ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ไทยโพสต์ - ทำเนียบฯ/สาธารณสุข * หมอประดิษฐกล่อมแพทย์ชนบทสำเร็จ ยอมถอยไม่มาชุมนุมหน้าบ้านนายกฯ แล้ว รอไปฟังคำตอบที่ สธ.แทน อ้างต้องให้เกียรตินายกฯ ที่รับปากทำตามมติ ครม.ทุกข้อ

หลังจากชมรมแพทย์ชนบทประกาศนัดไปชุมนุมหน้าบ้านนายกรัฐมนตรีในวันที่ 20 พ.ย. เพื่อแสดงการคัดค้านนโยบายกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เรื่องการจ่ายเงินค่าตอบแทนตามผลการปฏิบัติงาน (P4P) ในช่วงเช้าวันที่ 19 พ.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นพ.วันชาติ ศุภจัตุรัส นายกแพทย์สมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ในฐานะตัวแทนของแพทย์สมาคมฯ ได้นำบุคลากรประมาณ 15 คน มาพบ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เพื่อการสนับสนุนนโยบายจ่ายค่าตอบแทนตามภาระงาน (P4P) ที่มติ ครม.อนุมัติในหลักการให้ สธ. เพราะเป็นระบบที่มีการใช้อย่างได้ผลมาแล้วในหลายประเทศ

ดยนายกฯ กล่าวว่า ขอให้บุคลากรที่มีส่วนเกี่ยวข้องได้ทำความเข้าใจกับแพทย์ชนบทเกี่ยวกับการใช้ระบบการจ่ายค่าตอบแทนตามภาระงาน ซึ่งจะส่งผลให้เกิดขวัญและกำลังใจแก่บุคลากรที่ปฏิบัติงานในทุกระดับ รวมทั้งเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการแก่ประชาชนด้วย

ด้าน นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สธ. กล่าวว่า ขณะนี้ตนได้คุยกับ นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ประธานชมรมแพทย์ชนบท และ นพ.อารักษ์ วงศ์วรชาติ อดีตประธานชมรมแพทย์ชนบท ผ่านทางโทรศัพท์ตั้งแต่เมื่อเย็นวันที่ 18 พ.ย. และเช้าวันที่ 19 พ.ย. สรุปว่าจะไม่มีการไปชุมนุมที่หน้าบ้านนายกรัฐมนตรีในวันที่ 20 พ.ย.นี้ เพราะถ้ามาจะเป็นการเมืองแน่ ทั้งที่เป็นเรื่องภายใน สธ. และขณะนี้เป็นที่เข้าใจกันแล้วว่าการออกมาขับเคลื่อนของแพทย์ชนบทไม่ได้มีเจตนาล้มล้างหรือไม่สนับสนุนนโยบาย  P4P แต่เพราะต้องการแสดงให้เห็นถึงปัญหาที่เกิดขึ้นจากการดำเนินนโยบายดังกล่าวในช่วงที่ผ่านมา ว่าส่งผล กระทบในทางปฏิบัติ โดยเป็นการไปตัดสิทธิการเบิกจ่ายเงินชดเชยของบุคลากรในกลุ่มที่มีอายุงานเกิน 20 ปี และยังเกิดการลักลั่นในเรื่องการจ่ายเงินค่าตอบแทนของบุคลากรในโรงพยาบาลชุมชน (รพช.) ที่ถูกยกสถานะเป็นเขตเมือง กับโรงพยาบาลทั่วไป

จากปัญหา 2 ข้อนั้น ตนได้รับปากแล้วว่าจะดำเนินการแก้ไขในภาพรวมของทุกหน่วยบริการ ทุกระดับ ทุกสาขาวิชาชีพ แต่ต้องไปหากระบวนการก่อนว่าจะคุยในคณะทำงาน หรือคณะกรรมการที่ตนเป็นประ ธาน และมีหลายหน่วยงานเข้าร่วม เพื่อปรับตารางค่าตอบแทนที่แบ่งเป็นเขตชุมชน อายุงานใหม่ และที่สุดอาจจะต้องนำเข้า ครม.เพื่อพิจารณาอีกครั้ง ซึ่งจะเร่งดำเนินการแก้ไขให้เร็วที่สุด ซึ่งอาจจะไม่ต้องรอแก้ไขถึง 31 มี.ค.2557 ก็ได้ เพราะมติ ครม.เปิดช่องให้แก้ไขได้ทันที แต่ตอนนั้นอาจจะเป็นรอบประเมินเพื่อปรับปรุงแทน

นพ.ประดิษฐกล่าวต่อว่า สำหรับกรณีเครือข่ายสหวิชาชีพกระทรวงสาธารณสุขยื่นข้อเสนอเพื่อให้การบรรจุข้าราชการรอบที่ 2 เป็นไปอย่างยุติธรรมนั้น ตนจะพิจารณาข้อเสนอดังกล่าว หากเห็นว่าเป็นเรื่องที่ดีก็จะแก้ไขให้ดีขึ้น ลดความเหลื่อมล้ำ แตกต่างกัน ทั้งนี้ เมื่อวาน (18 พ.ย.) ได้มีการเกลี่ยตำแหน่งข้าราชการว่างเอามาเพิ่มได้อีก 800 ตำแหน่ง และจะพิจารณาปรับปรุงแก้ไขไปเรื่อยๆ ซึ่งนอกจากแก้ไขระเบียบการบรรจุข้าราชการแล้ว ระเบียบคุณสมบัติผู้ที่สามารถเป็น ผอ.รพ.ชุมชน ที่เคยกำหนดว่าต้องเป็นแพทย์เท่านั้น มาเป็นสายวิชาชีพอื่นๆ ก็ได้ ถือเป็นเปิดกว้างให้กับทุกสายวิชาชีพมีส่วนร่วมในการบริหารกระทรวงสาธารณสุข

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลอดช่วงบ่ายที่ผ่านมาได้พยายามติดต่อไปทาง นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ประธานชมรมแพทย์ชนบท และ นพ.อารักษ์ วงศ์วรชาติ แต่ไม่สามารถติดต่อได้ ขณะที่ นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผอ.รพ.จะนะ  จ.สงขลา ให้สัมภาษณ์ว่ายังไม่ได้รับการติดต่อจากทั้ง 2 ท่านเช่นเดียวกัน จึงไม่ทราบจะมีการชุมนุมที่หน้าบ้านนายกรัฐมนตรีจริงหรือไม่ แต่ส่วนตัวแล้วจะเดินทางมาร่วมชุมนุม เพราะซื้อตั๋วเดินทางไว้หมดแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ต่อมา นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ประธานชมรมแพทย์ชนบท ออกมาเปิดเผยว่า จากการเจราจาร่วมกับ นพ.ประดิษฐ รมว.สธ. และ นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัด สธ. พร้อมด้วยตัวแทนชมรมแพทย์ชนบท โดยนายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เข้าร่วมรับฟัง  ซึ่งยังไม่ได้ข้อสรุป แต่ทางชมรมแพทย์ชนบทได้แสดงเจตนารมณ์ว่า ที่ต้องนัดชุมนุมบ้านนายกรัฐมนตรีเนื่องจากต้องการไปทวงสัญญามติ ครม.เมื่อวันที่ 10 มิ.ย. ที่ให้ทำการแก้ไขการจ่ายค่าตอบแทน  P4P ภายใน 60 วัน แต่จนถึงขณะนี้เวลาเกินมา 5 เดือนแล้ว โดยความคืบหน้า ทางนายสุภรณ์ได้รับเรื่องไปพูดคุยกับนายกรัฐมนตรี ทำให้มีการเรียกเลขาธิการนายกรัฐมนตรีและ รมว.สธ.เข้าพบ และขอให้ดำเนินการตามมติ ครม.ดังกล่าวที่ออกไป เมื่อเป็นเช่นนี้ การที่จะไปชุมนุมบ้านนายกรัฐมนตรีจึงจบไป แต่จะไปชุมนุมที่ สธ.เพื่อขอรับฟังการชี้แจงจาก รมว.สธ.แทน

"เราคงต้องให้เกียรตินายกรัฐมนตรี ซึ่งเมื่อท่านรับทราบและให้เดินหน้าตามมติ ครม. เราจึงเปลี่ยนมาฟังการชี้แจงจาก สธ.แทน และฟังคำตอบว่าจะมีการเดินหน้าฉบับ 10 หรือไม่ ซึ่งจะมีรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีร่วมรับฟังและยืนยันด้วย ทั้งนี้ หากไม่มีการเดินหน้าต่อก็จะไปชุมนุมหน้าบ้านนายกรัฐมนตรีต่อไป" ประธานชมรมแพทย์ชนบทกล่าว

ที่มา: หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์  วันที่ 20 พฤศจิกายน 2556