ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สยามรัฐ - วันที่7 พ.ย.2556 นายจีรศักดิ์ สุคนธชาติ ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า องค์การอนามัยโลกได้ออกประกาศแจ้งการพบโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2012 หรือโรคโคโรน่า 2012 (Middle East respiratory syndrome coronavirus; MERS-CoV) ในต่างประเทศ (ผ่านเว็บไซด์เมื่อวันที่ 4 ต.ค.2556) พบผู้ป่วยยืนยันการติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2012 จำนวน 136 ราย เสียชีวิต 58 ราย

กระทรวงแรงงาน จึงขอเตือนแรงงานไทยที่ทำงานอยู่ในต่างประเทศ และกำลังจะเดินทางไปทำงานในต่างประเทศ ขอให้รักษาสุขภาพอนามัยของตน และหมั่นล้างมือบ่อยๆ ที่สำคัญควรหลีกเลี่ยงการเข้าไปในพื้นที่แออัดหรือที่ชุมชนที่มีคนอยู่เป็นจำนวนมาก เพื่อลดความเสี่ยงในการติดโรค แต่หากจำเป็นต้องเข้าไปในพื้นที่ที่มีคนแออัดควรใส่หน้ากากอนามัย

ส่วนแรงงานไทยที่เดินทางกลับจากต่างประเทศ ขอให้สังเกตอาการต่ออีก 30 วัน หากมีอาการไข้เจ็บคอมีน้ำมูกควรพักผ่อนอยู่ที่บ้าน และปฏิบัติตามมาตรการลดการแพร่เชื้อสู่คนรอบข้าง โดยการใส่หน้ากากอนามัยและล้างมือบ่อยๆ หากอาการไม่ดีขึ้นภายใน 2 วัน หรือมีอาการไข้สูง หอบเหนื่อย หายใจลำบาก

ควรไปพบแพทย์ พร้อมทั้งแจ้งประวัติการเดินทางในต่างประเทศด้วย

ทั้งนี้หากผู้ใดสนใจข้อมูลข่าวสารที่เป็นปัจจุบันได้ที่ เว็บไซด์ สำนักโรคติดต่ออุบัติใหม่ กรมควบคุมโรค (http://beid.ddc.moph.go.th) เว็บไซด์ กระทรวงสาธารณสุข ประเทศซาอุดิอาระเบีย (www.moh.gov.sa) เว็บไซด์องค์การอนามัยโลก (www.who.int) หรือสอบถามได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค 1422

ที่มา: http://www.siamrath.co.th