ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เดลินิวส์ - ผวาไวรัสโคโรน่า เข้าไทย สธ. สั่งคุมเข้มกลุ่มผู้แสวงบุญ จากนคร เมกกะประเทศซาอุดีอาระเบีย หลังพบผู้ป่วยเข้าข่ายเฝ้าระวัง 3 ราย ผอ.รพ.เบตง เผย เร่งเก็บตัวอย่างเลือด เพาะเชื้อ พร้อมคัดแยกผู้ป่วยรอผลตรวจ เตือนชาวไทยมุสลิม กลับจากพิธีฮัจย์หากมีอาการบ่งชี้ ควรเร่งพบแพทย์

เมื่อวันที่ 27 ต.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจากญาติของผู้ที่เดินทางกลับจากการประกอบพิธีฮัจย์ ที่ประเทศซาอุดีอาระเบียว่า ผู้แสวงบุญบางส่วนล้มป่วยด้วยโรคไข้หวัด ซึ่งอยู่ในข่ายต้องสงสัยว่า จะติดเชื้อไวรัสโคโรน่า novel coronavirus (nCoV) 3 ราย โดยรายแรก เป็นเพศหญิงอายุ 54 ปี เริ่มป่วยเมื่อวันที่ 24 ต.ค. ที่ผ่านมา มีอาการไข้ขึ้นสูง หอบเหนื่อย หายใจลำบาก ไอ เจ็บคอ และมีน้ำมูก อาการโดยรวมไม่สู้ดีนัก นอกจากนั้นยังมีอีก 2 ราย ซึ่งมีอาการคล้ายไข้หวัด ต่อมามีอาการดีขึ้น แพทย์จึงทำการคัดแยกผู้ป่วย เพื่อสังเกตอาการและรอผลตรวจเลือดตามขั้นตอนการวินิจฉัยโรค

ด้าน นพ.วิชัย วิเชียรวัฒนชัย ผอ.รพ.เบตง จ.ยะลา เปิดเผยว่า ในส่วนพื้นที่ อ.เบตง มียอดผู้เดินทางไปแสวงบุญที่นครเมกกะ 100 คนเศษ ซึ่งทางกระทรวงสาธารณสุขได้สั่งการให้ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล รพ.สต. อนามัย โรงพยาบาล สถานีอนามัย และ สสอ. ทุกแห่งวางระบบดูแลผู้แสวงบุญก่อนที่จะเดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ให้มีความปลอดภัย และสามารถดูแลสุขภาพ รวมถึงป้องกันและควบคุมโรคอย่างดีที่สุด โดยก่อนเดินทาง จะมีการอบรมเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพ บริการตรวจสุขภาพที่โรงพยาบาลและมอบสมุดสุขภาพ (Health passport) ประจำตัว และฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้กาฬหลังแอ่นและไข้หวัดใหญ่ พร้อมออกเอกสารรับรองการได้รับวัคซีนป้องกันโรค พร้อมส่งทีมแพทย์พยาบาล 3 ทีม รวม 42 คน ไปประจำที่เมืองเมกกะ และเมืองมาดีนะ เพื่อให้บริการตรวจรักษาแบบผู้ป่วยนอกและฉุกเฉิน แก่ผู้แสวงบุญชาวไทยมุสลิมกว่า 10,400 ราย เพื่อเฝ้าระวังติดตามอย่างต่อเนื่อง

ผอ.รพ.เบตง เปิดเผยเพิ่มเติมว่า กรณีที่มีผู้ป่วยมาเข้ารับการรักษาที่ รพ.เบตง หลังจากเดินทางกลับจากประกอบพิธีฮัจย์ ณ ประเทศซาอุดีอาระเบีย นั้น เบื้องต้นตรวจ พบผู้ป่วยมีอาการปอดบวมและไข้ขึ้นสูง 1 ราย ส่วนอีก 2 คนมีอาการคล้ายไข้หวัด จึง คัดแยกเพื่อสังเกตดูอาการและรอผลเลือด จากแล็บ เพื่อวินิจฉัยโรคต่อไป นอกจากนั้น ยังจัดทีมเจ้าหน้าที่จาก รพ.เบตง รพ.ส่งเสริมสุขภาพตำบล และ อสม.ลงพื้นที่เฝ้าติดตาม ผู้ที่มีการบันทึกประวัติของผู้ที่เดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ ที่ประเทศซาอุดีอาระเบีย สังเกตอาการผิดปกติ หากพบรายใดมีอาการไข้ ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก และมีอาการไม่ดีขึ้นใน 2 วัน หรือมีอาการไข้สูง หอบเหนื่อย หายใจลำบาก จะต้องไปพบแพทย์ทันที พร้อมทั้งต้องปฏิบัติตามมาตรการลดการแพร่เชื้อสู่คนรอบข้างด้วย.

ที่มา--เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 29 ต.ค. 2556 (กรอบบ่าย)--