ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานข้อมูลของวารสารการแพทย์  Lancet ที่ได้ตีพิมพ์จดหมายของนักระบาดวิทยาชาวเยอรมัน 2 คน ที่ระบุว่า ยุโรปมีอัตราเสี่ยงที่จะได้รับผลกระทบจากเชื้อโปลิโอในประเทศซีเรียที่กำลังแพร่ระบาดอยู่ในขณะนี้ เหตุผลเพราะในบางประเทศมีการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโปลิโอในระดับต่ำ ทำให้ประชาชนในประเทศมีภูมิคุ้มกันที่ต่ำไปด้วย

องค์การอนามัยโลก (WHO) ยืนยันพบผู้ติดเชื้อไวรัสโปลิโอแล้วอย่างน้อย 10 รายในซีเรีย ซึ่งการให้วัคซีนแก่เด็ก ๆ ต้องขาดช่วง ไปเพราะเกิดสงครามกลางเมือง

ทั้งนี้ ประเทศในยุโรปส่วนใหญ่ยังใช้วัคซีนป้องกันโปลิโอ ชนิด IPV ซึ่งได้ผลทางการป้องกันน้อยกว่าวัคซีนชนิดหยอดทางปาก และปัจจุบันแทบไม่มีการใช้วัคซีนในแบบดังกล่าวแล้ว เพราะอาจมีผลข้างเคียงทำให้เกิดอาการอัมพาตได้

นอกจากนี้ ยังมีการพบเชื้อไวรัสโปลิโอในประเทศอิสราเอล ซึ่งจากการสุ่มตรวจพบมีประชาชนได้รับเชื้อ แต่ยังไม่แสดงอาการ ทำให้ทางการอิสราเอลต้องเร่งรณรงค์ฉีดวัคซีนป้องกันโปลิโออย่างเร่งด่วน

มาร์ติน ไอค์เนอร์ จากมหาวิทยาลัยทูบินเกน และ สเตฟาน บร็อคมานน์ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจากเมืองรอทลิงเงน ระบุว่า ความเสี่ยงที่เชื้อโปลิโอจะแพร่สู่ยุโรปแม้ยังไม่ชัดเจนแต่มีความเป็นไปได้ ในภูมิภาคที่อัตราการให้วัคซีนป้องกันโปลิโอยังน้อย เช่น บอสเนียและเฮอร์เซโกวีนา ยูเครน โดยเฉพาะประเทศที่การให้วัคซีน IPV ยังไม่ทั่วถึง เช่น ออสเตรีย ภูมิคุ้มกันโดยรวมของชุมชนอาจไม่เพียงพอที่จะป้องกันการแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่อง

นอกจากการฉีดวัคซีนป้องกันโปลิโอแก่ผู้ลี้ภัยซีเรียแล้ว หน่วยงานสาธารณสุขยังควรพิจารณาแนวทางอื่น ๆ ควบคู่ไปด้วย ผู้เชี่ยวชาญ ทั้งสองท่านระบุ

--เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 10 พ.ย. 2556 (กรอบบ่าย)--