ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ไทยรัฐ - ชมรมแพทย์ชนบท ยืนยัน พร้อมชุมนุมหน้าบ้านนายกรัฐมนตรี วันที่ 26 พ.ย. 56 ระบุ รมต.ประดิษฐ ตระบัดสัตย์ ส่งสัญญาณเรียกกลุ่มวิชาชีพต่างๆ เข้ากรุง พร้อมชนกับม็อบของชมรมแพทย์ชนบท พร้อมเดินหน้าขับไล่หมอประดิษฐพ้นตำแหน่ง

เมื่อวันที่ 25 พ.ย. 56 มีรายงานว่า นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ประธานชมรมแพทย์ชนบท ออกแถลงการณ์ "ยืนยันต้องไปชุมนุมหน้าบ้านนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 26 พ.ย. 56 ไล่ รมต.ประดิษฐที่ไร้สัจจะ และสร้างความแตกแยก ให้ออกไป" โดยในแถลงการณ์ระบุว่า บัดนี้ เป็นที่ยืนยันชัดเจนแล้ว ในความตระบัดสัตย์ เจ้าเล่ห์เพทุบายของ รัฐมนตรีประดิษฐ สินธวณรงค์ และปลัดณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ที่ถึงแม้จัดการเจรจาโต๊ะกลมที่ทำเนียบรัฐบาล ในวันที่ 6 มิถุนายน 2556 จนออกเป็นมติ ครม. ที่กำแพงเพชร และการเจรจารอบ 2 ที่กระทรวงสาธารณสุข เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2556 ซึ่งทั้งสองครั้ง มีการรับปากต่อสื่อมวลชนทุกแขนงว่า จะดำเนินการตามมติข้อตกลง แต่ก็ไม่ทำตามสัจจะที่ให้ไว้ถึงสองครั้งสองคราว

ในการประชุมเจรจา ในวันที่ 20 พฤศจิกายนนั้น รมต.ประดิษฐ รับปากว่า จะดำเนินการออกระเบียบเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่ายให้เสร็จสิ้นในวันศุกร์ และวันจันทร์ที่ 25 พฤศจิกายน ในราว 13.00 น. ได้นัดหมายให้มารับระเบียบได้แบบไม่มีเงื่อนไข แต่หลังจากวันที่ 20 เพียงข้ามคืน กล่าวคือ ในวันที่ 21 รมต.ประดิษฐ ก็เริ่มเล่นเกม เริ่มเจ้าเล่ห์ โทรศัพท์ขอเลื่อนการนัดมารับระเบียบเป็น 5 โมงเย็น และที่สำคัญในวันศุกร์ที่ 21 นั้น ปลัดกระทรวงและรัฐมนตรีประดิษฐ ก็ได้ส่งสัญญาณไปยังวิชาชีพต่างๆ ให้นำม็อบจากทุกองค์กร ทั้งที่สั่งมาได้และทำให้เข้าใจว่ามาประชุมเข้ากรุงเทพฯ มาล้อมสู้กับชมรมแพทย์ชนบท ในวันที่ 25 พฤศจิกายน 2556 นี้ ทางกระทรวงมีการเรียกประชุมตัวแทนจากสำนักงานสาธารณสุขอำเภอทั่วประเทศ ตัวแทนจากโรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไป มีการระดมกำลังชมรมวิชาชีพต่างๆ มาที่กระทรวง เพื่อเรียกร้องค่าตอบแทนและการบรรจุข้าราชการ มีการแกล้งบิดประเด็นพาดหัวในสื่อ มาปลุกระดมให้กลุ่มวิชาชีพต่างๆ มาประท้วงแพทย์ชนบท สร้างความแตกแยกระหว่างวิชาชีพ ซึ่งไม่น่าเชื่อว่า เป็นการกระทำของคนที่เป็นผู้บริหารสูงสุดของกระทรวง 

การระดมพลในครั้งนี้ นอกจากเพื่อให้มาสร้างความชอบธรรมให้กับรัฐมนตรีประดิษฐแล้ว ที่สำคัญยังเป็นการทอนพลังของชมรมสหวิชาชีพสาธารณสุข ที่นัดชุมนุมใหญ่เรียกร้องการบรรจุลูกจ้างชั่วคราววิชาชีพ ให้เป็นข้าราชการได้ด้วย ทำให้เกิดความสับสนและแตกพลังกัน ในวันที่ 25 กลายมาเป็นม็อบเชลียร์โดยไม่รู้ตัว การที่กระทรวงเรียกประชุมและชุมนุมใหญ่ ในวันที่ 25 พฤศจิกายนนั้น ก็เพื่อเอามวลชนมาบีบเพื่อเป็นข้ออ้างไม่ทำตามมติ ครม. ซึ่งรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ ผู้แทนนายกรัฐมนตรีที่เข้ามาร่วมเจรจา ผู้มีสมญานามว่า แรมโบ้อีสาน ได้ทราบข่าวจาก ส.ส. ในพื้นที่ว่า ปลัดณรงค์ปลุกม็อบด้วยตัวเอง จึงได้โทรศัพท์ประสานไปยัง รมต.ประดิษฐ เพื่อทวงถามระเบียบตามที่รับปากไว้ แต่กลับได้คำตอบจากประดิษฐว่า "มีมวลชนมามากในวันที่ 25 เพื่อมาปกป้องตนเอง เปรียบตนเองและปลัดว่าเหมือนมีมวลชน นปช.ออกมาปกป้อง และยืนยันว่า จะไม่ทำสัจจะหรือสัญญาใดๆ" ดังนั้น ถือว่าการเรียกร้องของแพทย์ชนบทนั้นจบอย่างสง่างาม คือชมรมแพทย์ชนบทได้อดทนพิสูจน์ให้โลกเห็นแล้วว่าสัจจะไม่มีในหมู่โจร

ดังนั้น นับจากวันนี้ ชมรมแพทย์ชนบทจึงสามารถเคลื่อนไหวได้อย่างสุดซอย และจะมีการเดินทางไปชุมนุมที่หน้าบ้านนายกรัฐมนตรี ซอยโยธินพัฒนา โดยไม่มีเงื่อนไขใดที่จะหน่วงเหนี่ยวได้อีกแล้ว และประกาศเดินหน้าไล่รัฐมนตรีประดิษฐให้ออกไปให้จงได้ ชมรมแพทย์ชนบท ได้ก้าวข้ามจากการเรียกร้อง ขอให้กระทรวงสาธารณสุขรักษาสัจจะที่ตกลงกันในการเจรจา มาสู่ประเด็นการขับเคลื่อนเพื่อสาธารณะ พร้อมกับมวลมหาประชาชนแล้ว ชมรมแพทย์ชนบทจะไม่เรียกร้องเรื่องเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่ายหรือการค้าน P4P กับรัฐบาลนี้อีกต่อไป แม้ว่ารัฐมนตรีประดิษฐ จะหยิบยื่นระเบียบดังกล่าวให้ ก็ไม่รับ

ชมรมแพทย์ชนบทขอเดินหน้าประกาศไล่รัฐมนตรีประดิษฐให้ออกไปสถานเดียว และพร้อมแล้วสำหรับการชุมนุมที่หน้าบ้านนายกรัฐมนตรีได้อย่างสมบูรณ์แบบ โดยไม่ต้องกังวลใดๆ เพราะแม้แต่ฝ่ายคนเสื้อแดง และคนในรัฐบาลเอง ก็ยังส่ายหัวให้กับความดื้อด้านไร้สัจจะของ รมต.ประดิษฐ ด้วยเช่นกัน

ชมรมแพทย์ชนบท ขอเชิญชวนทุกวิชาชีพ ทุกองค์กร ทุกโรงพยาบาลชุมชน ร่วมใจอารยะขัดขืนไม่ทำสังฆกรรมกับสิ่งเลวร้ายทั้งมวล ที่กระทรวงสาธารณสุขในยุคเผด็จการประดิษฐ-ณรงค์ ได้คิดขึ้นมาทั้ง P4P MOC FTE เมดิคัล ฮับ การรวบอำนาจเขตบริการสุขภาพ การบรรจุข้าราชการ เป็นต้น ตกเป็นเครื่องมือของโจรที่ไร้สัจจะ เริ่มต้นด้วยการอารยะขัดขืน ไม่ยอมรับการมีอยู่ของรัฐมนตรีประดิษฐ ด้วยการพบกัน ในวันที่ 26 พฤศจิกายน 2556 เวลา 13.30 น. ที่ปากซอยโยธินพัฒนา และเดินทัพเข้าสู่หน้าบ้านนายกรัฐมนตรี เราจะไปร่วมเป่านกหวีดไล่ประดิษฐให้ออกไป มาเพียงหนเดียวหากมากันมากๆ ลางานกันมาไม่ให้ประชาชนเดือดร้อน แต่หากยังไม่ออกไป เราก็พร้อมจะมาใหม่อย่างต่อเนื่อง มาจนกว่าประดิษฐจะถูกไล่ออกไป และเมื่อประดิษฐและพลพรรคในก๊วนออกไปแล้ว ปัญหาทุกอย่างที่วุ่นวายในกระทรวงสาธารณสุขจะดีขึ้นทุกเรื่อง และหลังจากแสดงจุดยืนหน้าบ้านนายกรัฐมนตรี ใครจะไปชุมนุมทางการเมืองที่ใดต่อไป ก็เป็นสิทธิส่วนบุคคลของแต่ละคน วันที่ 26 พฤศจิกายน 2556 เวลา 13.30 น. พบกันที่หน้าบ้านนายกรัฐมนตรี ไล่รัฐมนตรีประดิษฐให้ออกไป และขอประกาศให้ประชาชนคนไทยรู้ว่า นายประดิษฐ เป็นส่วนหนึ่งของรัฐบาลนี้ ที่แม้มีมติ ครม. ก็ยังไม่ปฏิบัติตาม ไม่ยอมรับผิดชอบ แล้วสิ่งที่รัฐบาลปฏิบัติต่อมวลประชาชนคนไทยทั้งประเทศ จะเชื่อถือรัฐบาลนี้ต่อไปได้อีกอย่างไร

ที่มา: http://www.thairath.co.th