ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

แนวหน้า - นายแพทย์อภิชัย มงคล อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์กล่าวว่า ยาเป็นปัจจัยหลักประการหนึ่งที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์ เพื่อใช้ในการบำบัด บรรเทาและรักษาหรือป้องกันโรค โดยเฉพาะอย่างยิ่งต้องเป็นยาที่มีคุณภาพและมีความปลอดภัยสูงดังนั้นการวิเคราะห์ทดสอบคุณภาพยาจึงจำเป็นต้องให้ผลการทดสอบมีความถูกต้อง แม่นยำ อันเกิดจากห้องปฏิบัติการมีความน่าเชื่อถือและเป็นที่ยอมรับ

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ โดย สำนักมาตรฐานห้องปฏิบัติการ เป็นหน่วยงานรับรองระบบงานห้องปฏิบัติการทดสอบด้านการแพทย์และสาธารณสุข ตามมาตรฐานสากลของประเทศไทยที่ได้ลงนามความตกลงร่วมกันระหว่างประเทศกับองค์กร ระดับภูมิภาคAPLAC (Asia Pacific Laboratory Accreditation Cooperation) และระดับสากลระหว่างประเทศ ILAC (International Laboratory Accreditation Cooperation) ตั้งแต่ปีพ.ศ.2546 จนถึงปัจจุบัน และได้ให้การรับรองให้การรับรองห้องปฏิบัติการด้านการแพทย์และสาธารณสุข มาแล้วทั้งสิ้น 354 แห่ง นอกจากนี้ยังได้ขยายการรับรองห้องปฏิบัติการสู่ประเทศเพื่อนบ้าน ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2551 เป็นต้นมา ได้แก่ ห้องปฏิบัติการNationnal Health Laboratory Maldives Food and Drug Authority (MFDA) สาธารณรัฐมัลดีฟส์ ห้องปฏิบัติการ Clinical Laboratory Services (CLS) Laboratory Sciences Division (LSD) International Centre for Diarrhoeal Disease Research, สาธารณรัฐประชาชนบังกลาเทศ ห้องปฏิบัติการ Analytical Laboratory Section of Fish Inspection and Quality Control Division กรมประมง สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์

ล่าสุดเมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2556 ที่ผ่านมา สำนักมาตรฐานห้องปฏิบัติการ ได้ให้การรับรองห้องปฏิบัติการศูนย์วิจัยอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และได้จัดให้มีพิธีมอบใบรับรองฯ ขึ้น ส่งผลให้ห้องปฏิบัติการของหน่วยงานดังกล่าวเป็นที่ยอมรับทั้งในระดับภูมิภาค และสากล ซึ่งจะก่อให้เกิดประโยชน์และส่งผลบวกต่อการดูแลสุขภาวะของประชาชนและเศรษฐกิจในภาพรวมของประชาคมอาเซียน

ที่มา: http://www.naewna.com