ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กลุ่ม ผอ.รพ.ชุมชนออกแถลงการณ์ค้าน พ.ร.บ.นิรโทษล้างคนผิด จวกนักการเมืองใช้เสียงข้างมากออกกฎหมายไร้ความเป็นธรรม พร้อมเชิญชวนบุคลากรใน รพ.ชุมชน ดำเนินการตาม 5 มาตรการ แสดงสัญลักษณ์อารยะขัดขืน

วันที่ 8 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าชมรมผู้อำนวยการโรงพยาบาลชุมชนแห่งประเทศไทย นำโดย นพ.พรเจริญ เจียมบุญศรี ประธานชมรม ได้ออกแถลงการณ์คัดค้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม มีใจความดังนี้

ตามที่สภาผู้แทนราษฎรได้ผ่านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 โดยมีเนื้อหาเอื้อประโยชน์ต่อนักการเมือง แกนนำผู้ชุมนุม ผู้สั่งการทุกฝ่าย และผู้รับโทษตามกระบวนการศาลยุติธรรม โดย พ.ร.บ.นิรโทษเหมาเข่งดังกล่าว มีเจตนาอันมิชอบ ลบล้างความผิดในคดีทุจริตคอร์รัปชันโกงกินบ้านเมืองในรูปแบบต่างๆ ให้บุคคลบางกลุ่ม ทั้งที่ศาลยุติธรรมได้พิพากษาถึงที่สุดไปก่อนหน้านี้แล้ว รวมถึงยุติการดำเนินการแสวงหาข้อเท็จจริงในกระบวนการยุติธรรมเกี่ยวกับคดีทุจริต คอร์รัปชัน และคดีอาญาที่กำลังดำเนินการอยู่

ผลการกระทำดังกล่าวส่งผลในการสร้างความขัดแย้งและเป็นภัยต่อหลักนิติรัฐ นิติธรรม ระบบคุณธรรมจริยธรรมของประเทศไทย และหลักประชาธิปไตย ซึ่งบ้านเมืองเป็นของเราทุกคน ไม่ใช่ของนักการเมืองเฉพาะในสภาที่ ส.ส.เสียงข้างมากจะออกกฎหมายที่ไร้ความเป็นธรรมตามใจชอบ โดยสนใจแต่เฉพาะประโยชน์พวกพ้องเป็นหลัก ไม่สนใจเสียงและความคิดเห็นของประชาชน

ชมรมผู้อำนวยการโรงพยาบาลชุมชนแห่งประเทศไทยในฐานะเป็นส่วนหนึ่งของสังคมไทย ขอเชิญชวนโรงพยาบาลชุมชนกว่า 700 แห่ง โรงพยาบาลศูนย์โรงพยาบาลทั่วไป และ รพ.สต.ทุกแห่ง มีความกล้าหาญทางจริยธรรม กล้าแสดงออกคัดค้านต่อการออก พ.ร.บ.นิรโทษกรรมเหมาเข่ง ที่มุ่งล้างผิดคนโกง แก้เนื้อหาจากวาระ 1 ที่ระบุให้นิรโทษกรรมแก่ประชาชน ที่ทำผิดกฎหมายมาเป็นการนิรโทษกรรมเหมาเข่งสุดซอยตลอด 9 ปี (พ.ศ.2547-2556) ในทุกฐานความผิด ซึ่งเท่ากับเป็นการนำเอาอำนาจนิติบัญญัติมารับใช้ทุนสามานย์ บิดเบือนอำนาจนิติบัญญัติให้มีอำนาจเหนืออำนาจบริหารและตุลาการ เท่ากับล้มระบบกฎหมาย ทำลายนิติรัฐ คนทำผิดไม่ต้องรับโทษ นับเป็นวิกฤตครั้งสำคัญของสังคมไทย

ขอให้กำลังใจเครือข่ายโรงพยาบาลชุมชนทั้งหลายและเหล่าผู้กล้าทุกท่าน ที่ได้มารวมกันแสดงพลังของผู้รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ที่ออกมาแสดงพลังปกป้องหลักนิติรัฐ นิติธรรมอันเป็นหลักการสำคัญของการปกครองตามระบอบประชาธิปไตย และขอเชิญชวนให้โรงพยาบาลชุมชนทุกแห่งดำเนินการตามมาตรการดังต่อไปนี้

1.ขึ้นป้ายหน้าโรงพยาบาลชุมชนทุกแห่ง เพื่อแสดงเจตนารมณ์ของเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลทุกคน และเป็นการร่วมสร้างกระแสการไม่ยอมรับการใช้อำนาจเผด็จการรัฐสภา ประกาศให้สาธารณะรับรู้

2.ร่วมรณรงค์ทุกรูปแบบกับพี่น้องประชาชนในอำเภอของท่าน ให้ข้อมูลทำความเข้าใจที่แท้จริงถึงผลดีผลเสียของ พ.ร.บ.นิรโทษเหมาเข่งนี้เพื่อหยุด พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฉบับเหมาเข่งให้จงได้

3.ขอแจ้งโรงพยาบาลชุมชนทุกแห่งทั่วประเทศไทย ขึ้นป้ายพร้อมเพรียงกัน เพื่อสร้างกระแสและเป็นตัวอย่างปลุกเร้าความกล้าหาญในการยืนเคียงข้างความถูกต้อง ความเป็นธรรมของประชาชนผู้สูญเสียญาติ พี่น้องจากเหตุการณ์ความรุนแรง ความไม่สงบต่างๆ ให้ได้รับความเป็นธรรมตามกระบวนการยุติธรรมต่อไป

4.นำภาพป้ายการอารยะคัดค้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรมออกเผยแพร่ทางสื่อมวลชนต่างๆ facebook ชมรมต่างๆ เช่น ชมรมแพทย์ชนบท ชมรม ผอ.รพช.ชมรมทันตภูธร เป็นต้น หรือสื่อมวลชนที่ท่านรู้จัก

5.ในกรณีวุฒิสภาผ่าน พ.ร.บ.นิรโทษเหมาเข่งฉบับนี้ ขอเชิญชวนบุคลากรของโรงพยาบาลชุมชนทุกคนเข้าร่วมกับกลุ่มพลังมวลชนอื่นๆ ในการคัดค้าน พ.ร.บ.ฉบับนี้ ต่อไปจนถึงที่สุด

นพ.พรเจริญ เจียมบุญศรี ประธานชมรมผู้อำนวยการโรงพยาบาลชุมชนแห่งประเทศไทย