ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ไทยโพสต์  -  ซอยโยธินพัฒนา 3 * แพทย์ชนบทเดินเท้าบุกบ้านนายกฯ ทั้งที่รู้ไม่อยู่เพราะไปสภา จี้ให้ปลด "หมอประดิษฐ-ปลัด สธ." ตร. 1 กองร้อยตรึงกำลังพรึ่บ แถมมีคนเสื้อแดง 300 คนเป็นกำลังเสริมป้อง "ปู" ด้านเครือข่ายสหวิชาชีพ 24 สายงาน สธ.กล่อมอยู่หมัดยอมรับหลักเกณฑ์บรรจุข้าราชการ

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 26 พ.ย. ที่ซอยโยธินพัฒนา 3 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มแพทย์ชนบทประมาณ 300 คน นำโดย นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ประธานชมรมแพทย์ชนบท พร้อมด้วย นพ.อารักษ์ วงศ์วรชาติ อดีตประธานชมรมแพทย์ชนบท และผู้อำนวยการโรงพยาบาลชุมชนครึ่งหนึ่งของโรงพยาบาลชุมชนทั่วประเทศ รวมทั้งกลุ่มเครือข่ายผู้ป่วย นัดรวมพลที่ห้างสรรพสินค้าโลตัส สาขาเลียบทางด่วนรามอินทรา เพื่อเดินเท้าเป่านกหวีดมาเรียกร้องให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ปลด นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข ออกจากตำแหน่ง โดยอ้างว่าหมดความชอบธรรมในการบริหารงาน ไม่ปฏิบัติตามมติ ครม. กรณีปรับค่าเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่ายรายหัว เป็นค่าตอบแทนตามภาระงาน (พี ฟอร์พี) กรณีทำลายภาพลักษณ์องค์การเภสัชกรรม (อภ.) กรณีการแทรกแซงการทำงานของ สปสช. และกรณีนโยบายเมดิคัลฮับ นอกจากนี้ยังเรียกร้องให้ปลด นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ด้วย

นพ.เกรียงศักดิ์กล่าวว่า การมาในครั้งนี้ไม่ได้ต้องการไล่รัฐบาล เป็นการชุมโดยสันติ ไม่มีการฝ่าด่าน บุกบ้านนายกฯ ไม่เกี่ยวกับการเมือง เพียงแค่ต้องการมาขับไล่ นพ.ประดิษฐ และ นพ.ณรงค์ เท่านั้น เนื่องจากไม่ปฏิบัติตามข้อเรียกร้องที่ได้มีการเจรจากันไปแล้ว เพราะฉะนั้นจึงถือเป็นโมฆบุรุษที่ไม่มีความน่าเชื่อถืออีกต่อไป ทั้งนี้ หากนายกฯ ไม่ทำตามข้อเรียกร้องจะเคลื่อนไหวอีกใน 7 วันนี้ โดยจะนำผู้ป่วยมาล้างไตหน้าบ้านนายกฯ ส่วนประเด็นเรื่องการเมืองนั้น หลังเลิกการชุมนุมแล้ว หากใครไม่เห็นด้วยกับรัฐบาลก็ให้ไปร่วมชุมนุมที่เวทีราชดำเนิน

"ในการประชุมคณะกรรมการพิจารณาเรื่องค่าตอบแทนในวันที่ 29 พ.ย.นี้ ไม่ว่าผล การประชุมจะออกมาเป็นอย่างไร เราก็ไม่ยอม รับ" นพ.เกรียงศักดิ์กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากนั้นกลุ่มผู้ชุมนุมได้ฉีกภาพ นพ.ประดิษฐ และ นพ.ณรงค์ แล้วจุดไฟเผา พร้อมตะโกนคำว่าออกไปๆๆ ก่อนแยกย้ายกันกลับไปในเวลา 14.30 น. โดยไม่มีการปะทะกัน เนื่องจากผู้ชุมนุมอยู่หัวซอยกับกลางซอยคนละด้านกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในขณะเดียวกัน ที่บริเวณใกล้ปากทางเข้าหน้าบ้านนายกฯ มีกลุ่มคนเสื้อแดงประมาณ 300 คน ระดมคนมาดักรอปกป้อง ทั้งนี้ มีตำรวจภูธรภาค 2 (ภ.จว.ฉะเชิงเทรา) จำนวน 1 กองร้อย พร้อมโล่มาดูแลความเรียบร้อย โดยตั้งด่านขวางถนนบริเวณต้นซอยและท้ายซอย ห้ามรถทุกชนิดขับผ่าน และห้ามคนเดินผ่าน ส่งผลให้ชาวบ้านหลายคนละแวกนั้นหัวเสียไปตามๆ กัน

ด้าน นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ รองปลัด สธ. กล่าวหลังประชุมร่วมกับตัวแทนสหวิชาชีพด้านสาธารณสุข 24 สายงาน อาทิ พยาบาลวิชา นักวิทยาศาสตร์การแพทย์ นักเทคนิคการแพทย์ นักกายภาพบำบัด นักรังสีการแพทย์ นักกายอุปกรณ์ ฯลฯ ถึงกรอบอัตรากำลังการบรรจุลูกจ้างชั่วคราวเป็นข้าราชการและ สธ. ว่า หลังพูดคุยกันทำให้เกิดความเข้าใจกันมากขึ้น ซึ่ง สธ.ยอมรับข้อเรียกร้องทั้ง 4 ข้อของชมรมสหวิชาชีพ โดยเฉพาะเกณฑ์การคัดเลือกผู้ที่จะได้รับการบรรจุเป็นข้าราชการก่อนให้ใช้ระบบอาวุโส เป็นเรื่องที่เห็นด้วย แต่ต้องอยู่บนพื้นฐานกรอบอัตรากำลังที่ ครม.มีมติไว้แล้ว หากพื้นที่ใดที่มีลูกจ้างอาวุโส แต่ไม่ได้รับการจัดสรรกรอบอัตรากำลัง ก็จะให้ย้ายไปบรรจุในพื้นที่ใกล้เคียงที่ได้รับการจัดสรรก่อน ส่วนที่ขอให้เปลี่ยนเครื่องมือการจัดกรอบอัตรากำลังใหม่ ไม่ใช้กรอบตามภาระงาน (FTE) นั้น ยังไม่สามาถเปลี่ยนได้ทันที เพราะ FTE เป็นเกณฑ์ที่ได้รับการยอมรับจากสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) หากเปลี่ยนตอนนี้อาจไม่ได้รับการอนุมัติกรอบอัตรากำลังข้าราชการตามที่ขอไว้ 7,547 ตำแหน่ง ขอให้ได้รับอนุมัติกรอบทั้งหมดก่อน แล้วค่อยมาให้คณะกรรมการร่วมเปิดให้มีตัวแทนสหวิชาชีพที่มีส่วนได้เสียเข้ามาร่วมตามข้อเรียกร้อง ได้มาร่วมกันพิจารณาเพื่อความเป็นธรรม ทั้งนี้ ยอมรับปัญหาการจับกลุ่มเคลื่อนไหวเรียกร้องของเจ้าหน้าที่ สธ.ที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งในปีนี้หลังปฏิรูปกระทรวงเกิดจากการสื่อสารความเข้าใจที่ไม่ทั่วถึง

ด้านนายวัฒนะชัย นามตะ ประธานชมรม สหวิชาชีพ สธ. ระบุพอใจกับการพูดคุยโดยตรงกับผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขในวันนี้ ยอมรับขาดการคุยทำความเข้าใจกันแต่แรก ทำให้เข้าใจกันคลาดเคลื่อน แต่ตอนนี้เข้าใจและยอมรับเงื่อน ไขตามกระบวนการบริหารราชการ และพร้อมคัดเลือกตัวแทนสหวิชาชีพทุกสาขาร่วมกำหนดกรอบอัตรากำลังในรอบกรอบที่ 3 ประมาณเดือน ม.ค.-ก.พ.ปี 2557

ที่มา: หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์  วันที่ 27 พฤศจิกายน 2556