ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นพ.ประทีป ธนกิจเจริญ

รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.)

มติชน - รองเลขาธิการ สปสช.วอน ผู้บริหาร สธ. ทบทวน 'นโยบายปฏิรูประบบสาธารณสุข' ชี้ไม่ตอบโจทย์ลดความเหลื่อมล้ำ แนะแปรรูป รพ.เป็นองค์การมหาชน

เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม นพ.ประทีป ธนกิจเจริญ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงนโยบายการปฏิรูประบบสาธารณสุขของรัฐบาลชุดปัจจุบันว่า ในฐานะผู้มีส่วนขับเคลื่อนระบบหลักประกันสุขภาพ เห็นว่าการปฏิรูประบบบริการสุขภาพที่ผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กำลังดำเนินการอยู่ในขณะนี้ เมื่อเปรียบเทียบการปฏิรูประบบสาธารณสุขในปี 2544 มีความแตกต่างกันทั้งแนวคิดและบริบท โดยปี 2544 ในสมัยรัฐบาลพรรคไทยรักไทย มีแนวคิดในการปฏิรูปที่เน้นลดความเหลื่อมล้ำ สร้างความเท่าเทียม เพิ่มอำนาจการซื้อบริการสุขภาพของประชาชนมากขึ้น แต่การปฏิรูประบบสาธารณสุขในปัจจุบัน เน้นเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลของการบริหาร และการบริการในโรงพยาบาลของรัฐ เพื่อให้สามารถแข่งขันกับโรงพยาบาลเอกชนได้ และไม่เป็นภาระทางการเงินของรัฐบาล

"ทั้งสองแนวคิดไม่มีใครผิดใครถูก เพียงแต่ส่งผลต่อประชาชนคนละกลุ่มเป้าหมาย การปฏิรูปในปี 2556 ที่มีการจัด 12 เขตบริการสุขภาพ แบ่งเป็นเขตละ 5-7 จังหวัด เพื่อเน้นการบริหารจัดการทรัพยากร กำลังคนของหน่วยบริการในพื้นที่ ประเด็นนี้หลายฝ่ายมองว่า เป็นการรวมศูนย์อำนาจมาไว้ที่ส่วนกลาง หากทำได้จริงจะทำให้มีการเพิ่มประสิทธิภาพได้ดีในโรงพยาบาลขนาดใหญ่ หรือในพื้นที่เจริญเขตเมือง หรือในพื้นที่ที่มีประชากรหนาแน่น ทำให้คนรวยและคนชั้นกลางระดับบนเข้าถึงบริการง่ายขึ้น มีโอกาสเลือกมากขึ้น แต่ขณะเดียวกัน คนชั้นกลางระดับล่างหรือคนจน หรือคนในชนบทจะมีปัญหาเข้าไม่ถึงการบริการ ถ้าไม่มีระบบการดูแลคุ้มครองที่ ดีพอ" นพ.ประทีปกล่าว และว่า การปฏิรูประบบสาธารณสุขที่แท้จริง ควรให้โอกาสโรงพยาบาลทุกระดับพัฒนาตัวเองเป็นองค์การมหาชน เช่นเดียวกับเมื่อ 10 ปีก่อน ที่เคยมีการนำร่องมาแล้วในโรงพยาบาลบ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร โดยมีการตั้งคณะกรรมการในระดับท้องถิ่นบริหารจัดการ เปิดให้ประชาชนในท้องถิ่นมีส่วนร่วมกับโรงพยาบาล เพื่อให้เกิดความรู้สึกว่าเป็นเจ้าของ ซึ่งจะทำให้โรงพยาบาลอยู่ได้อย่างยั่งยืน

นพ.ประทีปกล่าวอีกว่า เรื่องนี้ผู้บริหาร สธ. สามารถดำเนินการได้ทันที เพราะเมื่อ 10 ปีก่อน สธ.ก็เคยมีแผนการยกระดับโรงพยาบาลเป็นองค์การมหาชนมาแล้วหลังจากที่พัฒนา รพ.บ้านแพ้ว สำเร็จ โดยได้ร่างระเบียบและขอความเห็นจากคณะกรรมการกฤษฎีกา เพื่อยกระดับ รพ.ราชวิถี และโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป เป็นองค์การมหาชน แต่เรื่องนี้เงียบไป ทั้งๆ ที่ช่วงนั้นคณะกรรมการกฤษฎีกาส่งร่างระเบียบกลับให้ สธ.ปรับแก้ไขร่างอีกเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

ที่มา--มติชน ฉบับวันที่ 24 ต.ค. 2556 (กรอบบ่าย)--