ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ชมรมแพทย์ชนบท รวมพลังกว่า 200 บุก กระทรวงหมอจี้เอาคำตอบมติ ครม.ออกเบี้ยเลี้ยงแบบเหมาจ่าย พร้อมยื่น 3 ข้อเสนอให้แก้ไขระเบียบ ฉบับ 8 เพื่อจ่ายค่าตอบแทนแก่กลุ่ม รพ.ชุมชน ด้าน “สุภรณ์” ดอดหารือ “ประดิษฐ-ณรงค์” ก่อนเจรจากลุ่มผู้ชุมนุม พร้อมให้คำมั่นทำตามที่ร้องขอ แลกกับไม่ไปบ้านนายกฯ ชี้เป็นพื้นที่ส่วนบุคคล ขณะที่ รมว.สาธารณสุข เตรียมเรียกผู้เกี่ยวข้องถกด่วน 21-22 พ.ย.นี้และจะนัดชมรมแพทย์ฯ มาร่วมดูร่างระเบียบฉบับใหม่ 25 พ.ย.นี้
       
วันนี้ (20 พ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 12.30 น.ที่สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สป.สธ.) นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ประธานชมรมแพทย์ชนบท นพ.อารักษ์ วงศ์วรชาติ อดีตประธานชมรมฯ และ นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ กรรมการชมรมฯ พร้อมด้วยตัวแทนชมรมแพทย์ชนบท ประกอบด้วย บุคลากรสาธารณสุข เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลชุมชน อาทิ โรงพยาบาลชุมแพ จ.ขอนแก่น โรงพยาบาลจะนะ จ.สงขลา โรงพยาบาลสิชล จ.นครศรีธรรมราช ฯลฯ รวมทั้งยังมีตัวแทนกลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า เครือข่ายผู้ป่วยโรคไต เป็นต้น จำนวนประมาณ 200 คน เดินทางมาชุมนุมยัง สธ.แทนการเดินทางไปชุมนุมที่หน้าบ้าน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ตามที่ประกาศไว้เพื่อทวงถามความคืบหน้ากรณีค่าตอบแทนเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่ายตามข้อเสนอของชมรมแพทย์ชนบท ซึ่งเป็นผลจากการหารือนอกรอบระหว่าง นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ รองเลขาธิการสำนักนายกรัฐมนตรี นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการ สธ. นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัด สธ.และตัวแทนชมรมแพทย์ชนบท อย่างไรก็ตาม ระหว่างการชุมนุมที่ สธ.นั้น นายสุภรณ์ ได้เดินทางมาร่วมหารือกับ นพ.ประดิษฐ และ นพ.ณรงค์ ก่อนที่จะเข้าร่วมหารือกับตัวแทนชมรมแพทย์ชนบท

นพ.เกรียงศักดิ์ กล่าวว่า เนื่องจากเคยมี มติ ครม.ระบุว่าจะมีการออกเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่ายฉบับใหม่ในส่วนของโรงพยาบาลชุมชน ให้มีรายละเอียดตามฉบับที่ 4 และ 6 ซึ่งเป็นหลักเกณฑ์วิธีการ เงื่อนไข การจ่ายค่าตอบแทน โดยให้มีการจัดตั้งคณะกรรมการที่ประกอบด้วย กลุ่มผู้ประกอบวิชาชีพโรงพยาบาลชุมชนเข้าร่วมพิจารณา และมอบหมายให้เลขาธิการนายกรัฐมนตรี และ ดร.คณิศ แสงสุพรรณ ให้ดำเนินการแล้วเสร็จเร็วที่สุดและไม่เกิน 60 วัน ซึ่งตามกำหนดต้องเสร็จตั้งแต่วันที่ 9 สิงหาคมที่ผ่านมา แต่จนบัดนี้ล่วงเลยเป็นเวลา 169 วันก็ไม่มีวี่แวว ดังนั้น พวกตนจึงเดินทางมาเพื่อทวงถามพร้อมทั้งยื่นข้อเรียกร้องของผู้เข้าร่วมชุมนุมต้องการให้การจ่ายค่าตอบแทนให้กับกลุ่มโรงพยาบาลชุมชน (รพช.) ต้องดำเนินการแก้ไขระเบียบฉบับ 8 ใน 3 ส่วน คือ 1.อัตราค่าตอบแทนของผู้ทำงาน รพช.เกิน 20 ปี 2.อัตราค่าตอบแทน รพช.เขตเมืองที่ฉบับ 8 กำหนดไว้น้อยมาก และ 3.ปรับเพิ่มอัตราค่าตอบแทนในส่วนของ รพช.พื้นที่ปกติ 2.3 ซึ่งเป็น รพช.ขนาดใหญ่ให้มีอัตราเหมือนฉบับที่ 4 ซึ่งจากการติดตามทราบว่ารัฐมนตรี ว่าการ สธ.รับปากใน 2 ส่วน คือข้อ 1 และ 2 

“หาก สธ.ยอมออกประกาศฉบับใหม่จะเรียกว่าฉบับใดก็ตาม หรืออาจเป็นฉบับ 10 โดยดำเนินการตามที่ชมรมฯ เรียกร้องจะช่วยให้ต้องจ่ายเงินส่วนค่าตอบแทนลดลง 30 % จากการปรับ รพช.เป็น รพช.เขตเมือง ถึง 221 แห่งจากทั้งหมด 738 แห่ง ซึ่ง สธ.จะนำเงินส่วนที่ลดลงไปจ่ายค่าตอบแทนเพิ่มให้กับวิชาชีพอื่น เช่น หากใช้เงินในส่วนค่าตอบแทนประมาณ 1,500 ล้านบาท ก็จะลดลงประมาณ 450 ล้านบาท” นพ.เกรียงศักดิ์ กล่าว
       
ด้าน นพ.ประดิษฐ กล่าวว่า ตนได้รับตามข้อเรียกร้องของกลุ่มแพทย์ชนบททั้ง 3 ข้อ โดยได้มอบหมายให้นพ.ณรงค์ เรียกประชุมคณะทำงานจัดทำข้อเสนอการดำเนินการจ่ายค่าตอบแทนของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งประกอบด้วยตัวแทนของวิชาชีพด้านสาธารณสุขสาขาอื่นด้วย โดยให้นัดประชุมเร็วที่สุดภายในวันที่ 21-22 พฤศจิกายนนี้ หากคณะทำงานฯพิจารณาเห็นแล้วว่าสามารถดำเนินการได้ตามข้อเรียกร้องดังกล่าวก็สามารถออกประกาศหลักเกณฑ์ฉบับใหม่ได้ อย่างไรก็ตาม ตนได้นัดให้แพทย์ชนบทมาพิจารณาร่างประกาศฉบับใหม่ในวันจันทร์ที่ 25 พฤศจิกายนนี้ ทั้งนี้ หากวิชาชีพอื่นจะขอปรับอัตราค่าตอบแทนด้วยต้องมาพิจารณาก่อนว่างบประมาณของประเทศจะมีรองรับหรือไม่ 
       
ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศเพิ่มเติมว่า ภายหลังจากหารือและทำข้อตกลงระหว่างรัฐบาล กระทรวงสาธารณสุข ชมรมแพทย์ชนบทและเครือข่ายวิชาชีพสุขภาพในโรงพยาบาลชุมชน นั้น นายสุภรณ์ พร้อมด้วย นพ.เกรียงศักดิ์ และ นพ.อารักษ์ ได้เดินทางลงมาพบผู้ชุมนุม พร้อมแถลงผลการเจรจา โดย นายสุภรณ์ รับปากว่า มีการทำระเบียบตามที่ชมรมแพทย์ชนบทร้องขอ และได้ขอร้องผู้ชุมนุมไม่ให้เดินทางบ้านพักนายกรัฐมนตรี เนื่องจากเป็นพื้นทีส่วนบุคคล ส่วนการวิพากษ์วิจารณ์ของรัฐมนตรีที่ผ่านมานั้น เป็นเรื่องปกติ และขอให้ผ่านไปตามสายลม

ขณะที่ นพ.อารักษ์ กล่าวภายหลังการเจรจา ว่า ผลการเจรจาสรุปว่าขณะนี้จะไม่มีการเดินทางไปบ้านนายกรัฐมนตรี แต่จะมารับระเบียบการจ่ายค่าตอบแทนตามข้อเสนอของชมรมแพทย์ชนบทในวันที่ 25 พฤศจิกายน ซึ่งหากเป็นไปตามข้อตกลง ทางกลุ่มจะเดินทางมาในวันที่ 26 พฤศจิกายนอีกครั้ง เพื่อมอบดอกไม้แสดงความขอบคุณต่อ นพ.ประดิษฐ แต่หากไม่เป็นเช่นนั้นในวันดังกล่าวจะเดินทางไปบ้านนายกรัฐมนตรีทันที

ที่มา : www.manager.co.th