ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

มติชน - เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน ที่ลานวิคตอรี่พอยท์ อนุสาวรีชัยสมรภูมิ มูลนิธิหญิงชายก้าวไกล ร่วมกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จัดกิจกรรมรณรงค์ เนื่องในวันยุติความรุนแรงต่อผู้หญิงและเด็ก ซึ่งตรงกับวันที่ 25 พฤศจิกายน ภายใต้แคมเปญ "ลุกขึ้นปกป้องตัวเอง...ร่วมก้าวข้ามความรุนแรง" ทั้งนี้ กลุ่มสตรีกว่า 100 คน ร่วมรณรงค์แจกสื่อ สติ๊กเกอร์บริเวณป้ายรถเมล์อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ

นายจะเด็จ เชาวน์วิไล ผู้อำนวยการมูลนิธิหญิงชายก้าวไกล กล่าวว่า จากสถิติศูนย์พึ่งได้ กระทรวงสาธารณสุข มีสถิติผู้หญิงถูกกระทำความรุนแรง 25,000 คนต่อปี จากสถิติสหประชาชาติ ปี 2555 พบว่า หญิงไทยยอมรับการถูกทำร้ายมากเป็นอันดับ 2 ของโลก แต่ที่น่าเป็นห่วงที่สุดคือ สถิติการฆ่าคนในครอบครัว ไม่ว่าจะเป็นสามีฆ่าภรรยา ภรรยาฆ่าสามี หรือลูกฆ่าพ่อฆ่าแม่ มีความรุนแรงสูงขึ้นทุกปี โดยปี 2554 มีถึง 174 ราย ปี 2555 เพิ่มขึ้นมาเป็น 186 ราย สถานการณ์รุนแรงมากขึ้น

นายจะเด็จกล่าวอีกว่า กระบวนการที่รัฐต้องทำคือการสร้างกลไกการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมผู้กระทำความรุนแรงให้มีประสิทธิภาพ รวมถึงพัฒนากลไกการช่วยเหลือและคุ้มครองผู้ถูกกระทำเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาการถูกกระทำซ้ำ ซึ่งกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ต้องพัฒนากลไกการทำงานของภาครัฐแบบเร่งด่วน สร้างการรับรู้ข้อมูลข่าวสารช่องทางการให้ความช่วยเหลือมากกว่านี้

"หากสังคมปล่อยให้ผู้หญิงอยู่ในวัฒนธรรมแห่งความอาย ความกลัว หรือสังคมนิ่งเฉย ยิ่งส่งผลให้ปัญหาทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้นผู้หญิงต้องไม่อาย กล้าลุกขึ้นปกป้องใช้สิทธิของตนเองในการแก้ปัญหาความรุนแรง อย่างไรก็ตาม เมื่อพบเห็นการกระทำด้วยความรุนแรงต่อสตรีในทุกรูปแบบ หรือตกเป็นเหยื่อความรุนแรงฯ อย่าเพิกเฉย กรุณาร้องเรียน หรือรับคำปรึกษาที่มูลนิธิหญิงชายก้าวไกล โทร.0-2513-2889 หรือ สายด่วน 1300 เพื่อเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยยุติความรุนแรงในสังคมไทย" นายจะเด็จกล่าว

ที่มา--มติชน ฉบับวันที่ 16 พ.ย. 2556 (กรอบบ่าย)--