ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ข่าวสด - นพ.วิชัย เอกพลากร คณะแพทยศาสตร์ ร.พ.รามาธิบดี ในฐานะนักวิจัยโครงการสำรวจสุขภาพประชาชนไทย สำนักงานวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า สวรส.ร่วมกับสำนักงานสถิติแห่งชาติ และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จะทำโครงการสำรวจสุขภาพคนไทย ครั้งที่ 5 เดือนต.ค. 2556-พ.ย. 2557 เพื่อสำรวจสถานการณ์สุขภาพและปัจจัยเสี่ยงทางสุขภาพคนไทย โดยสุ่มสำรวจประชาชน อายุ 1-60 ปี 32,400 คน จาก 21 จังหวัดทุกภูมิภาค โดยใช้วิธีการเก็บข้อมูลจากการสัมภาษณ์ และตรวจสุขภาพจากร.พ. อาทิ ตรวจเลือด ปัสสาวะ ทางห้องปฏิบัติการ ซึ่งจะแบ่งเป็น ร.พ.รามาธิบดี เก็บข้อมูลใน กทม. ม.เชียงใหม่ เก็บในภาคเหนือ จุฬาลงกรณ์มหา วิทยาลัย เก็บในภาคกลาง ม.ขอนแก่น เก็บในภาคอีสาน และ ม.สงขลานครินทร์ เก็บในภาคใต้ เพื่อวางแผนกำหนดนโยบายสาธารณสุข และส่งเสริมการป้องกันโรค

นพ.สุวัฒน์ จริยาเลิศศักดิ์ ผอ.สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สุขภาพ กล่าวว่า การสำรวจจำแนกตามช่วงอายุ แบ่งเป็น 5 ช่วงอายุ คือ 1.อายุ 1-5 ขวบ ทดสอบพัฒนาการ ตรวจปัสสาวะ และดูปริมาณไอโอดีน เป็นต้น 2.อายุ 6-9 ขวบ ทดสอบพัฒนาการ ตรวจปัสสาวะ เป็นต้น 3.อายุ 10-19 ปี วัดความดันโลหิต ระดับน้ำตาลในเลือด ไขมันในเลือด การทำงานของไต 4.อายุ 20-59 ปี และ 5.อายุ 60 ปี ขึ้นไป วัดระดับน้ำตาลในเลือด ไขมันในเลือด ภาวะเลือดจาง เป็นต้น แต่ในทุกช่วงอายุจะเน้นการสำรวจโภชนาการว่ามีการบริโภคเหมาะสมหรือไม่

"การสำรวจครั้งที่ 4 พบว่าคนไทยกินผักประมาณร้อยละ 18 เท่านั้น และทั้งเพศชาย-หญิง มีเส้นรอบเอวและค่าดัชนีมวลกายเกินค่ามาตรฐาน กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ไม่รู้ว่าตัวเองเป็นโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง และคอเลสเตอรอลมาก่อน ถือเป็นโอกาสที่กลุ่มตัวอย่างที่รับการตรวจสุขภาพจะได้ทราบข้อมูลสุขภาพตัวเอง คาดว่าใช้เวลาประมาณ 6 เดือนในการเก็บวิเคราะห์ข้อมูล" นพ.สุวัฒน์กล่าว

ที่มา--ข่าวสด ฉบับวันที่ 26 พ.ย. 2556 (กรอบบ่าย)--

เรื่องที่เกี่ยวข้อง