ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เดลินิวส์ - ตามที่โครงการเอดส์โลกของสห ประชาชาติกำหนดให้วันที่ 1 ธ.ค.ของทุกปีเป็น "วันเอดส์โลก" เพื่อกระตุ้นให้ประชาชนทั่วไปเกิดความตระหนักถึงปัญหาโรคเอดส์ และความสำคัญที่ต้องร่วมมือป้องกันแก้ไขปัญหา รวมทั้งสร้างความเข้าใจและให้กำลังใจผู้ติดเชื้อ เอชไอวี สภากาชาดไทย ขานรับนโยบายจึงร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข หน่วยงานภาครัฐและเอกชน ร่วมรณรงค์ให้ประชาชนตระหนักถึงปัญหาโรคเอดส์ด้วยการจัดงาน "เทียนส่องใจ" ขึ้นเป็นประจำทุกปี และปีนี้จัดต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 22 ระหว่างวันที่ 29 พ.ย.-1 ธ.ค. ณ เอ็มซีซี ฮอลล์ ชั้น 4 ศูนย์ การค้าเดอะมอลล์ งามวงศ์วาน โดยได้รับพระกรุณาธิคุณจาก พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ เสด็จทรงเป็นประธานจุดเทียนส่องใจ เวลา 17.00 น. ในวันที่ 1 ธ.ค.นี้ และเมื่อเร็ว ๆ นี้ ได้มีการเผยถึงรายละเอียดของกิจกรรมต่าง ๆ โดย ศ.กิตติคุณ นพ.ประพันธ์ ภานุภาค ผอ.ศูนย์วิจัยโรคเอดส์ กล่าวว่า สิ่งที่อยากรณรงค์ที่สุดในปีนี้คือ สร้างความตระหนักให้คนไทยทุกคนป้องกันตัวเองไม่ให้ติดเชื้อเอดส์ ภายในงานประชาชนจะได้รับข้อมูลความรู้ผ่านนิทรรศการว่า คนติดเชื้อเอดส์เป็นอย่างไร ถ้าติดเชื้อแล้วทำอะไรได้บ้าง ถือเป็น "โอกาสทอง" ของคนที่รู้ตัวก่อนป่วย แต่ถ้ารู้ตัวว่าป่วยจะได้รู้จักวิธีดูแลตัวเองเพิ่มเติม ทั้งนี้ไม่ต้องกังวลเรื่องค่าใช้จ่ายเพราะฝ่ายรัฐเป็นผู้จ่ายให้อยู่แล้ว คนที่กินยาต้านแต่เนิ่น ๆ อย่างถูกต้องจะมีชีวิตยืนยาว นอกจากนี้ภายในงานยังให้บริการตรวจโรคเอดส์ฟรี ถ้าตรวจเจอถือว่าโชคดี ถ้าไม่ติดเชื้อก็หาวิธีป้องกันไม่ให้ติดเชื้อต่อไป

ด้านสถานการณ์โรคเอดส์ในปัจจุบันของประเทศไทย นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ รองอธิบดีกรมควบ คุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เผยว่า จากรายงานผู้ป่วยเอดส์รายแรกของเมืองไทย ปี พ.ศ.2527 คาดการณ์ว่าวันนี้น่าจะมีผู้ติดเชื้อเกิน 1 ล้านคน มีชีวิตอยู่ประมาณ 5 แสนคน โดยหนึ่งแสนคนไม่เคยมารายงานตัวหรือรับบริการตรวจเลยด้วย 2 เหตุผลคือ รู้ว่าติดเชื้อแต่อาย อีกส่วนหนึ่งคือไม่รู้ ซึ่งกลุ่มนี้น่ากลัวมากเพราะจะมีเพศสัมพันธ์ตามปกติ กระบวนการแพร่เชื้อเป็นเหมือนลูกโซ่ จึงอยากรณรงค์ให้ทุกคนรู้สถานะของตัวเองเพื่อรักษาทันท่วงที เมื่อ 5-6 ปีที่ผ่านมาเริ่มมียารักษาได้เช่นเดียวกับโรคเบาหวาน ความดัน แม้ไม่หายสนิทแต่ทำให้คุณภาพชีวิตดีขึ้นทำงานหรือเล่นกีฬาได้ตามปกติ ล่าสุดตอนนี้เอดส์เริ่มมีคำพูดว่ารักษาหายแล้ว ถ้ารีบกินยารักษาหากติดเชื้อภายใน 1-3 เดือน แผนการดำเนินงานของโครงการเอดส์โลกของสหประชาชาติ ตั้งเป้าหมาย "Getting to zero" เพื่อให้เป็นศูนย์ เรียกง่าย ๆ คือนโยบาย "3 ต."

ไม่ติด, ไม่ตาย และไม่ตีตรา ซึ่งข้อหลังสำคัญมากต้องไม่มีการดูถูกแบ่งแยกตีตรา  การที่คนอายไม่ยอมมาตรวจส่วนหนึ่งเพราะยังถูกตั้งป้อมรังเกียจ คาดว่าภายใน 20 ปีข้างหน้าโรคเอดส์จะหมดไปจากประเทศไทย

ในส่วนของกิจกรรมอื่น ๆ สายสม วงศาสุลักษณ์ ประธานกรรมการฝ่ายจัดหา รายได้ เผยว่า นอกจากกิจกรรมความรู้ภายในงานยังมีการจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคราคาประหยัด และมีการจัดประกวดพาเหรดตกแต่งรถตามแนวคิดสร้างสรรค์ชิงถ้วยประทานพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ จำนวน 3 รางวัล ได้แก่ ประเภทสวย งาม, ประเภทความคิดสร้างสรรค์ และประเภทส่งเสริมความรู้ด้านวิชาการ และในวันศุกร์ที่ 29 พ.ย.นี้ เวลา 22.00-24.00 น. จัดให้มีการถ่ายทอดรายการพิเศษงานเทียนส่องใจ เนื่องในวันเอดส์โลก เพื่อหารายได้สมทบกองทุนยาพระวรราชาทินัดดามาตุ สำหรับผู้ติดเชื้อเอชไอวี ทางสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส รวมทั้งเปิดโอกาสให้ผู้ที่ติดเชื้อเอดส์สามารถโทรศัพท์เข้าไปปรึกษาปัญหาโรคเอดส์ได้

ที่มา: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์  วันที่ 18 พฤศจิกายน 255

เรื่องที่เกี่ยวข้อง