ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

พิมพ์ไทย - ปลัดรง.เผยกฎหมายประกันสังคมมาตรา 40 ฉบับใหม่ ปรับปรุงเงื่อนไขจ่ายเงินสิทธิประโยชน์กรณีค่าทำศพ หากประสบอุบัติเหตุเสียชีวิตจ่ายเงินสมทบ 1 เดือน ในรอบ 6 เดือน ได้ค่าทำศพ 2 หมื่นบาท กรณีได้เงินบำนาญชราภาพแล้วเสียชีวิตภายใน 60 เดือน นับแต่เดือนที่มีสิทธิให้ได้รับเงินบำเหน็จ 10 เท่าของเงินชราภาพรายเดือนที่ได้รับก่อนเสียชีวิต

นายจีรศักดิ์ สุคนธชาติ ปลัดกระทรวงแรงงาน (รง.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประกันสังคม (บอร์ด สปส.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ กระทรวงแรงงานได้ประกาศพระราชกฤษฎีกากำหนดหลักเกณฑ์และอัตราการจ่ายเงินสมทบประเภทของประโยชน์ทดแทนตลอดจนหลักเกณฑ์และเงื่อนแห่งสิทธิในการรับประโยชน์ทดแทนของบุคคลซึ่งสมัครเป็นผู้ประกันตน (ฉบับที่ 2)พ.ศ.2556 ไปเมื่อวันที่ 25 ต.ค.ที่ผ่านมา และจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 9 ธ.ค.นี้โดยกฎหมายดังกล่าวนอกจากให้การเปิดรับผู้ประกันตนมาตรา 40 ทางเลือกที่3 ซึ่งให้สิทธิประโยชน์เฉพาะชราภาพแล้วยังได้ปรับปรุงเงื่อนไขการได้รับสิทธิประโยชน์ของผู้ประกันตนมาตรา 40 ทางเลือกที่ 1-3 ในกรณีการได้รับสิทธิประโยชน์กรณีค่าทำศพและเงินชราภาพโดยกำหนดให้กรณีผู้ประกันตนเสียชีวิตให้จ่ายเงินประโยชน์ทดแทนค่าทำศพ 2 หมื่นบาทต่อเมื่อภายในเวลา 12 เดือน ผู้ประกันตนได้จ่ายเงินสมทบมาแล้วไม่น้อยกว่า 6 เดือน ก่อนเดือนที่จะเสียชีวิต เว้นแต่ผู้ประกันตนเสียชีวิต เพราะอุบัติเหตุให้จ่ายเงินค่าทำศพต่อเมื่อภายในเวลา 6 เดือน ผู้ประกันตนได้จ่ายเงินสมทบมาแล้วไม่น้อยกว่า1 เดือนก่อนเสียชีวิต

นอกจากนี้ กรณีผู้รับเงินบำนาญชราภาพเสียชีวิตภายใน 60 เดือน นับแต่เดือนที่มีสิทธิได้รับเงินชราภาพให้จ่ายเงินบำเหน็จชราภาพเป็นจำนวน 10 เท่าของเงินบำนาญชราภาพรายเดือนที่ได้รับก่อนถึงความตายให้แก่สามี ภรรยาบิดา มารดา หรือบุตรของผู้รับเงินบำนาญชราภาพในจำนวนที่เท่ากัน และกรณีผู้รับเงินบำนาญชราภาพไม่มีทายาท หรือญาติ ก็ให้ทำหนังสือระบุผู้มีสิทธิได้รับเงินบำเหน็จชราภาพ

"สปส.ได้รับจัดสรรงบจากรัฐบาลในปี 2557 เป็นเงินอุดหนุนให้ผู้ประกันตนมาตรา 40 กว่า 723 ล้านบาท และงบดำเนินงานกว่า 180 ล้านบาท และเตรียมการรองรับกฎหมายข้างต้นโดยแก้ไขระเบียบที่เกี่ยวข้อง อีกทั้ง สปส.จะประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่างๆ และขอความร่วมมือกระทรวงมหาดไทย (มท.) ให้แจ้งผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดสั่งให้หน่วยงานภายในจังหวัดช่วยรณรงค์ทั่วทุกพื้นที่ในการรับสมัครผู้ประกันตนมาตรา 40 ทั้ง 3 ทางเลือกเพิ่มเติมและรับรู้ถึงสิทธิประโยชน์ต่างๆ" นายจีรศักดิ์ กล่าว

ที่มา: หนังสือพิมพ์พิมพ์ไทย  วันที่ 25 พฤศจิกายน 2556

เรื่องที่เกี่ยวข้อง