ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

แนวหน้า - เมื่อวันที่ 18 พ.ย. 2556 นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึง กรณีชมรมแพทย์ชนบท ร่วมกับโรงพยาบาลชุมชนเตรียมเดินขบวนบุกบ้านนายกรัฐมนตรี เพื่อประท้วงเรื่องค่าตอบแทนตามผลปฏิบัติงาน หรือพีฟอร์พี ในวันที่ 20 พ.ย. ว่า ตนไม่สนับสนุนให้ทำแบบนั้น เพราะเรื่องพีฟอร์พี ต้องมาตกลงกันเองในกลุ่ม ทั้งนี้ความล่าช้าที่ยังไม่สามารถออกระเบียบในการปฏิบัติได้นั้น ไม่ใช่ในส่วนของกระทรวงสาธารณสุข แต่อยู่ที่วิชาชีพต่างๆ

รมว.สาธารณสุขกล่าวอีกว่า ปัญหาที่เกิดขึ้น ตนกำลังประสานเพื่อขอให้ทางชมรมแพทย์ชนบทมาหารือกันว่า มีความประสงค์อะไร แต่ตนไม่อยากให้เอาเรื่องนี้เป็นเหตุไปชุมนุม เพราะไม่สมควร ยิ่งในวันที่ 20 พ.ย. 2556 เป็นวันที่มีการเคลื่อนไหวทางการเมืองเยอะ หากไปชุมนุมตนก็เกรงว่าจะถูกคิดว่าเป็นการฉวยโอกาสนำวงการแพทย์ไปยุ่งกับการเมือง ตนจึงอยากให้มาคุยเป็นเรื่องภายในกระทรวง ส่วนในเรื่องระเบียบราชการ ต้องมาพิจารณาว่าลามาอย่างถูกต้อง และไม่ส่งผลกระทบ ต่อการทำงานในวิชาชีพแพทย์หรือไม่ ทั้งนี้เชื่อว่าแพทย์ทุกคนมีจรรยาบรรณ ไม่ละทิ้งโรงพยาบาล ไม่ละทิ้งคนไข้

ผู้สื่อข่าวถามว่า กังวลหรือไม่ว่าการถูก คัดค้านครั้งนี้จะนำไปสู่การปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) เนื่องจากไม่สามารถควบคุมบุคลากร ในสังกัดได้ นพ.ประดิษฐ กล่าวว่า ไม่กังวล ตนทำงานเต็มที่มาตลอด พูดเสมอว่า การปรับครม. เป็นดุลพินิจของนายกรัฐมนตรี ซึ่งตนยอมรับ เพียงแต่ขณะมีหน้าที่อยู่ก็ต้องพยายามระงับไม่ให้ กระทรวงไปเชื่อมโยงกับการเมือง ซึ่งขณะนี้ เชื่อมโยงกันหมด อย่างกรณีมีกลุ่มแพทย์ลงชื่อเพื่อยื่นถอดถอน สส. ต้องถามกลับว่าใช่แพทย์ทั้งประเทศหรือไม่ ซึ่งไม่ใช่ จึงไม่ควรมาพูดว่าแพทย์ร่วมล่ารายชื่อ

ที่มา: หนังสือพิมพ์แนวหน้า  วันที่ 19 พฤศจิกายน 2556