ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

มติชน - นพ.ดนัย ธีวันดา ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมสุขภาพ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าร่าง พ.ร.บ.ควบคุมกลยุทธ์การตลาดอาหารสำหรับทารกและเด็ก หรือโค้ด (CODE) พ.ศ... ที่สมัชชาอนามัยโลกมีมติให้การรับรองมาตั้งแต่ปี 1981 แต่ในประเทศไทยยังอยู่ในระหว่างการพิจารณาและผลักดันให้เป็นข้อบังคับที่มีผลตามกฎหมาย ว่า คาดว่าในปี 2557 จะสามารถเสนอร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้ เพราะที่ผ่านมา ยังทำได้แค่การแจ้งเตือนผู้ประกอบการและขอความร่วมมือ แต่หากมีผลบังคับใช้จะทำให้ผู้ประกอบการเคร่งครัดที่จะปฏิบัติตามมากขึ้น รวมถึงบุคลากรของ สธ.จะมีแนวทางในการปฏิบัติงานที่ชัดเจนมากขึ้นด้วย

"นอกจากนี้ สธ.ยังตั้งเป้าว่าจะส่งเสริมให้มารดาเลี้ยงลูกด้วยนมแม่เพียงอย่างเดียว 6 เดือนแรก ให้ได้ร้อยละ 60 ภายในปี 2558 หรือทำให้ทารกได้กินนมแม่เพียงอย่างเดียว 6 เดือนแรก ให้ได้ 4.8 แสนคน รวมไปถึงการส่งเสริมให้มารดาให้นมแม่แก่ลูกหลังอายุ 6 เดือน พร้อมอาหารเสริมตามวัยเป็นระยะเวลา 2 ปี" นพ.ดนัยกล่าว

ด้านนางพรธิดา พัดทอง เจ้าหน้าที่ฝ่ายสื่อสาร กองทุนสหประชาชาติเพื่อสงเคราะห์เด็ก (ยูนิเซฟ) กล่าวถึงการผลักดันโค้ดในประเทศไทยว่า มีการดำเนินงานมาตั้งแต่ปี 2553 แต่ปัจจุบันร่าง พ.ร.บ.ควบคุมกลยุทธ์การตลาดอาหารสำหรับทารกและเด็ก ยังไม่สามารถผ่านเข้าสู่ขั้นตอนของการพิจารณาในรัฐสภา ดังนั้น ภาคประชาสังคมจึงต้องมีความรู้และความเข้าใจพร้อมทั้งช่วยกันติดตามและผลักดันกฎหมายฉบับนี้

ที่มา: หนังสือพิมพ์มติชน  วันที่ 8 พฤศจิกายน 2556