ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สยามกีฬารายวัน - เมื่อวันที่ 19 พ.ย. ที่ผ่านมา โรงพยาบาลพญาไท 1 ได้จัดงานแถลงข่าวเปิดตัว Robot Trainer หุ่นอัจฉริยะที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการฝึกเดิน และการเคลื่อนไหวของมือและแขน เครื่องแรกของโรงพยาบาลเอกชนในประเทศไทย ซึ่งมี ดร.นพ.เกริกยศ ชลายนเดชะ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพญาไท 1 เป็นหัวเรือใหญ่ร่วมแถลง และพูดคุยพร้อมกับ นพ.สุรัตน์ บุญญะการกุล ผู้อำนวยการศูนย์โรคหลอดเลือดสมองพญาไท โรงพยาบาลพญาไท 1 และ พญ.วรรณวดี ลักษณ์สุรพันธุ์ แพทย์เฉพาะทางด้านเวชศาสตร์ฟื้นฟู โรงพยาบาลพญาไท 1

ในการแถลงข่าวเปิดตัวหุ่นอัจฉริยะที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการฝึกเดิน และการเคลื่อนไหวของมือและแขนครั้งนี้ก็เพื่อ ตั้งเป้าดูแลผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองแบบครบวงจร โดยการนำเข้าหุ่นยนต์ช่วยฝึกเดิน และหุ่นยนต์ช่วยในการฝึกเคลื่อนไหวของมือและแขน โดย ดร.นพ.เกริกยศ ชลายนเดชะ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพญาไท 1 กล่าวว่า "โรงพยาบาลพญาไท 1 มุ่งเน้นสร้างความแข็งแกร่ง และความโดดเด่นด้วยการพัฒนานวัตกรรมทางการรักษาให้มีความทันสมัยอยู่เสมอ ดังนั้นจึงได้นำเข้าหุ่นยนต์ช่วยฝึกเดิน และการเคลื่อนไหวของมือและแขนเพื่อนำมาช่วยในการฟื้นฟูสมรรถภาพการเคลื่อนไหวของผู้ป่วยอัมพาตหลังการรักษา ซึ่งจะช่วยในการฝึกเดินมีสายพยุงตัวและส่วนขาที่เป็นส่วนให้คนไข้นั้นเดินได้อย่างเป็นธรรมชาติ ซึ่งมีความต่อเนื่องมากกว่าการใช้คนอีกทั้งยังมีการประมวลผลการทำงานด้วยคอมพิวเตอร์ ซึ่งจะสามารถคำนวนการทำงานได้อย่างแม่นยำและมีประสิทธิภาพมากๆ"

ด้าน พญ.วรรณวดี ลักษณ์สุรพันธุ์ แพทย์เฉพาะทางด้านเวชศาสตร์ฟื้นฟู โรงพยาบาลพญาไท 1 ก็ได้กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า "ในอดีตผู้ป่วยที่กล้ามเนื้ออ่อนแรงนั้นจะต้องทำการกายภาพบำบัดเป็นประจำ ซึ่งจะต้องมีนักายภาพบำบัดช่วยเหลือ ซึ่งต้องใช้เวลานาน และอาจจะทำให้เกิดอาการเมื่อยล้า การบาดเจ็บของกล้ามเนื้อมากเกินไป เพราะฉะนั้นการใช้หุ่นยนต์มาแทนที่เพื่อช่วยฟื้นฟูสมรรถภาพของผู้ป่วยนั้นจะช่วยส่งเสิรมให้ผู้ป่วยฝึกเดินได้นานขึ้น และยังมีการบันทึกข้อมูลเพื่อนำไปประเมินผลในการพัฒนาต่อไป"

ถือเป็นอีกก้าวสำคัญของนวัตกรรมทางการแพทย์ที่ล้ำหน้ามากๆ ซึ่งเป็นการนำเทคโนโลยีมาใช้อย่างคุ้มค่า และมีประสิทธิภาพต่อผู้ป่วยมากเลยทีเดียว

ที่มา: หนังสือพิมพ์สยามกีฬา  วันที่ 20 พฤศจิกายน 2556