ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ชมรมแพทย์ชนบทชี้แจงผ่านFacebook จะไปชุมนุมหน้าบ้านนายกรัฐมนตรีหรือไม่ ขึ้นกับท่าทีของ รมต.ประดิษฐ ในวันที 20 พ.ย.ก่อนเที่ยงวัน

วันที่ 20 พ.ย.56 Facebook ชมรมแพทย์ชนบท ชี้แจงการชุมนุมในวันนี้ว่า จะนัดรวมพลกันที่กระทรวงสาธารณสุขก่อนในเวลา 11.00 น. เพื่อรับฟังการแถลงของรมว.สธ. หากไม่ชัดเจน จะเดินทางไปชุมนุมหน้าบ้านนายกรัฐมนตรี ในช่วงเวลา 14.00 น. รายละเอียดดังนี้

"แจ้งพี่น้องแพทย์ชนบท ชาวโรงพยาบาลชุมชน พี่น้องที่ติดตามความเคลื่อนไหวของแพทย์ชนบททุกท่าน นับตั้งแต่มีการเปิดแผนการชุมนุมหน้าบ้านนายกรัฐมนตรีในวันที่ 20 พ.ย.56 แกนนำแพทย์ชนบทก็ได้รับการประสานจากหลายฝ่าย เพื่อขอคุยและแก้ปัญหาให้ลุล่วงไม่อยากให้มีการชุมนุม โดยในวันที่ 18 พ.ย.56 ช่วงเย็น ทีมแกนนำแพทย์ชนบทได้รับเชิญให้เข้าคุยหารือกับ รมต.ประดิษฐ ปลัดณรงค์ และตัวแทนจากนายกรัฐมนตรีคือรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี จากการหารือ ชมรมแพทย์ชนบทได้แจ้งจุดยืนให้ทราบว่า และยืนยันไปว่า หากไม่ทำตามข้อตกลงการเจรจาก็ต้องชุมนุม และเป็นการชุมนุมในวันที่การเมืองร้อนแรงที่สุดด้วย 

วันที่ 19 พ.ย.56 มีการพูดคุยติดตามผลทางโทรศัพท์ สรุปได้ว่า นายกรัฐมนตรีมีบัญชาให้ทางกระทรวงสาธารณสุขดำเนินการตามมติครม.ให้เสร็จโดยเร็วที่สุด จึงนำมาสู่การเปลี่ยนแผนการเคลื่อนไหวเล็กน้อย กล่าวคือ จากเดิมที่นัดหมายกันจะมาที่หน้าบ้านนายกรัฐมนตรีเวลา 14.00 น.ของวันที่ 20 พ.ย. 56 ก็ให้มีการนัดหมายเพิ่มเติมให้มาชุมนุมที่กระทรวงสาธารณสุขก่อนในเวลา 11.00 น. เพื่อรับฟังการแถลงท่าทีโดย รมต.ประดิษฐ ถึงสิ่งที่กระทรวงจะดำเนินการตามมติ ครม.และการตอบสนองตามการสั่งการของนายกรัฐมนตรี มาฟังด้วยสองหูของทุกท่านทั้งผู้ที่มาชุมนุมและผู้สื่อข่าวที่เป็นพยานได้เป็นอย่างดี

หากคำแถลงของ รมต.ประดิษฐให้สัญญาที่ชัดเจนหนักแน่นว่า จะดำเนินการตามมติ ครม.ให้เสร็จสมบูรณ์ใน 3 วัน ครบทุกประเด็น ทางแพทย์ชนบทก็ไม่มีความจำเป็นต้องไปชุมนุมที่หน้าบ้านนายกรัฐมนตรีอีกต่อไป แต่หาก รมต.ประดิษฐตอบอ้อมค้อม ไม่จริงใจ ตั้งใจถ่วงเวลาหรือเล่นเกมส์ ทีมโรงพยาบาลชุมชนก็พร้อมเคลื่อนพล เดินทางไปชุมนุมที่หน้าบ้านนายกรัฐมนตรีในกำหนดเวลาเดิมคือ 14.00 น. และนั่นหมายความว่า รัฐบาลไม่มีซึ่งสัจจะและไม่มีความน่าเชื่อถือใดๆอีกต่อไป และสาธารณชนก็จะได้ประจักษ์ด้วยเช่นกัน

หรือในกรณีที่ รมต.ประดิษฐรับปากเป็นมั่นเหมาะ แต่หลังเส้นตาย 3 วันแล้วไม่มีการดำเนินการตามคำมั่น ไม่ลงนามในคำสั่งฉบับใหม่ ก็เป็นเงื่อนไขที่สมบูรณ์พร้อมที่จะระดมพลครั้งใหญ่มาที่หน้าบ้านนายกปูอย่างชอบธรรมอย่างที่สุด และการมาในครั้งหน้านี้จะไม่ได้มาทวงสัจจะอีกต่อไป ไม่ใช่มาเพื่อประเด็นในกระทรวงสาธารณสุขอีกต่อไป แต่มาเพื่อไล่รัฐมนตรีประดิษฐและร่วมไล่รัฐบาลร่วมกับพี่น้องประชาชน

ชมรมแพทย์ชนบทจะไปชุมุนมที่หน้าบ้านนายกรัฐมนตรีหรือไม่นั้น ขึ้นกับการตัดสินใจของ รมต.ประดิษฐแล้ว ว่าจะปฏิบัติตามมติ ครม.ตามคำบัญชาของนายกรัฐมนตรีหรือไม่ รมต.ประดิษฐนั้นมีอัตตาสูงและฉลาดเจ้าเล่ห์ พรุ่งนี้วันที่ 20 พฤศจิกายน 2556 เวลาไม่เกินเที่ยง เราจะทราบว่าจะมีการชุมนุมที่หน้าบ้านนายกรัฐมนตรีหรือไม่ ดังนั้นจึงขอให้พี่้น้องแพทย์ชนบทและชาวโรงพยาบาลชุมชนที่เดินทางมาแล้วหรือกำลังจะเดินทางในช่วงเช้า ได้เดินทางมาร่วมทวงสัจจะตามกำหนดการเดิม แล้วพบกันที่กระทรวงสาธารณสุขเวลา 11.00 น.ครับพี่้น้อง"