ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

หมอประดิษฐ ยันใช้เงินบำรุงของรพ.เป็นค่าจ้าง พนักงานกระทรวงฯ เช่นเดิม เตรียมหารือมาตรการต่างๆ บ่ายนี้

ที่กระทรวงสาธารณสุข-เมื่อวันที่ 30 ต.ค. 2556 เวลา 11.30 น. นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีความวิตกกังวลว่าทางกระทรวงสาธารณสุขจะไม่มีเงินจ่ายค่าตอบแทนให้กับลูกจ้างชั่วคราวหลังจากบรรจุเป็นพนักงานกระทรวงสาธารณสุข (พกส.) ว่า เรื่องนี้เกิดจากความเข้าใจผิดของเจ้าหน้าที่ระดับล่างว่าหากมีการเปลี่ยนสถานะจากลูกจ้างชั่วคราวมาเป็น พกส. แล้ว จะต้องเอาเงินสวัสดิการมาจ่าย ไม่ได้มาจากเงินบำรุงของโรงพยาบาล แต่ความจริงแล้วยืนยันว่าการจ่ายค่าตอบแทนในส่วนนี้ยังใช้เงินบำรุงของแต่ละโรงพยาบาลเช่นเดิม ไม่มีคำว่าไม่มีเงินจ่าย

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขมีลูกจ้างชั่วคราวอยู่ 1.4 แสนคน ซึ่งเพิ่มจากที่เคยคำนวณเอาไว้ว่าจะลดลงเหลือเพียง 1.1 แสนคนภายหลังจากมีการบรรจุเป็นข้าราชการไปแล้ว ดังนั้นจึงต้องมาปรับแผนการเงินกันใหม่ โดยในส่วนของรายได้นั้นอาจจะไม่ได้เพิ่มเท่าที่คิด แต่เรื่องสวัสดิการต่างๆ นั้นจะได้รับเพิ่มแน่นอน เช่น ประกันสังคม สวัสดิการในการลาหยุด ลาเรียนต่างๆ มีสัญญาที่ยาวขึ้น ซึ่งวันนี้ (30 ต.ค.) จะมีการหารือถึงมาตรการต่างๆ

“เราตั้งใจจะรับทั้งหมด เพราะตอนนี้เขาเข้ามากันหมดแล้ว แต่ว่าโรงพยาบาลเขาสงวนสิทธิในเรื่องการเข้าไปดูความจำเป็นอีกที ซึ่งเป็นเรื่องที่แต่ละโรงพยาบาลจะพิจารณา แต่หลักการแล้วเราคงไม่ได้ไปสั่งว่าจะต้องลดจำนวนคนหรืออะไร การจ้างคนของโรงพยาบาลที่ผ่านมาก็ต้องคำนึงถึงที่มาของรายได้ตัวเองด้วย ไม่ใช่รับเข้ามาแล้วเป็นภาระของรัฐบาลว่าต้องหาเงินมาเพิ่ม ต้องดูเรื่องความจำเป็น ดูจำนวน ซึ่งผมว่าขณะนี้โรงพยาบาลก็กำลังปรับตัวและดูเรื่องความจำเป็นก่อน” นพ.ประดิษฐ กล่าว และว่า ตอนนี้มีการมานั่งไล่บัญชี และสอบคุณสมบัติลูกจ้างเพื่อที่จะรับเข้ามา คิดว่าน่าจะจบในเรื่องอัตราต่างๆ ได้