ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ข่าวสด - ความมั่นคงของประเทศเป็นเรื่องสำคัญ โดยความมั่นคงนั้นมีหลายประเภท หนึ่งในนั้นคือ ยาและวัคซีน

เทคโนโลยีในการผลิตวัคซีนถือเป็นเทคโนโลยีที่ยากและต้องใช้องค์ความรู้ขั้นสูง โดยปัจจุบันในประเทศไทยมีบริษัทองค์การเภสัชกรรม-เมอร์ริเออร์ชีววัตถุ ซึ่งถือเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างองค์การเภสัชกรรม (อภ.) กระทรวงสาธารณสุข บริษัท ทุนลดาวัลย์ จำกัด และบริษัทซาโนฟี่ ปาสเตอร์ เพื่อพัฒนาการผลิตวัคซีนให้เป็นรากฐานของการสร้างความมั่นคงด้านสาธารณสุข ซึ่งได้ผลิตวัคซีนมาตั้งแต่ปี 2544 ถึงปัจจุบัน

ผลิตภัณฑ์หลักที่บริษัทร่วมทุนฯ สามารถผลิตและจำหน่ายในประเทศไทย คือ วัคซีนป้องกันตับอักเสบเอ พิษสุนัขบ้า ไทฟอยด์ ไข้เหลือง ไข้สมองอักเสบอี ไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล วัคซีนเยื่อหุ้มสมองอักเสบ ตับอักเสบบี โปลิโอ คอตีบ ไอกรน บาดทะยัก เป็นต้น โดยมีกำลังการผลิตกว่า 20 ล้านโด๊สต่อปี

จุดยืนที่สำคัญ ภก.สมชาย ศรีชัยนาค  รองผอ.อภ. อธิบายว่า การสร้างขีดความสามารถในการพึ่งพาตนเองเป็นเรื่องจำเป็น การดำเนินงานของบริษัทร่วมทุนฯ ถือเป็นจุดเริ่มต้นการพัฒนาคนและสะสมองค์ความรู้ จนผลิตวัคซีน โดยการนำตัวยาสำคัญมาบรรจุเพื่อใช้ในประเทศและเริ่มส่งออก และในอนาคตจะเริ่มพัฒนาวัคซีนตั้งแต่ต้นน้ำ คือ การเพาะหัวเชื้อ จนนำมาทำเป็นตัวยาสำคัญและผลิตเป็นวัคซีนต่อไป

แผนในช่วงต่อไปของบริษัทร่วมทุนฯ ที่น่าสนใจ คือ การพัฒนากระบวนการผลิตวัคซีนตั้งแต่ต้นน้ำ และการพัฒนาวัคซีนรวม DTapHepB หรือคอตีบ บาดทะยัก ไอกรน ตับอักเสบบี โดยเฉพาะไอกรน จะพัฒนาให้เป็นแบบไร้เซลล์ คือการทำให้วัคซีนมีความบริสุทธิ์มากขึ้นโดยใช้วิธีการตัดต่อพันธุกรรมเลือกเอาเฉพาะแอนติเจนที่บริสุทธิ์ จากเดิมที่มักเกิดอาการข้างเคียงขึ้น

ปัจจุบันการพัฒนาวัคซีนของบริษัทร่วมทุนฯ ยังทำโครงการพัฒนาวัคซีนป้องกันไข้สมองอักเสบเจอีรุ่นใหม่ ซึ่งผ่านกระบวนการทดลองทางคลินิกจนผลิตได้ในเชิงอุตสาหกรรม และได้รับอนุมัติทะเบียนตำรับวัคซีนใหม่ที่ประเทศออสเตรเลียสำเร็จ มีแผนในการขออนุมัติทะเบียนในอีกหลายประเทศ รวมทั้งองค์การอนามัยโลก และยูนิเซฟ ที่จะเป็นช่องทางส่งออกอีก 8-9 ประเทศ

แม้ปัจจุบันการผลิตยังเป็นการนำตัวยาสำคัญมาผสมและบรรจุ แต่ขั้นตอนนี้ถือเป็นขั้นตอนสำคัญไม่แพ้การเพาะหัวเชื้อ เพราะกระบวนการผลิตกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ มักจะล้มเหลวในขั้นตอนการบรรจุได้ ที่สำคัญคือ วัคซีนที่ผลิตออกมาต้องได้คุณภาพ 100 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งโรงงานแห่งนี้ถือว่ามีมาตรฐานสูงได้รับการรับรองจาก องค์การอนามัยโลก

การป้องกันถือเป็นเกราะสำคัญที่จะรับมือความเปลี่ยนแปลงในอนาคตได้

ที่มา: หนังสือพิมพ์ข่าวสด  วันที่ 5 พฤศจิกายน 2556