ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

โลกวันนี้ - กรุงเทพฯ : กลุ่มแพทย์ชนบทเดินเป่านกหวีดไปบ้านนายกฯเรียกร้องให้ปลด "ประดิษฐ-ปลัด สธ." ไม่ยอมปรับเบี้ยเลี้ยง แทรก แซงการทำงานของ สปสช.

กลุ่มแพทย์ชนบท ประมาณ 300 คน นำโดย นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ประธานชมรมแพทย์ชนบท นัดรวมพลที่ห้างสรรพสินค้าโลตัสสาขาเลียบ ทางด่วนรามอินทราอาจณรงค์ ได้เดินเท้าเป่านกหวีดมาเรียกร้องให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ปลด นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่า การกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ออกจากตำ-แหน่ง โดยอ้างว่าหมดความชอบธรรมในการบริหารงาน ไม่ปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีปรับค่าเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่ายรายหัว เป็นค่าตอบแทนตามภาระงาน (พีฟอร์พี) กรณีทำลายภาพลักษณ์องค์การเภสัชกรรม (อภ.) กรณีการแทรกแซงการทำงานของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) และกรณีนโยบายเมดิคัลฮับ นอกจากนี้ยังเรียกร้องให้ปลด นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุขด้วย

นพ.เกรียงศักดิ์กล่าวว่า การมาในครั้งนี้ไม่ได้ต้องการไล่รัฐบาล เป็นการชุมนุมโดยสันติ ไม่มีการฝ่าด่านบุกบ้าน นายกฯ ไม่เกี่ยวกับการเมือง หากใครไม่เห็นด้วยกับรัฐบาลให้ไปร่วมชุมนุมที่เวทีราชดำเนิน อย่างไรก็ตาม หากนายกฯไม่ทำตามข้อเรียกร้องจะเคลื่อนไหวอีกใน 7 วันนี้ โดยจะนำผู้ป่วยมาล้างไตหน้าบ้าน นายกฯ จากนั้นกลุ่มผู้ชุมนุมได้ฉีกภาพ นพ.ประดิษฐ และ นพ.ณรงค์ แล้วจุดไฟเผา ก่อนแยกย้ายกันกลับไป

ที่มา: หนังสือพิมพ์โลกวันนี้  วันที่ 27 พฤศจิกายน 2556