ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ชมรมแพทย์ชนบท นำโดยหมอเกรียงแถลงปรับขบวนไล่หมอประดิษฐ ชุมนุมหน้าบ้านยิ่งลักษณ์ 26 พ.ย.แน่นอน ประกาศไม่เรียกร้องเบี้ยงเลี้ยงเหมาจ่าย หรือค้านพีฟอร์พีอีกต่อไป แม้หมอประดิษฐจะหยิบยื่นให้ก็ไม่รับ ชี้หมอประดิษฐไม่ทำตามที่รับปาก ไร้สัจจะ ยุแยงให้วิชาชีพอื่นแตกแยกกับแพทย์ชนบท

เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2556 ชมรมแพทย์ชนบท นำโดย นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ประธานชมรมออกแถลงการณ์ “ยืนยันต้องไปชุมนุมหน้าบ้านนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 26 พฤศจิกายน 2556 ไล่รมต.ประดิษฐที่ไร้สัจจะ และสร้างความแตกแยกให้ออกไป” โดยระบุในแถลงการณ์ว่า รมว.สธ.ไม่ทำตามที่รับปากไว้ในการเจรจาครั้งล่าสุด 20 พ.ย.ที่ผ่านมา ทั้งมีความพยายามจัดม๊อบสนับสนุน บิดเบือนสร้างความแตกแยกระหว่างวิชาชีพอื่นกับแพทย์ชนบท ชมรมแพทย์ชนบทขอประกาศไล่รมว.ประดิษฐและยืนยันจะไม่เรียกร้องเรื่องเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่ายหรือการค้าน P4P กับรัฐบาลนี้อีกต่อไป แม้ว่ารัฐมนตรีประดิษฐ์จะหยิบยื่นระเบียบดังกล่าวให้ก็ไม่รับ

รายละเอียดแถลงการณ์ดังนี้

ใบแถลงข่าว นายแพทย์เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ  ประธานชมรมแพทย์ชนบท

แถลงวันที่ 24 พฤศจิกายน 2556 เวลา17.30น.

“ยืนยันต้องไปชุมนุมหน้าบ้านนายกรัฐมนตรีในวันที่26 พฤศจิกายน 56ไล่ รมต.ประดิษฐที่ไร้สัจจะ และสร้างความแตกแยก ให้ออกไป”

บัดนี้เป็นที่ยืนยันชัดเจนแล้วในความตระบัดสัตย์ เจ้าเล่ห์เพทุบายของ รัฐมนตรีประดิษฐ์ สินธวณรงค์ และปลัดณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ที่ถึงแม้จัดการเจรจาโต๊ะกลมที่ทำเนียบรัฐบาลในวันที่ 6 มิถุนายน 2556  จนออกเป็นมติ ครม. ที่กำแพงเพชร และการเจรจารอบ 2 ที่กระทรวงสาธารณสุขเมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2556 ซึ่งทั้งสองครั้งมีการรับปากต่อสื่อมวลชนทุกแขนงว่าจะดำเนินการตามมติข้อตกลง  แต่ก็ไม่ทำตามสัจจะที่ให้ไว้ถึงสองครั้งสองคราว

ในการประชุมเจรจาในวันที่ 20 พฤศจิกายน นั้น  รมต.ประดิษฐ์รับปากว่าจะดำเนินการออกระเบียบเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่ายให้เสร็จสิ้นในวันศุกร์ และวันจันทร์ที่ 25 พฤศจิกายน ในราว 13.00 น.ได้นัดหมายให้มารับระเบียบได้แบบไม่มีเงื่อนไข แต่หลังจากวันที่ 20 เพียงข้ามคืน กล่าวคือในวันที่ 21 รมต.ประดิษฐ์ ก็เริ่มเล่นเกมส์ เริ่มเจ้าเล่ห์โทรศัพท์ขอเลื่อนการนัดมารับระเบียบเป็น 5 โมงเย็น และที่สำคัญในวันศุกร์ที่ 21 นั้น ปลัดกระทรวงและรัฐมนตรีประดิษฐ์ก็ได้ส่งสัญญานไปยังวิชาชีพต่างๆ ให้นำม็อบจากทุกองค์กรทั้งที่สั่งมาได้และทำให้เข้าใจว่ามาประชุมเข้ากรุงเทพ มาล้อมสู้กับชมรมแพทย์ชนบท

ในวันที่ 25 พฤศจิกายน 2556 นี้ ทางกระทรวงมีการเรียกประชุมตัวแทนจากสำนักงานสาธารณสุขอำเภอทั่วประเทศ ตัวแทนจากโรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไป มีการระดมกำลังชมรมวิชาชีพต่างๆมาที่กระทรวงเพื่อเรียกร้องค่าตอบแทนและการบรรจุข้าราชการ  มีการแกล้งบิดประเดนพาดหัวในสื่อมาปลุกระดมให้กลุ่มวิชาชีพต่างๆมาประท้วงแพทย์ชนบท สร้างความแตกแยกระหว่างวิชาชีพ  ซึ่งไม่น่าเชื่อว่าเป็นการกระทำของคนที่เป็นผู้บริหารสูงสุดของกระทรวง การระดมพลในครั้งนี้ นอกจากเพื่อให้มาสร้างความชอบธรรมให้กับรัฐมนตรีประดิษฐ์แล้ว ที่สำคัญยังเป็นการทอนพลังของชมรมสหวิชาชีพสาธารณสุขที่นัดชุมนุมใหญ่เรียกร้องการบรรจุลูกจ้างขั่วคราววิชาชีพให้เป็นข้าราชการได้ด้วย ทำให้เกิดความสับสนและแตกพลังมากันในวันที 25 กลายมาเป็นม็อบเชลียร์โดยไม่รู้ตัว

การที่กระทรวงเรียกประชุมและชุมนุมใหญ่ในวันที่ 25 พฤศจิกายนนั้น ก็เพื่อเอามวลชนมาบีบเพื่อเป็นข้ออ้างไม่ทำตามมติครม. ซึ่งรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี นายสุพร อัตถาวงศ์ ผู้แทนนายกรัฐมนตรีที่เข้ามาร่วมเจรจา ผู้มีสมญานามว่าแรมโบ้อีสาน ได้ทราบข่าวจากสส.ในพื้นที่ว่าปลัดณรงค์ปลุกม๊อบด้วยตัวเอง จึงได้โทรศัพท์ประสานไปยัง รมต.ประดิษฐ์ เพื่อทวงถามระเบียบตามที่รับปากไว้ แต่กลับได้คำตอบจากประดิษฐ์ว่า “มีมวลชนมามากในวันที่ 25 เพื่อมาปกป้องตนเอง เปรียบตนเองและปลัดว่าเหมือนมีมวลชน นปช.ออกมาปกป้อง และยืนยันว่าจะไม่ทำสัจจะหรือสัญญาใดๆ”

ดังนั้นถือว่าการเรียกร้องของแพทย์ชนบทนั้นจบอย่างสง่างาม คือชมรมแพทย์ชนบทได้อดทนพิสูจน์ให้โลกเห็นแล้วว่าสัจจะไม่มีในหมู่โจร ดังนั้นนับจากวันนี้ชมรมแพทย์ชนบทจึงสามารถเคลื่อนไหวได้อย่างสุดซอย และจะมีการเดินทางไปชุมนุมที่หน้าบ้านนายกรัฐมนตรี ซอยโยธินพัฒนา โดยไม่มีเงื่อนไขใดที่จะหน่วงเหนี่ยวได้อีกแล้ว และประกาศเดินหน้าไล่รัฐมนตรีประดิษฐ์ให้ออกไป ให้จงได้

ชมรมแพทย์ชนบทได้ก้าวข้ามจากการเรียกร้องขอให้กระทรวงสาธารณสุขรักษาสัจจะที่ตกลงกันในเจรจา มาสู่ประเด็นการขับเคลื่อนเพื่อสาธารณะพร้อมกับมวลมหาประชาชนแล้ว ชมรมแพทย์ชนบทจะไม่เรียกร้องเรื่องเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่ายหรือการค้าน P4P กับรัฐบาลนี้อีกต่อไป แม้ว่ารัฐมนตรีประดิษฐ์จะหยิบยื่นระเบียบดังกล่าวให้ก็ไม่รับ ชมรมแพทย์ชนบทขอเดินหน้าประกาศไล่รัฐมนตรีประดิษฐ์ให้ออกไปสถานเดียว และพร้อมแล้วสำหรับการชุมนุมที่หน้าบ้านนายกรัฐมนตรีได้อย่างสมบูรณ์แบบโดยไม่ต้องกังวลใดๆ เพราะแม้แต่ฝ่ายคนเสื้อแดงและคนในรัฐบาลเองก็ยังส่ายหัวให้กับความดื้อด้านไร้สัจจะของ รมต.ประดิษฐด้วยเช่นกัน

ชมรมแพทย์ชนบทขอเชิญชวนทุกวิชาชีพ ทุกองค์กร ทุกโรงพยาบาลชุมชน ร่วมใจอารยะขัดขืนไม่สังฆกรรมกับสิ่งเลวร้ายทั้งมวลที่กระทรวงสาธารณสุขในยุคเผด็จการประดิษฐ์-ณรงค์  ได้คิดขึ้นมาทั้ง P4P, MOC, FTE, Medical Hub,การรวบอำนาจเขตบริการสุขภาพ,การบรรจุข้าราชการ เป็นต้น อย่าตกเป็นเครื่องมือของโจรที่ไร้สัจจะ เริ่มต้นด้วยการอารยะขัดขืน ไม่ยอมรับการมีอยู่ของรัฐมนตรีประดิษฐ์ ด้วยการพบกันในวันที่ 26 พฤศจิกายน 2556 เวลา 13.30 น. ที่ปากซอยโยธินพัฒนา และเดินทัพเข้าสู่หน้าบ้านนายกรัฐมนตรี เราจะไปร่วมเป่านกหวีดไล่ประดิษฐ์ให้ออกไป  มาเพียงหนเดียวหากมากันมากๆ ลางานกันมาไม่ให้ประชาชนเดือดร้อน  แต่หากยังไม่ออกไปเราก็พร้อมจะมาใหม่อย่างต่อเนื่อง มาจนกว่าประดิษฐ์จะถูกไล่ออกไป และเมื่อประดิษฐ์และพลพรรคในก๊วนออกไปแล้ว  ปัญหาทุกอย่างที่วุ่นวายในกระทรวงสาธารณสุขจะดีขึ้นทุกเรื่อง และหลังจากแสดงจุดยืนหน้าบ้านนายกรัฐมนตรี  ใครจะไปชุมนุมทางการเมืองที่ใดต่อไปก็เป็นสิทธิส่วนบุคคลของแต่ละคน

วันที่ 26 พฤศจิกายน  2556 เวลา 13.30 น.พบกันเจอกันบ้านนายกรัฐมนตรี ไล่รัฐมนตรีประดิษฐให้ออกไป และขอประกาศให้ประชาชนคนไทยรู้ว่า นายประดิษฐ์ เป็นส่วนหนึ่งของรัฐบาลนี้ ที่แม้มีมติ ครม.ก็ยังไม่ปฏิบัติตาม ไม่ยอมรับผิดชอบ แล้วสิ่งที่รัฐบาลปฏิบัติต่อมวลประชาชนคนไทยทั้งประเทศจะเชื่อถือรัฐบาลนี้ต่อไปได้อีกอย่างไร