ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรุงเทพธุรกิจ - นายแพทย์ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข  ให้สัมภาษณ์ว่า นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี มีนโยบายให้ความช่วยเหลือ แก่สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) กรณีเครื่องบินตกที่แขวงจำปาสัก เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2556 โดยเฉพาะในเรื่องของการดูแลฟื้นฟูสุขภาพจิตแก่ครอบครัวของผู้เสียชีวิตที่เป็นชาวลาว และคนไทย 5 ราย เนื่องจากเป็นการเสียชีวิตอย่างกะทันหัน รายงานล่าสุดนี้พบศพแล้ว 42 ราย ยังไม่พบร่างผู้เสียชีวิตอีก 7 ราย

ทั้งนี้ เพื่อคลายความโศกเศร้าและป้องกันภาวะแทรกซ้อนด้านจิตใจ ตนได้มอบหมายให้กระทรวงสาธารณสุขดำเนินการร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศ โดยได้ให้กรมสุขภาพจิตดำเนินการ ส่งทีมจากโรงพยาบาลพระศรีมหาโพธิ์ จ.อุบลราชธานี ประกอบด้วยจิตแพทย์ นักจิตวิทยา พยาบาลจิตเวช ไปให้การดูแลจิตใจ และประเมินคัดกรองปัญหาด้านสุขภาพจิตครอบครัวของผู้เสียชีวิตทั้ง 5 ราย เพื่อให้การดูแลเบื้องต้นอย่างเหมาะสม และให้การดูแลอย่างต่อเนื่อง โดยศูนย์สุขภาพจิตในพื้นที่ภูมิลำเนาของครอบครัวผู้เสียหายต่อไป

ทั้งนี้ได้ประสานการทำงานใกล้ชิดกับกระทรวงการต่างประเทศ และคณะประสานงานช่วยเหลืออุบัติภัยจากเครื่องบินตกของฝ่ายไทย ซึ่งมีนายประสพ สานสมัคร  นักวิชาการสาธารณสุขเชี่ยวชาญด้านบริการวิชาการ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุบลราชธานี เป็นผู้แทนของจังหวัดอุบลราชธานีในการประสานงานช่วยเหลืออุบัติภัย จากเครื่องบินตกของฝ่ายไทย

ขณะนี้พบศพคนไทยแล้ว 2 ราย คือ นายคนึง ชาติเกษมชัย และนายภควัตร  อธิรัตนชัย และอยู่ระหว่างดำเนินการพิสูจน์อัตลักษณ์ หากแล้วเสร็จโรงพยาบาล สรรพสิทธิประสงค์ อุบลราชธานี และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุบลราชธานี จะจัด รถไปรับศพมาที่โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ครอบครัวใน การเคลื่อนย้ายศพกลับภูมิลำเนาต่อไป ส่วนอีก 3 รายที่เหลือเมื่อพบศพก็จะดำเนินการเช่นเดียวกัน

ที่มา: หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ  วันที่ 22  ตุลาคม 2556