ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

มติชน - ผลวิจัยตีพิมพ์เผยแพร่ลงในวารสารสปอร์ตเมดิซิน เมื่อเร็วๆ นี้ ระบุว่า การให้เด็กออกกำลังกายอย่างเข้มข้นสามารถช่วยเพิ่มผล การเรียนให้ดีขึ้นได้อย่างชัดเจน

ทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยสแตรธไคลค์และมหาวิทยาลัยดันดี จากประเทศสกอตแลนด์ ได้ศึกษาเด็กจำนวน 5,000 คน พบว่าการออกกำลังกายวันละ 1 ชั่วโมง สามารถช่วยพัฒนาผลการเรียนของเด็กในวิชาภาษาอังกฤษ คณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ได้ นอกจากนี้ทีมวิจัยยังพบว่า ผลการเรียนจะดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัดจากการออกกำลังกายเพิ่มขึ้นทุกๆ 17 นาทีในเด็กผู้ชาย และทุกๆ 12 นาทีในเด็กผู้หญิง และยังพบว่าการ ออกกำลังกายส่งผลต่อวิชาวิทยาศาสตร์ของเด็กผู้หญิงอย่างชัดเจน

ทีมวิจัยระบุว่า การออกกำลังกายทุกๆ 15 นาที โดยเฉลี่ย สามารถเพิ่มผลการเรียนได้ 1 ใน 4 ของระดับผลการเรียน หมายความว่าหากเด็กนักเรียนสามารถออกกำลังกายได้ถึง 60 นาทีต่อวัน เด็กจะสามารถเพิ่มเกรดได้ยกตัวอย่างเช่นเพิ่มขึ้นจากเกรดซีเป็นบี หรือจากเกรดบีเป็นเอได้ อย่างไรก็ตาม ทีมวิจัยยอมรับว่าข้อสรุปดังกล่าวเป็นเพียงการคาดการณ์เนื่องจากมีเด็กจำนวนน้อยมากที่ออกกำลังกายได้ถึงระดับที่แนะนำ

ดอกเตอร์โจซี บูธ หนึ่งในหัวหน้าทีมวิจัยระบุว่า การออกกำลังกายไม่เพียงมีประโยชน์กับสุขภาพเท่านั้น แต่ยังมีประโยชน์อื่นๆ อีกโดยเฉพาะอย่างยิ่งบางสิ่งที่สำคัญกับผู้ปกครอง ผู้กำหนดนโยบายและ ผู้ที่ทำงานในวงการการศึกษาด้วย นอกจากนี้ยังระบุว่างานวิจัยต่อ ยอดจากผลการวิจัยดังกล่าวสามารถนำประเด็นสาธารณสุขและนโยบายการศึกษาเข้ามาร่วมศึกษาได้

ที่มา--มติชน ฉบับวันที่ 25 ต.ค. 2556 (กรอบบ่าย)--

เรื่องที่เกี่ยวข้อง