วนมากขึ้น เนื่องจากกินมากเกินไป และกินไม่ถูกสัดส่วน ผลสำรวจในปี 2552 พบเด็กอายุ 6-14 ปี มีปัญหาน้ำหนักเกินและอ้วน ร้อยละ 9.7 เพิ่มขึ้นจากปี 2538 ที่พบอ้วนร้อยละ 5.8 และในรอบ 3 เดือนของปี 2556 นี้ เด็กอายุ 6-12 ปี มีภาวะอ้วนถึงร้อยละ 8.7 โดยจะให้ทุกจังหวัดดูแลอาหารในโรงเรียนและหน้าโรงเรียนให้จำหน่ายอาหารที่มีประโยชน์และปลอดภัย สำหรับสถานการณ์ของโรคติดเชื้อที่มากับอาหารที่สำคัญได้แก่ โรคอุจจาระร่วง พบว่าแนวโน้มดีขึ้นในปี 2555ทั่วประเทศป่วย 1,256,649รายเสียชีวิต 24 รายลดลงกว่าปี 2554 ที่มีจำนวนผู้ป่วย 1,323,105 ราย เสียชีวิต55 รายกลุ่มอายุที่ป่วยมากที่สุดคือกลุ่มผู้สูงอายุ รองลงมาคือวัยแรงงาน โดยในปี 2556 ข้อมูลถึงวันที่ 7 ตุลาคม 2556 ทั่วประเทศมีรายงานผู้ป่วย 901,797 รายเสียชีวิต 7 รายโดยจะเน้นการปลูกฝังพฤติกรรมกินร้อน ช้อนกลางและล้างมือแก่ประชาชนทุกวัย เพื่อเสริมความเข้มแข็งป้องกันโรคด้วย

นายแพทย์ประดิษฐกล่าวต่อว่า นอกจากนี้ กระทรวงสาธารณสุขยังได้มอบหมายให้สำนักส่งเสริมและสนับสนุนอาหารปลอดภัย พัฒนายุทธศาสตร์และกลไกการขับเคลื่อนนโยบายสุขภาพระดับชาติด้านอาหารและโภชนาการ โดยเน้นการป้องกัน เฝ้าระวังและจัดการด้านความปลอดภัยอาหารและโภชนาการที่เหมาะสมต่อสุขภาพ ประชาชนทุกกลุ่ม ทุกช่วงวัย พร้อมทั้งพัฒนาความร่วมมือเรื่องนี้ทั้งในระดับอาเซียน เอเชีย-แปซิฟิก และภูมิภาคอื่นๆ ด้วย

ที่มา: http://www.naewna.com