ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

คมชัดลึก - ลอนดอน-แพทย์ในไต้หวันยืนยันพบผู้ป่วยด้วยเชื้อไข้หวัดนกสายพันธุ์ เอช 6 เอ็น 1 ที่ก่อนหน้านี้เชื่อว่าไม่ติดต่อสู่คน ปลุกกระแสยกระดับการป้องกันการระบาดก่อนลุกลามไปทั่วโลก

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันพฤหัสบดี (14 พ.ย.) ว่าแพทย์ในไต้หวันเปิดเผยผลการตรวจพบผู้ป่วยโรคไข้หวัดนกที่เกิดจากเชื้อไวรัสไข้หวัดนกสายพันธุ์ เอช 6 เอ็น 1 ที่เชื่อกันว่าไม่ติดต่อสู่คน โดยรายหนึ่งเป็นผู้หญิงวัย 20 ปี ที่เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลในเดือนพฤษภาคมด้วยอาการปอดติดเชื้อและเมื่อรับยาทามิฟลูและยาปฏิชีวนะแพทย์ก็ปล่อยตัวกลับบ้าน

ผู้ป่วยคนนี้ทำงานในร้านขนมอบและไม่มีประวัติเกี่ยวข้องกับสัตว์ปีกเป็นๆ และจากการสอบสวนก็ไม่สามารถหาแหล่งแพร่เชื้อไข้หวัดนกเข้าสู่ผู้ป่วยรายนี้ได้ และที่สำคัญคนรอบข้างของเธอมีอาการคล้ายเป็นโรคไข้หวัดที่เกิดจากเชื้อไข้หวัดนก แต่เมื่อตรวจสอบก็ไม่พบเชื้อเอช 6 เอ็น 1 ใน ร่างกาย

มาริออน คุปมานส์ นักไวรัสวิทยาแห่งสถาบันสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมในเนเธอร์แลนด์ ระบุในรายงานว่า คำถามก็คือไวรัสไข้หวัดนกมีวิวัฒนาการจนกลายเป็นโรคระบาดได้จากอะไร และที่น่ากังวลก็คือนักวิทยาศาสตร์ไม่มีระบบการเตือนล่วงหน้าถึงการระบาดของเชื้อไข้หวัดนกจนกว่าจะพบผู้ป่วยเสียก่อน แม้นักวิทยาศาสตร์จะตรวจสอบติดตามว่ามีเชื้อโรคตัวใดที่ทำให้สัตว์ปีกเสียชีวิตและประเมินว่าเชื้อดังกล่าวจะติดต่อสู่คนได้หรือไม่ แต่ที่ผ่านมาก็ไม่เคยพบว่าเชื้อไวรัสไข้หวัดนก สายพันธุ์ เอช 6 เอ็น 1 หรือเอช 7 เอ็น 9 จะทำให้สัตว์ปีกป่วยหนักจึงไม่ได้ให้ความสำคัญในจุดนี้มากนัก

ที่มา: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก  วันที่ 15 พฤศจิกายน 2556