ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เดลินิวส์ -ประธานชมรมแแพทย์ชนบทยันสู้ค่าตอบแทนเพื่อทุกวิชาชีพ ไม่ได้สู้เพื่อวิชาชีพแพทย์อย่างเดียว หลังเกิดกระแสแพทย์ชนบทไม่สนใจวิชาชีพอื่น ชี้เป็นความพยายามปล่อยข่าวเพื่อปลุกม๊อบมาต้านแพทย์ชนบท และหนุนฝั่งรัฐมนตรี

เดลินิวส์ -เมื่อวันที่  23 พ.ย. นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ประธานชมรมแพทย์ชนบท กล่าวยืนยันว่า การเรียกร้องให้มีการแก้ไขระเบียบค่าตอบแทนเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่ายฉบับที่ 8 มาเป็นฉบับที่ 10.0 โดยมีเนื้อหาสาระเช่นเดียวกับฉบับที่ 4,6 ซึ่งจะปรับให้กับทุกวิชาชีพนอกเหนือจากกลุ่มแพทย์และทันตแพทย์ โดยรวมถึงในส่วนเจ้าหน้าที่แบ็กออฟฟิศด้วย ซึ่งเป็นไปตามมติที่ได้มีการหารือร่วมกับรัฐบาลเมื่อเดือนมิ.ย. 2556 ขณะเดียวกันก็ขอให้มีแก้ออกระเบียบที่ 10.1 ที่จะไปเพิ่มอัตราค่าตอบแทนเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่ายให้กับวิชาชีพอื่น ๆ ด้วย

ประธานชมรมแพทย์ชนบท กล่าวต่อว่า จากการเจรจาครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 22 พ.ย.ที่ผ่านมา ตนได้กล่าวในที่ประชุมว่าไม่ได้ติดใจหากจะมีการเพิ่มค่าตอบแทนให้กับวิชาชีพอื่น ๆ ตามฉบับที่ 10.1 แต่ไม่อยากให้เอาเรื่องนี้มาเป็นข้ออ้างว่าทำยังไม่เสร็จจนเป็นเหตุให้ฉบับที่ 10.0 ออกไม่ได้ ดังนั้นยืนยันว่าไม่ได้เป็นการทำเพื่อผลประโยชน์เฉพาะของกลุ่มแพทย์เท่านั้น ทั้งนี้หากระเบียบที่ออกมานั้นไม่ครอบคลุมทุกวิชาชีพก็จะไม่รับระเบียบดังกล่าว เพราะถือว่าไม่ได้เป็นไปตามข้อตกลง

"ผมขอย้ำว่าฉบับที่ 10.0 คือทำให้ทุกกลุ่มได้เท่ากับฉบับที่ 4,6 ก่อน ดังนั้นในส่วนของเจ้าหน้าที่แบ็กออฟฟิศจะได้กลับมาหมด หลังจากที่ฉบับที่ 8 นั้นได้ตัดกลุ่มแบ็กออฟฟิศออกไป ดังนั้นหากมันออกมาแล้วไม่ครบทุกกลุ่มวิชาชีพ เราก็ไม่โง่และงกพอที่จะรับระเบียบนี้ เพราะถือว่าไม่เป็นไปตามข้อตกลง" นพ.เกรียงศักดิ์ กล่าว

ประธานชมรมแพทย์ชนบท กล่าวอีกว่า ในขณะนี้มีความพยายามออกมาพูดว่าแพทย์ชนบททำเพื่อตัวเอง มีการปล่อยข่าวว่ากลุ่มแพทย์ได้อยู่ฝ่ายเดียว เพื่อปลุกม็อบอีกกลุ่มหนึ่งมาสนับสนุนฝั่งรัฐมนตรี และมาต่อต้านกับชมรมแพทย์ชนบทในวันที่ 25 พ.ย.นี้ ซึ่งในวันดังกล่าวเป็นวันที่ทางกระทรวงนัดหารือเพื่อปรับระเบียบใหม่อีกครั้ง แต่ตนยืนยันว่าจะไม่เข้าร่วมประชุมหารือกับทางกระทรวงสาธารณสุขอีกแล้ว เพราะวันที่ 25 พ.ย.นี้น่าจะเป็นวันที่เราต้องรับระเบียบที่ได้มีการหารือร่วมกันมานาน ไม่ใช่การไปนั่งประชุมเพื่อจัดทำระเบียบใหม่

--เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 25 พ.ย. 2556 (กรอบบ่าย)--