ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สธ.สร้างผู้นำทางการพยาบาล ประจำเขตบริการสุขภาพ 12 เขต เพื่อคุณภาพบริการผู้ป่วย และลดจำนวนผู้ป่วย ลดความแออัดในโรงพยาบาลใหญ่ กระจายพยาบาลให้ได้ตามเกณฑ์องค์การอนามัยโลก คือ 1 ต่อ 550 ด้าน ผอ.สำนักพยาบาลเผย ตั้งผู้บริหารพยาบาลหวังกระจายกำลังพยาบาลให้เหมาะสมกับเขตบริการสุขภาพ หลังพบยังขาดแคลนกว่า 30,000 คน ชี้ กทม.และภาคกลาง มีพยาบาล 1 คนต่อประชากร 200 คน อีสาน 1 คนต่อประชากร 1,000 คน เร่งกระจายให้เท่าเทียม

วันนี้ (21 ตุลาคม 2556) ที่ กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นายสรวงศ์ เทียนทอง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข นำผู้บริหาร ข้าราชการ เจ้าหน้าที่  ตัวแทนพยาบาลจากภาครัฐและเอกชน และนักศึกษาพยาบาล ร่วมพิธีวางพานพุ่มถวายราชสักการะสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ณ พระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก และ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี และเป็นวันพยาบาลแห่งชาติ

นายสวรวงศ์กล่าวว่า คณะรัฐมนตรีได้มีมติให้วันที่ 21 ตุลาคม ซึ่งเป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี  เป็นวันพยาบาลแห่งชาติ ตั้งแต่พ.ศ. 2533 เป็นต้นมา ซึ่งวันนี้มีความสำคัญยิ่งต่อวิชาชีพพยาบาล ในฐานะที่พระองค์ท่านทรงสำเร็จการศึกษาวิชาการพยาบาล และตลอดพระชนม์ชีพ ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจในการพัฒนาสุขภาพอนามัยและคุณภาพชีวิตของประชาชน เปี่ยมล้นด้วยพระเมตตา วิริยะอุตสาหะ นำสิริสุขแก่ปวงชนทุกก้าวพระบาทที่เสด็จไปถึงสมควรเป็นแบบอย่างแก่ผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาลให้ตระหนักในภารกิจของวิชาชีพแห่งตนว่าเป็นงานบริการสุขภาพที่มีความสำคัญ    

ในส่วนของกระทรวงสาธารณสุข  พยาบาลนับเป็นบุคลากรที่มีมากที่สุดและเป็นกำลังหลักในระบบริการสาธารณสุข ปัจจุบันมีพยาบาลปฏิบัติงานอยู่ในสถานบริการสังกัดกระทรวงฯซึ่งมี 12,027 แห่ง รวม 86,591 คน ซึ่งยังขาดแคลนอีกประมาณ 30,000 คน ในปีนี้กระทรวงสาธารณสุขได้จัดระบบบริการออกเป็นเขตบริการสุขภาพรวมทั้งหมด 12 เขตบริการ เขตละ 5-6 จังหวัด ใช้การบริหารทรัพยากรร่วมกันทั้งงบประมาณ กำลังคนทุกสายวิชาชีพ อุปกรณ์ เครื่องมือแพทย์ เตียงนอนผู้ป่วย เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงบริการอย่างมีคุณภาพ สะดวกและใกล้บ้าน

ทางด้าน ดร.กาญจนา จันทร์ไทย ผู้อำนวยการสำนักการพยาบาล กล่าวว่า ขณะนี้ สำนักการพยาบาลได้กำหนดให้มีผู้บริหารทางการพยาบาลภาครัฐ หรือ (CNO:Chief Nurse Officer) ประจำเขตบริการทั้ง 12 เขต เพื่อให้เป็นผู้นำการพยาบาล ทั้งในระดับประเทศ ระดับเขต และระดับจังหวัด เพื่อให้การปฏิบัติงานดูแลสุขภาพประชาชน เป็นไปตามนโยบาย ทั้งนโยบายระหว่างประเทศ  ระดับประเทศ นโยบายรัฐบาล และของกระทรวงสาธารณสุข

งานที่พยาบาลจะเน้นหนักในยุคของการปฏิรูประบบสุขภาพ คือ การส่งเสริมสุขภาพดี และป้องกันโรคไม่ให้เจ็บป่วย  เพื่อลดจำนวนผู้ป่วย ในการดำเนินการดังกล่าว จะเน้นหนักในโรงพยาบาลชุมชน และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ส่วนในโรงพยาบาลใหญ่เช่นในโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป เน้นหนักในด้านคุณภาพการรักษาพยาบาล โดยจะกระจายกำลังคนด้านพยาบาลในสถานบริการดังกล่าวให้ได้ตามมาตรฐานองค์การอนามัยโลกกำหนด คือพยาบาล 1 คน ต่อประชากร 550 คน ขณะนี้มีการกระจายตัวของกำลังคนด้านพยาบาลยังไม่ได้มาตรฐานที่กำหนด มีการกระจุกและกระจายตัว เช่น ที่กทม.และภาคกลาง เฉลี่ยพยาบาล 1 คน ต่อประชากร 200 คน ส่วนที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  มีอัตราพยาบาล 1 ต่อ ประชากร  1,000 คน