ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

คมชัดลึก - วอชิงตัน-นักศึกษามหาวิทยาลัยระดับท็อปของสหรัฐอเมริกา ติดเชื้อโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบสายพันธุ์ใหม่ที่ในสหรัฐยังไม่มีวัคซีนป้องกัน ต้องนำเข้ามาจากต่างประเทศ และยังไม่ได้รับอนุมัติจากเอฟดีเอให้ใช้

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันอาทิตย์ (17 พ.ย.) ว่านับตั้งแต่เดือนมีนาคมจนถึงปัจจุบันมีนักศึกษาในมหาวิทยาลัยพรินซ์ตันในรัฐนิวเจอร์ซีย์ ล้มป่วยด้วยโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบ ชนิด บี รวม 7 คนแล้ว โรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบติดเชื้อได้ทั้งจากไวรัส เชื้อรา และแบคทีเรีย โดยชนิดที่เกิดจากเชื้อแบคทีเรียคร่าชีวิตผู้คนเกือบ 1.7แสนคนทั่วโลกในแต่ละปี และมีรายงานว่า นักศึกษา 3 คนจากทั้งหมด 7 คนถูกระบุว่าติดเชื้อแบคทีเรีย โดยโรคจะทำให้มีอาการซับซ้อนหลายอย่าง เช่น การได้ยินบกพร่อง สมองเสียหาย หรือไตบกพร่อง และผู้ติดเชื้อ 10% อาจเสียชีวิตได้ภายใน 48 ชม.หลังเริ่ม มีอาการ

แต่สหรัฐยังไม่มีวัคซีนป้องกันเชื้อโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบ ชนิด บี สายพันธุ์ที่กำลังระบาด ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคติดต่อแห่งสหรัฐ อเมริกา (ซีดีซี) จึงขออนุญาตเพื่อนำเข้าวัคซีน เบ็กซ์ซีโร ที่ผลิตโดยบริษัท โนวาร์ติส เอจี และได้รับการอนุญาตจากองค์การอาหารและยา ของสหรัฐแล้ว แม้วัคซีนดังกล่าวได้รับการ อนุญาตให้จำหน่ายได้ในยุโรปและออสเตรเลียแล้วในปีนี้ แต่ยังไม่ผ่านการอนุญาตให้ใช้ได้ในสหรัฐ จึงกำลังมีการพิจารณาว่าจะมีการฉีดวัคซีนให้นักศึกษาทั้งมหาวิทยาลัยเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดหรือไม่ และอาจเป็นการให้วัคซีนตามความสมัครใจของแต่ละคน

การระบาดของเชื้อโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบ บี เกิดขึ้นเป็นครั้งแรกในสหรัฐอเมริกากับกลุ่มนักศึกษามหาวิทยาลัยพรินซ์ตัน เบื้องต้นทางมหาวิทยาลัยพรินซ์ตัน เจ้าหน้าที่สาธารณสุขรัฐนิวเจอร์ซีย์และท้องถิ่น กำลังพยายามติดตามหาผู้ที่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยและเสี่ยงติดเชื้อด้วย และให้ยาฆ่าเชื้อเพื่อป้องกันการติดเชื้อไว้ก่อน

การค้นหาสาเหตุเบื้องต้นของการระบาดระบุว่านักศึกษาทั้ง 7 ติดเชื้อโรคร้ายนี้ในช่วงก่อนปิดเทอมฤดูใบไม้ผลิและมีการตรวจพบเชื้อในตัวนักศึกษาเป็นครั้งแรกเมื่อเดือนมีนาคม โดยมีการระบุในรายงานของสำนักงานสาธารณสุขแห่งรัฐนิวเจอร์ซีย์ และต่อมาในเดือนพฤษภาคมก็มีการตรวจพบเชื้อในตัวนักศึกษาอีก 3 คน ซึ่งแพร่สู่กันผ่านการจูบ ใช้แก้วน้ำร่วมกัน และมีการสัมผัสร่างกายกันในรูปแบบอื่นๆ โดยนักศึกษารายล่าสุดที่มีอาการของโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบแสดงอาการเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายนที่ผ่านมา หรือประมาณ 8 เดือนหลังการรับเชื้อเข้าไปในร่างกาย

มหาวิทยาลัยพรินซ์ตันเป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยระดับมหาวิทยาลัยชั้นนำในสหรัฐอเมริกา และมีนักศึกษาเรียนอยู่เกือบ 8,000 คน

ที่มา: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก  วันที่ 18 พฤศจิกายน 2556