ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รมว.สธ. กำชับโรงพยาบาลทุกแห่งในพื้นที่เสี่ยงในภาคใต้ ป้องกันน้ำท่วมโรงพยาบาล และเตรียมความพร้อมหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ออกให้บริการประชาชน พร้อมสำรองยาเวชภัณฑ์ชุดน้ำท่วมไว้ที่ส่วนกลาง 400,000 ชุด หากประชาชนป่วยฉุกเฉิน ให้โทรขอความช่วยเหลือที่สายด่วนกู้ชีพ 1669 ตลอด 24 ชั่วโมง

จากที่กรมอุตุนิยมวิทยาได้ประกาศเตือนตั้งแต่วันที่ 21- 23 พฤศจิกายน 2556 มีฝนตกชุกหนาแน่น และมีฝนตกหนักถึงหนักมากหลายพื้นที่ใน 13 จังหวัดภาคใต้ และขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากฝนตกหนัก น้ำป่าไหลหลาก ดินโคลนถล่มนั้น

ในส่วนกระทรวงสาธารณสุข วันนี้ (21 พฤศจิกายน 2556 ) นายแพทย์ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า ได้กำชับให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทุกแห่ง โรงพยาบาลในสังกัดทุกระดับ สำรวจและเตรียมความพร้อมป้องกันน้ำท่วมสถานพยาบาล ขนย้ายเวชภัณฑ์ เครื่องมือแพทย์ต่าง ๆ ให้อยู่ในที่ปลอดภัยและให้เตรียมหน่วยแพทย์ฉุกเฉิน พร้อมช่วยเหลือผู้ประสบภัยตลอดเวลา โดยหากประชาชนทุกพื้นที่เจ็บป่วยฉุกเฉิน สามารถโทรขอความช่วยเหลือที่สายด่วนกู้ชีพ 1669 ฟรี ตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมกันนี้ได้ให้ส่วนกลางสำรองยาชุดน้ำท่วม จำนวน 400,000 ชุด นอกจากนี้ยังให้แต่ละจังหวัดให้ประชาสัมพันธ์ย้ำเตือนประชาชน โดยเฉพาะผู้มีโรคประจำตัวและต้องกินยาต่อเนื่อง ให้เก็บยาไว้ใกล้ตัว หากมีเหตุฉุกเฉินจะสามารถนำพกติดตัวไปได้ง่าย

ด้านนายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ในการป้องกันโรคที่มากับน้ำท่วม ขอให้ประชาชนอย่าทิ้งขยะ อุจจาระ เศษอาหารลงในน้ำ ให้ใส่ถุงดำ มัดปากถุงให้แน่น หลังจากลุยน้ำ รีบล้างเท้าให้สะอาดทุกครั้ง รับประทานอาหารปรุงสุกใหม่ ดื่มน้ำสะอาด ใช้ช้อนกลาง ล้างมือให้สะอาดก่อนรับประทานอาหารและหลังขับถ่าย สวมเสื้อผ้าให้ร่างกายอบอุ่นอยู่เสมอและเก็บบ้านเรือนให้เป็นระเบียบเรียบร้อย เพื่อป้องกัน สัตว์มีพิษ เช่น ตะขาบ งู เข้าไปอาศัย