ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

"ไทย" เจ๋ง ผลิตวัคซีนใช้เอง คุณภาพสากล ราคาถูกครอบคลุมคนไทย 98% เดินหน้าสร้างวัคซีนฉีดเข็มเดียวป้องกัน 4 โรค คาดอีก 8 ปีได้ใช้พร้อมผลักดันเป็นประเทศส่งออกวัคซีนทั่วโลก

ภก.สมชาย ศรีชัยนาค รองผู้อำนวกยารองค์การเภสัชกรรม(อภ.) กล่าวว่า ประเทศไทยมีความจำเป็นต้องใช้วัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อจำนวนไม่น้อยในแต่ละปี หากนำเข้าวัคซีนจากต่างประเทศจะมีราคาสูง มองว่าประเทศไทยสามารถผลิตวัคซีนใช้เองได้จะลดภาระค่าใช้จ่ายได้ ดังนั้นในปี 2540 องค์การเภสัชกรรมจึงได้ร่วมลงทุนกับบริษัท ซาโนฟี่ ปาสเตอร์ บริษัททุนลดาวัลย์ จำกัด ก่อตั้งโรงงานผลิตวัคซีน บริษัทองค์การเภสัชกรรม-เมอร์ริเออร์ชีววัตถุจำกัด ตั้งอยู่ภายในนิคมอุตสาหกรรมเกตเวย์ซิตี้ อ.แปลงยาว จ.ฉะเชิงเทรา

"เราผลิตเองต้องได้ราคาถูกกว่าแน่นอน ส่วนเรื่องคุณภาพ มาตรฐาน รับรองว่าประเทศไทยไม่แพ้ชาติใดในโลก คนไทยสามารถทำได้ ความพยายายามต่อไปผมอยากจะสร้างวัคซีนรวม ฉีดแค่เข็มเดียวป้องกันได้ 4 โรค คือ โรคคอตีบ บาดทะยัก ไอกรน และวัคซีนตับอักเสบบี ที่มีความปลอดภัยสูง ผลข้างเคียงน้อย เราคาดว่าจะใช้เวลาสร้างวัคซีนตัวนี้ประมาณ 8 ปีนับจากปีนี้" รองผู้อำนวยการ อภ.กล่าว

นพ.จรุง เมืองชนะ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติ กล่าวว่า วัคซีนมีความสำคัญไม่น้อยกว่าปืน เรือรบ ทหาร เพราะหมายถึงความมีคุณภาพและความมั่นคงของชีวิต อดีตที่ผ่านมาประเทศไทยขาดแคลนวัคซีน จะซื้อวัคซีนสำหรับ 1 คนได้ไม่ยาก แต่จะซื้อให้สำหรับทุกคนทั่วประเทศเป็นเรื่องยากมาก สำนักงานคณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติจึงผลักดันให้วัคซีนเป็นวาระแห่งชาติ ปัจจุบันคนไทยมีอัตราการครอบคุลมสูงถึงร้อยละ 98 อนาคตต่อไปประเทศไทยจะเป็นประเทศต้นน้ำที่ผลิตวัคซีนส่งออกนอกประเทศนอกเหนือจากองค์กรและหน่วยงานต่างๆ ของสหประชาชาติที่ส่งออกอยู่แล้ว

มร.คริสเตียน แจร์นิกง กรรมการผู้จัดการองค์การเภสัชกรรม-เมอร์ริเออร์ชีววัตถุ จำกัด เปิดเผยว่า โรงงานผลิตวัคซีนครั้งแรกในเดือนตุลาคม 2544 ถึงปัจจุบัน มีขีดความสามารถผลิตทั้งวัคซีนได้ 20 ล้านขวดต่อปี ในวัคซีน 8 รายการ ได้แก่ ไวรัสตับอักเสบชนิดบี ไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล โรคพิษสุนัขบ้า โรคหัด/หัดเยอรมัน/คางทูม โรคคอตีบ บาดทะยัก ไอกรน และไวรัสตับอักเสบบี โรคโปลิโอ และล่าสุดวัคซีนป้องกันไข้สมองอักเสบ เจอีรุ่นใหม่ที่ผลิตเป็นแห่งแรกในโลก

มร.คริสเตียน กล่าวต่อว่า ในเดือนกันยายน 2553 องค์การอนามัยโลกได้ให้การรับรองคุณภาพวัคซีนป้องกันโรคหัดของประเทศไทยที่ผลิตโดยบริษัท องค์การเภสัชกรรม-เมอร์ริเออร์ชีววัตถุ จำกัด อย่างเป็นทางการ ซึ่งนับเป็นวัคซีนที่ผลิตในประเทศไทยที่ผ่านการรับรองขององค์การอนามัยโลกอย่างสมบูรณ์เป็นรายแรก

ที่มา: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก วันที่ 6 พฤศจิกายน 2556