ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เมื่อวันที่ 29 ต.ค. ที่อบต.บางแก้ว อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ นายประชา ประสพดี รมช.มหาดไทย (มท.) เป็นประธานลงนามความร่วมมือการพัฒนาการบริการศูนย์แพทย์ครอบครัวและชุมชน อบต.บางแก้ว ระหว่างนายภัทรพล จำปารัตน์ นายก อบต.บางแก้ว และ นพ.กำพล พลัสสินทร์ ผอ.รพ.จุฬารัตน์ 3 ซึ่งเป็น รพ.เอกชน

ทั้งนี้ นพ.ประทีป ธนกิจเจริญ รองเลขาธิการ สปสช. กล่าวว่า สปสช.สนับสนุนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จัดบริการสุขภาพให้ประชาชนในพื้นที่ การร่วมมือครั้งนี้เป็นครั้งแรกในไทย ที่ผลักดันให้ศูนย์เวชปฏิบัติครอบครัวเป็นต้นแบบของประเทศ มีหมอประจำครอบครัวดูแล เป็นบริการสุขภาพแบบใกล้บ้านใกล้ใจ ผู้ป่วยได้รับการรักษารวดเร็ว มีคณะแพทยศาสตร์รามาธิบดีสนับสนุน

ด้าน นายภัทรพล และ นพ.กำพล ร่วมกันแถลงว่า ศูนย์แพทย์ครอบครัวและชุมชนแห่งนี้ จะเปิดรับสมัครสมาชิกจากประชาชนในพื้นที่ มาเข้าร่วมกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพป้องกันโรค มีทีมสหวิชาชีพของศูนย์แพทย์ ออกเยี่ยมบ้านประชาชนที่อยู่ในเขตรับผิดชอบเพื่อทำความรู้จัก เก็บข้อมูลพื้นฐาน ให้บริการสุขภาพแบบใกล้บ้านใกล้ใจ มีหมอประจำครอบครัวในการดูแลสุขภาพของประชาชนและคนในครอบครัวฟรี กรณีส่งต่อก็รักษาตามรพ.ที่ขึ้นทะเบียนไว้และเบิกจ่ายตามสิทธิ เปิดบริการวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 08.30-20.30 น. และวันเสาร์-อาทิตย์ 08.30-12.00 น. ส่วนช่วงบ่าย เป็นการให้บริการนอกศูนย์แพทย์ เพื่อเยี่ยมบ้านและติดตามอาการสมาชิกที่นอนรักษาอยู่ที่ รพ.ด้วย

ที่มา: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ วันที่ 30 ตุลาคม 2556