ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า ตนได้รับเรื่องร้องเรียนจากบุคลากร ร.พ.สุรินทร์ จ.สุรินทร์ ว่ามีการดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างผิดระเบียบของสำนักนายกรัฐมนตรี ประกอบกับยังร้องเรียนว่ามีการจัดซื้อครุภัณฑ์ทางการแพทย์ที่ไม่ได้มาตรฐาน ซึ่งบุคลากรที่มาร้องเรียนได้หอบเอกสารมาให้กระทรวงพิจารณา แต่เพื่อความถูกต้องตามขั้นตอนต้องมีการตรวจสอบข้อเท็จจริง จึงมอบหมายให้ปลัด สธ.ไปดำเนินการ และสัปดาห์หน้าจะสอบถามถึงความคืบหน้า ว่าได้ตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงแล้วหรือไม่ ผมยืนยันว่าเรื่องนี้ไม่มีการช่วยคนผิด หากทำผิดต้องได้รับโทษตามระเบียบราชการแน่นอน

นพ.ธงชัย ตรีวิบูลย์วณิชย์ ผอ.ร.พ.สุรินทร์ กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวถือเป็นความเข้าใจผิด ที่ผ่านมาสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.)ได้เข้ามาตรวจสอบแล้วว่า การจัดซื้อจัดจ้างดังกล่าวไม่มีเจตนาทุจริต ซึ่งเชื่อว่าเรื่องนี้มีคนต้องการกลั่นแกล้งตน ทั้งๆ ที่ผ่านมาตนตั้งใจทำงานมาตลอด โดยกรณีดังกล่าวตนจะฟ้องกลับผู้ที่กล่าวหาด้วยเช่นกัน เนื่องจากที่ผ่านมาก็ทำงานอย่างโปร่งใส โดยมีคณะกรรมการต่อรองราคาทั้งหมด 7,000 รายการ ทำให้ประหยัดเงินปีละ 30-40 ล้านบาท แต่การจัดซื้อจัดจ้าง บางอย่างก็ทำไม่ทันในขณะที่อุปกรณ์นั้นจำเป็นต้องใช้ แต่ก็มีการสมมติราคาต่อรองและจัดซื้อจัดจ้างอย่างโปร่งใส

แหล่งข่าวใน สธ. ให้ข้อมูลว่า มีบุคลากร ร.พ.สุรินทร์ ร้องเรียนมา โดยระบุว่า พบการกระทำที่ส่อในทางไม่ชอบมาพากลตั้งแต่ปี 2550 เป็นต้นมา โดยผู้บริหารได้มี การจัดซื้อจัดจ้างที่นอกเหนือจากระเบียบสำนักนายกฯซึ่ง ร.พ.สุรินทร์ มีการเสนอขอซื้อครุภัณฑ์ 5 กลุ่ม วงเงินประมาณ 700 ล้านบาท ทั้งหมดวงเงินเกิน 1 แสนบาทแต่ไม่เกิน 2 ล้านบาท ซึ่งตามระเบียบต้องมีการสอบราคาด้วยการเรียกบริษัทที่สนใจเข้ามา แต่กลับใช้วิธีตกลงกันเอง

--ข่าวสด ฉบับวันที่ 18 พ.ย. 2556 (กรอบบ่าย)--