ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ASTV ผู้จัดการรายวัน 

พิษณุโลก -พบยาสามัญประจำบ้านที่ผู้ประสบภัยน้ำท่วมได้รับแจกจากหน่วยงานรัฐกลายเป็นยาหมดอายุทั้งหมู่บ้าน ชายชรารายหนึ่งเพิ่งซดยาธาตุน้ำแดงหมดขวด ผู้ใหญ่บ้านระบุ อสม.รับจากอนามัยมาแจกคาดอีก 5 หมู่บ้านได้รับเหมือนกัน

วานนี้ (4 พ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พบยาสามัญประจำบ้านที่แจกจ่ายแก่ผู้ประสบภัยน้ำท่วมปี2556 ที่บ้านวังฉำฉา หมู่ 14 ต.วังพิกุลอ.วังทอง จ.พิษณุโลก ทั้งหมู่บ้านเป็นยาที่หมดอายุแล้ว

จากการตรวจสอบพบยาดังกล่าวบรรจุอยู่ในกล่องสีเขียว ระบุยาตำราหลวง ประกอบด้วย ยาธาตุน้ำแดง-แก้ท้องอืด ยาพาราเซตามอลเกลือแร่ ยาหยอดแผลสด โดยเฉพาะยาที่ใช้รับประทาน คือ ยาธาตุน้ำแดง ระบุอยู่ข้างขวด ผลิต 07 พ.ค.51 หมดอายุ 07 พ.ค. 54 ส่วนยาพาราเซตามอล ผลิต 23 มี.ค. 51 หมดอายุ 28 มี.ค. 56 นอกจากนี้ยังพบว่ากลุ่มยาที่หมดอายุนั้นชาวบ้านได้รับประทานกันจนหมดแล้ว ทั้งยาพาราเซตามอล และยาธาตุน้ำแดง

นายแสวง คงผ่อง อายุ 63 ปี อยู่บ้านเลขที่80/3 หมู่ 14 ต.วังพิกุล กล่าวว่า บ้านวังฉำฉาถูกน้ำท่วม หลายหน่วยงานมาแจกของ รวมไปถึงยารักษาโรค ยาสามัญประจำบ้านก็ได้รับหลังน้ำท่วม โดยไปเอาที่บ้านผู้ใหญ่บ้าน 2 ชุดซึ่งตนอ่านหนังสือไม่ออก มองไม่เห็นเพราะอายุมากแล้ว ทำให้ตนและภรรยารับประทานยาธาตุน้ำแดงจนหมดขวดเมื่อเช้าวันนี้

นางบุญช่วย พงษ์พานิช อยู่บ้านเลขที่ 80/1 หมู่ 14 ต.วังพิกุล กล่าวว่า ไปรับยากล่องสีเขียว ระบุเป็นยาตำราหลวงจากอนามัย ก็มั่นใจว่ายาไม่น่าหมดอายุ พร้อมรับประทานยาเม็ดไปบ้างแล้ว

เช่นเดียวกับภรรยานายบุญช่วยรับยาสามัญประจำบ้านมาโดยไม่รู้ว่าเป็นยาหมดอายุ เพราะเชื่อมั่นว่าคนของรัฐคงไม่น่าจะแจกยาหมดอายุ

ขณะที่อีกหลายบ้านพอทราบว่ายาหมดอายุ จึงนำยาที่ได้รับแจกมาให้ตรวจสอบก็พบว่ายาตำราหลวงหมดอายุ บางคนที่รับประทานยาไปแล้วก็เกิดอาการท้องเสีย

ด้านนายวีระ แก้วหล่าย ผู้ใหญ่บ้านวังฉำฉา หมู่ 14 ต.วังพิกุล กล่าวว่า รับชุดยาตำราหลวงเมื่อปลายเดือนตุลาคมที่ผ่านมาคาดว่ายาหมดอายุเป็นชุดที่ได้รับแจกจากอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หรือ อสม. ที่รับมาจากอนามัย ตนก็นำไปแจกจ่ายชาวบ้านทั้งหมู่บ้าน 66 หลังคาเรือนทันทีโดยไม่ได้ตรวจสอบวันหมดอายุ เพราะมั่นใจว่าเป็นยาของรัฐ คาดว่ายาล็อตนี้ที่แจกจ่ายอีก 5 หมู่บ้านก็เป็นยาหมดอายุแล้วเช่นกัน

ที่มา: หนังสือพิมพ์ASTVผู้จัดการรายวัน  วันที่ 5 พฤศจิกายน 2556