ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

แนวหน้า - นายแพทย์ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขพร้อมด้วยนายแพทย์ณรงค์สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์วชิระ เพ็งจันทร์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข และคณะ ประชุมคณบดีคณะแพทยศาสตร์จาก 22 มหาวิทยาลัย และเจ้ากรมแพทย์ทหารบก ทหารเรือทหารอากาศ ตำรวจ หารือการพัฒนาระบบสาธารณสุขของประเทศให้มีมาตรฐานเทียบเท่าสากลเป็นการวางแผนและบูรณาการการทำงานร่วมกันระหว่างกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงศึกษาธิการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้มียุทธศาสตร์ที่มีเอกภาพลดความซ้ำซ้อน เกิดการเชื่อมโยงอย่างเต็มที่และช่วยให้การจัดสรรงบประมาณลงในแต่ละที่มีความสมบูรณ์และมีประสิทธิภาพตอบสนองยุทธศาสตร์ของประเทศที่ต้องการพัฒนาขีดความสามารถของประเทศในด้านสุขภาพด้วยการเติมเต็มบริการขั้นพื้นฐานของสุขภาพโดยได้มีการหารือร่วมกันอย่างต่อเนื่อง

นายแพทย์ประดิษฐ กล่าวว่า ตามที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติได้จัดทำยุทธศาสตร์ประเทศเพื่อสร้างฐานเศรษฐกิจที่มั่นคงและยั่งยืนโดยมี4 ยุทธศาสตร์หลักคือ 1.สร้างความสามารถในการแข่งขันของประเทศ (Growth & Competitiveness)โดยการเป็นศูนย์กลางบริการด้านสุขภาพ2.สร้างโอกาสความเสมอภาคและเท่าเทียมกันทางสังคม(Inclusive Growth) เพื่อลดความเหลื่อมล้ำโดยการยกระดับคุณภาพและมาตรฐานบริการสาธารณสุข3.สร้างการเติบโตบนคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม(Green Growth) 4.ปรับสมดุลและพัฒนาระบบการบริหารจัดการภาครัฐ (Internal process)

เพื่อทำให้ระบบสาธารณสุขของประเทศมีมาตรฐานเทียบเท่าสากลและตอบคำถามว่าประชาชนจะได้อะไรจากการพัฒนาครั้งนี้กระทรวงสาธารณสุขได้กำหนดกลยุทธ์ในการดำเนินงาน 13 ข้อดังนี้1.สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ประเทศ และปัญหา/ความต้องการของประเทศ 2.เชื่อมโยงหรือสนับสนุนโครงการอื่นของรัฐบาล 3.มีธรรมาภิบาลในการบริหารจัดการโครงการ 4.กำหนดมาตรฐาน 5.ประเมินสถานภาพ 6.กำหนด ตัวชี้วัดเพื่อลดช่องว่าง 7.กำหนดกรอบและตารางเวลาชัดเจน8.บูรณาการระหว่างหน่วยงานในกระทรวงสาธารณสุขและนอกระบบกระทรวงสาธารณสุขทั้งหมดที่เกี่ยวข้อง 9.การมีส่วนร่วมของภาคเอกชน 10.พัฒนาครบวงจรโรงพยาบาล บุคลากร ยาเครื่องมือ รายได้ ความก้าวหน้า11.มีความยั่งยืนของระบบ12.ประโยชน์ที่ประชาชนจะได้รับอย่างชัดเจนเป็นรูปธรรม 13.เพิ่มคุณภาพชีวิต

ที่มา: http://www.naewna.com