ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ไทยรัฐ - กระทรวงสาธารณสุขประชุมพิจารณาค่าตอบแทน มีมติออกประกาศจ่ายค่าตอบแทนฉบับ 8.1 เห็นชอบประกาศค่าตอบแทน P4P ฉบับ 9 เตรียมเสนอคณะกรรมการฯ ประชุมอีกรอบ 29 พ.ย. วอนแพทย์ชนบทเข้าร่วมประชุม...

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมพิจารณาค่าตอบแทนของบุคลากรสาธารณสุข โดยมีทีมสหวิชาชีพต่างๆ ทั้งแพทย์ พยาบาล เภสัชกร ทันตแพทย์ เทคนิคการแพทย์ รังสีการแพทย์ กายภาพบำบัดเข้าร่วมประชุม ยกเว้นตัวแทนจากชมรมแพทย์ชนบท โดยที่ประชุมมีวาระการพิจารณาข้อเรียกร้องของชมรมแพทย์ชนบทและผู้อำนวยการโรงพยาบาลชุมชน เสนอให้มีการแก้ไขระเบียบการประกาศค่าตอบแทน ฉบับประชาคมสาธารณสุข โดยให้มีการแก้ไขเป็นฉบับของชมรมแพทย์ชนบท

โดย นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวภายหลังการประชุมว่า ที่ประชุมมีมติร่วมว่า จะดำเนินการออกประกาศหลักเกณฑ์จ่ายค่าตอบแทนฉบับที่ 8.1 ซึ่งเป็นค่าตอบแทนกรณีเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่าย ที่มีการปรับสัดส่วนการตอบแทนอย่างเป็นธรรมในทุกวิชาชีพ จากเดิมใช้ฉบับ 4 และ 6 และเห็นชอบประกาศหลักเกณฑ์ค่าตอบแทนตามผลการปฏิบัติงาน หรือ P4P ฉบับที่ 9 ซึ่งเพิ่มเติมเรื่องคุณภาพงานเข้าไป โดยทั้ง 2 ฉบับจะเสนอคณะกรรมการพิจารณาทบทวนระบบการจ่ายค่าตอบแทนกำลังคนด้านสาธารณสุข ที่ปฏิบัติงานในภาครัฐที่มีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานชี้ขาดในวันที่ 29 พ.ย. ก่อนเสนอ ครม. เห็นชอบและประกาศใช้ในวันที่ 1 ธ.ค. 56 

นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า การประชุมในวันที่ 29 พ.ย. จะได้นำข้อเสนอของชมรมแพทย์ชนบทเข้าที่ประชุมใหญ่ ซึ่งมีหลายภาคส่วน ทั้งสหวิชาชีพที่เกี่ยวข้อง ตัวแทนสำนักงบประมาณ สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) สถานพยาบาลสังกัดหน่วยงานอื่นๆ ทาง สธ. ก็ได้ทำตามขั้นตอนแล้ว เมื่อที่ประชุมไม่เห็นด้วย ก็ต้องรอที่ประชุมอีกชุดในวันที่ 29 พ.ย. จึงอยากขอให้ชมรมแพทย์ชนบทเข้าร่วมการประชุม หากอยากได้ตามที่ขอก็ต้องร่วมกันผลักดัน  ส่วนการไปชุมนุมของชมรมแพทย์ชนบทที่หน้าบ้านนายกรัฐมนตรีในวันนี้นั้น ตนอยากจะขอให้คิดดีๆ เพราะทาง สธ. ได้ทำตามข้อเสนอแล้ว และไม่อยากให้เรื่องนี้โยงไปเป็นเรื่องการเมือง เพราะเป็นการบริหารจัดการภายใน สธ. เมื่อทำถึงขนาดนี้ก็ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องไปชุมนุม.

ที่มา: http://www.thairath.co.th