ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ไทยโพสต์ - สาธารณสุข * ปลัด สธ.ไม่แคร์เสียงโวยแพทย์ชนบท เดินหน้าจ่ายค่าตอบแทน  P4P เรียกประชุมกลุ่มวิชาชีพ สรุปฟันธงเป็นเสียงส่วนใหญ่ แม้ชมรม ผอ.รพช.ไม่เข้าร่วมประชุม ด้าน "กลุ่มหมอชนบท" ย้ำเจอกันหน้าบ้านนายกฯ 20 พ.ย. นี้แน่

นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับสหวิชาชีพในระบบสาธารณสุขเรื่องค่าตอบแทนตามผลการปฏิบัติงาน (Pay  for Performance :  P4P) ว่า วันนี้ได้เชิญตัวแทนสหวิชาชีพทุกสายวิชาชีพทั้งสายบริหารและปฏิบัติมาร่วมประชุม เพื่อหาข้อสรุปการจ่ายค่าตอบแทน อาทิ ชมรมนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ชมรมผู้อำนวยการ รพ.ศูนย์/รพ.ทั่วไป (รพศ./รพท.) ชมรมสาธารณสุขแห่งประเทศไทย เครือข่ายหมออนามัย ชมรมทันตแพทย์ รพศ./รพท. ชมรมเภสัช รพศ./รพท. ชมรมพยาบาล รพศ./รพท. และ รพ.ชุมชน เป็นต้น ยกเว้นชมรม ผอ.รพ.ชุมชน ที่ไม่ได้เข้าร่วม เพื่อหารือการจ่ายค่าตอบแทนตามภาระงาน (P4P) หรือเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่ายฉบับที่ 8 และ 9 ที่เป็นข้อเสนอของคณะทำงานที่มี ดร.คณิศ แสงสุพรรณ เป็นประธาน ตามที่ได้รับมอบจาก ครม.

เบื้องต้นได้มีความเห็นร่วมกันคือ เห็นด้วยกับการจ่ายค่าตอบแทนปฏิบัติงาน เพราะทุกวิชาชีพรออยู่ และได้มีความเห็นร่วมกันว่า สธ.ควรให้ทุก รพ.ได้เดินหน้า เพื่อให้ผู้ปฏิบัติงานได้มีค่าตอบแทนนี้ ดังนั้นจะยึดตามฉบับ 8.1 ที่ นพ.สุพรรณ ศรีธรรมมา อดีตรองปลัด สธ. ที่ได้ทำไว้ ส่วนฉบับที่ 9 นั้น เห็นด้วยกับทาง รพ.ชุมชนที่เสนอก่อนหน้านี้ที่ให้เป็นการจ่ายค่าตอบแทนตามคุณภาพ โดยให้จ่ายค่าตอบแทนครึ่งหนึ่งของผลปฏิบัติงาน และหลังจากนี้จะนำเสนอต่อ รมว.สธ.ต่อไป

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะต้องมีการหารือใหม่หรือไม่ เนื่องจากการประชุมครั้งนี้ทางชมรม ผอ.รพ.ชุมชนไม่ได้เข้าร่วม และทางแพทย์ชนบทเองประกาศจะชุมนุมหน้าบ้านนายกรัฐมนตรี 20 พ.ย.นี้ นพ.ณรงค์กล่าวว่า นี่คือประชาคมสาธารณสุขทั้งหมด ทุกวิชาชีพ ทั้งใน รพช. รพศ. รพท. ซึ่งทุกคนเห็นว่าเรื่องนี้เดินหน้าได้แล้ว ส่วนจะประกาศเมื่อไหร่นั้น ตนจะประมวลและดูว่าต้องแก้ไขอะไร แต่จะให้มีผลย้อนหลัง 1 ตุลาคมที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม หากทางโรงพยาบาลชุมชนเห็นต่างจากนี้ควรที่จะมาพูดคุยกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ความเคลื่อนไหวของชมรมแพทย์ชนบทได้มีการโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กในเพจชมรมแพทย์ชนบท เพื่อนัดหมายบุคลากรโรงพยาบาลชุมชน ว่าขอให้เดินทางเข้ากรุงเทพฯ ในเช้าวันที่ 20 พ.ย. โดยนัดหมายกันบริเวณใกล้บ้านนายกรัฐมนตรี ซอยโยธินพัฒนา 3 เพื่อเดินเท้าเข้าไปยังบ้านนายกรัฐมนตรีต่อไป ส่วนชุดที่สวมใส่ตามแต่ละสะดวก อาจเป็นชุดวิชาชีพหรือเป็นชุดสีดำค้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม หรือชุดดำไม่เอาประดิษฐ ไม่เอา  P4P ก็ได้ โดยเน้นย้ำว่าไม่ได้มาไล่รัฐบาล แต่มาทวงถามเรื่อง  P4P เพื่อไม่ให้ซ้ำรอยการเสนอ พ.ร.บ.นิรโทษกรรม

ที่มา: หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์  วันที่ 19 พฤศจิกายน 2556