ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

"บำรุงราษฎร์"ตั้งบริษัทย่อยในฮ่องกง เป็นโฮลดิ้งลงทุนรพ.ในต่างประเทศ วงการคาดประเดิมเจรจาจ่อซื้อกิจการฮ่องกง หลังมีข่าว กลุ่มฟอร์ติสมีแผนจะขายออก เตือนการลงทุนนอกไม่ใช่เรื่องง่าย ความเสี่ยงสูง

น.พ.ชาญวิทย์ ตันติ์พิพัฒน์ รองประธานกรรมการ บริษัท โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ (BH) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 24 ต.ค. ได้ตั้ง บริษัท ไลฟ์ แอนด์ ลองจิวิตี้ ทุนจดทะเบียน 1 แสนดอลลาร์ ซึ่งเป็นการตั้งบริษัทย่อยแห่งใหม่ ในเขตบริหารพิเศษฮ่องกง แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ตามที่ได้รับอนุมัติจากประชุมคณะกรรมการการลงทุนเมื่อวันที่ 20 ก.ย.ที่ผ่านมา โดยเป็น โฮลดิ้งเพื่อการลงทุนในกิจการในต่างประเทศของบริษัท แหล่งข่าวจากวงการธุรกิจโรงพยาบาล เปิดเผยว่า ขณะนี้มีข่าวว่ากลุ่มโรงพยาบาล ฟอร์ติส (FORTIS) จะขายกิจการโรงพยาบาลในฮ่องกง เพราะผลการดำเนินงานไม่ดี จึง เป็นได้ว่าบำรุงราษฎร์สนใจเข้าไปซื้อกิจการนี้ ซึ่งมีการเจรจากันมานานแล้ว แต่ยังไม่เห็นความคืบหน้า โดยการออกไปลงทุนกิจการรโรงพยาบาลต่างประเทศไม่ใช่เรื่องง่าย และมีความเสี่ยง

"มีข่าวออกมาหลายครั้งว่า โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์จะออกไปลงทุนต่างประเทศ  ทั้งฮ่องกง และมองโกเลีย แต่ยังไม่เห็น ความชัดเจน เช่นเดียวกับกิจการโรงพยาบาลฟอร์ติส"

บล.เอเซียพลัส คาดกำไรปกติของบำรุงราษฎร์ ช่วงไตรมาส 3 ปีนี้เติบโต 19.4% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน เพราะรายได้โต ตามเป้า และมีการควบคุมรายจ่ายดีขึ้น แต่ประเมินกำไรสุทธิงวดนี้อยู่ที่ 617 ล้านบาท ลดลง 47.7% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน เพราะมีรายการพิเศษเป็นรายได้สุทธิประมาณ 664 ล้านบาท หลัก ๆ เกิดจากกำไรจากการ ขายเงินลงทุนในบริษัทร่วม หรือ บริษัท บางกอก เชน ฮอสปิทอล (BCH) ออกไป หากนับ เฉพาะรายการปกติ คาดกำไรปกติจะเติบโตถึง 19.4%

สำหรับแนวโน้มไตรมาส 4 ปีนี้ กำไรมีแนวโน้มอ่อนตัวจากงวดก่อนหน้า ตามผลของฤดูกาล แต่ผลบวกจากโรคที่เกิดในช่วงฤดูหนาว และช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวไทย บวกกับกำลังให้บริการผู้ป่วยนอกที่เพิ่มขึ้น 30% และของผู้ป่วยในที่เพิ่มขึ้น 5% มีผล ตั้งแต่กลางปีนี้ จะช่วยให้กำไรปกติยังเติบโตจากช่วงเดียวกันของปีก่อนในระดับสูง และช่วยหนุนให้กำไรปกติทั้งปี 2556 สามารถ เติบโตได้ 17% ตามประมาณการของฝ่ายวิจัย และมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่องอีกราว 15% ในปี 2557

ขณะที่โรงพยาบาล บำรุงราษฎร์ เตรียมแผนรองรับการเติบโตในระยะยาว โดยเตรียมก่อสร้างอาคารขนาด 7-8 ชั้นในซอยนานา 1 ซึ่งห่างจาก รพ. ปัจจุบัน 50 เมตร เพื่อเป็นห้องแล็บ ศูนย์ตรวจสุขภาพ และแผนกฟื้นฟูกายภาพ ซึ่งคาดจะใช้เวลาก่อสร้างราว 2 ปี รวมถึงมีแผนสร้างอาคารสูง ที่ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ เพื่อเป็นศูนย์ตรวจสตรีและเด็ก คาดจะใช้เวลาก่อสร้าง 3 ปี

จากแผนการดังกล่าว ถือเป็นการเตรียมพร้อมรองรับคนไข้ ที่จะเพิ่มขึ้นมาก หลังเปิดเสรีการค้าอาเซียน (เออีซี) รวมทั้งยัง อยู่ระหว่างการเสาะหาพื้นที่ หรือศึกษาการซื้อกิจการรพ.แห่งอื่นในเขตกรุงเทพ เพื่อ เป็นรพ.ระดับกลางแบรนด์ที่ 2 เพื่อขยาย ฐานรายได้ในอนาคต ซึ่งยังไม่รวมอยู่ในประมาณการ

ส่วนบล.ฟินันเซียไซรัส วิเคราะห์ว่า คาดกำไรไตรมาส 3 ของ รพ.บำรุงราษฎร์ อยู่ที่ 672 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 16.1% จากไตรมาสก่อน และ 30.3% จากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา และ จะเป็นไตรมาสที่ดีที่สุดของปี เพราะเป็นช่วง ไฮซีซันของธุรกิจรพ.และค่ารักษาพยาบาลเฉลี่ยที่เพิ่มขึ้น

ขณะที่จำนวนผู้ป่วยไม่ได้เพิ่มขึ้น เพราะการรองรับผู้ป่วยค่อนข้างเต็ม แต่โรงพยาบาล มีการเพิ่มพื้นที่รองรับผู้ป่วย เพื่อรองรับการเติบโตในอนาคต จึงคงประมาณการกำไร ทั้งปีเติบโต 21.2% ในปีนี้และเติบโต 12.4% ในปี 2557

ที่มา: หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ วันที่ 26 ตุลาคม 2556